svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

กระตุกต่อมคิด "สุชาติ ชมกลิ่น" เดินซ้ำรอยในวันวาน "มีวันนี้เพราะพี่ให้"

17 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จำได้ไหม วันวาน กับข้อความ "มีวันนี้เพราะพี่ให้" สะเทือนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผ่านมาถึงการเมืองยุคใหม่ ภาพลักษณะเดียวกัน ปรากฎขึ้นอีกครั้งในสำนักงานของ "สุชาติ ชมกลิ่น" ไม่รู้ว่า มีวันนี้เพราะใครหาทำ?!?


ทำเอาโลกโซเชียลร้อนขึ้นมาทันที ภายหลังปรากฎภาพ เหล่านายตำรวจทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ ตั้งแต่ระดับชั้นผู้น้อยจนถึงชั้นผู้ใหญ่ ตบเท้าตั้งแถวเรียงหน้ากระดานถือพานดอกไม้เข้าน้อมคารวะ อวยพร "นายสุชาติ  ชมกลิ่น" รมว.แรงงาน  ภายในห้องสำนักงาน

 

ภาพที่ปรากฎ มีหลายช็อตด้วยกัน บางสื่อถึงกับซูมภาพขยายใหญ่เพื่อให้เกิดความชัดเจน ว่าใครเป็นใคร ตำแหน่งอะไรบ้าง ซึ่งบางรายและน่าจะส่วนใหญ่ อายุอานามน่าจะมากกว่าท่านรัฐมนตรีแรงงาน  เพียงแต่หากนำสถานะ "ตำแหน่งรัฐมนตรี" ก็คงต้องใหญ่กว่า ตำแหน่งระดับนายตำรวจบางนาย  จะเป็นเพราะด้วยเหตุนี้หรือไม่  ขรก.ชั้นผู้น้อยจึงต้องเข้าหา นอบน้อมคารวะ รัฐมนตรี ที่มีตำแหน่งใหญ่กว่า 

 

กระตุกต่อมคิด "สุชาติ  ชมกลิ่น" เดินซ้ำรอยในวันวาน "มีวันนี้เพราะพี่ให้"

 

"นั่นเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมาหรือไม่"

 

สาธชุนพึงใคร่ครวญพิจารณากันได้ว่า เหมาะหรือไม่เหมาะเพียงใด  เพราะจำความได้ ก่อนหน้านี้ ผู้นำฝ่ายบริหาร อย่าง"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เคยสร้างแบบอย่างไว้แล้วในช่วงเทศกาลสำคัญว่า ไม่มีนโยบายให้ผู้ใดหอบกระเช้าเข้าอวยพร โดยเฉพาะ การถือพานดอกไม้ไม่ต้องทำกันถึงขนาดนั้น หรือ ในช่วงครบรอบวันเกิด ยังประกาศลั่น ไม่ประสงค์ให้ ข้าราชการ นักการเมือง ตบเท้าเข้าอวยพร ให้เอาเวลาที่มาต่อแถวเข้าพบไปทำงานดูแลพี่น้องประชาชนจะดีกว่า 

กระตุกต่อมคิด "สุชาติ  ชมกลิ่น" เดินซ้ำรอยในวันวาน "มีวันนี้เพราะพี่ให้"

 

แม้แต่"สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ"( ป.ป.ช.) ก็ยังออกระเบียบ การรับของขวัญต้องมีมูลค่าไม่เกินสามพันบาท หรืออย่างล่าสุด ราชกิจจานุเบกษา  มีการเผยแพร่  ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๕ อันเป็นฉบับปรับปรุงแก้ไข แจ้งไปถึงบุคคลในครอบครัวข้าราชการเจ้าหน้าที่รัฐต้องดรับของขวัญ  มิพักองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ก็ยังรณรงค์ โครงการ "งดรับงดให้ของขวัญ" ซึ่งหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างก็นำแนวทางดังกล่าวไปขึ้นป้าย ไว้หน้าห้องทำงาน  

 

กระตุกต่อมคิด "สุชาติ  ชมกลิ่น" เดินซ้ำรอยในวันวาน "มีวันนี้เพราะพี่ให้"

 

จริงอยู่ ภาพนายตำรวจระดับน้อยใหญ่ตบแถวถือพานดอกไม้เข้าพบ "นายสุชาติ  ชมกลิ่น"  รมว.แรงงาน อาจไม่ได้เป็นความผิดตามหลักเกณฑ์ ระเบียบสำนักนายกฯ ว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๕  แต่โดยมโนสำนึก เป็นสิ่งที่พึงระลึกได้ความเหมาะสมหรือไม่ หรือ เป็นเจตนาต้องการตอกย้ำสภาพการณ์ว่านี่ คือวัฒนธรรมในระบบอุปถัมภ์ของข้าราชการ นักการเมือง ที่ต้องยึดถือปฏิบัติจากรุ่นสู่รุ่น 

 

กระตุกต่อมคิด "สุชาติ  ชมกลิ่น" เดินซ้ำรอยในวันวาน "มีวันนี้เพราะพี่ให้"

 

เพราะภาพเหตุการณ์ดังกล่าว ชวนให้คำนึงถึงเรื่องราวในอดีตอันลือลั่น "มีวันนี้เพราะพี่ให้" กลายเป็น วลีอมตะที่ถูกเล่าขานกันยันลูกบวช  เมื่อย้อนรอยไปถึงช่วงที่มีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองในนามกลุ่ม กกปส. ขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์  โดยขณะนั้น "พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว"  ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ศอ.รส.) ได้แต่งตั้ง "พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง" ผบช.น.ขณะนั้น  ทำหน้าที่ผู้บริหารเหตุการณ์ในฐานะผู้อำนวยการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองบัญชาการตำรวจนครบาล  

 

แต่ทว่า ชื่อของ "พล.ต.ท.คำรณวิทย์" ดังเปรี้ยงขึ้นทันที จากการเปิดห้องทำงาน แล้วมีภาพ "ทักษิณ ชินวัตร"  อดีตนายกรัฐมนตรี  กำลังติดยศให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ พร้อมกับมีข้อความบนภาพว่า "มีวันนี้ เพราะพี่ให้" ซึ่งทำให้ถูกฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐบาล วิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม ซึ่งในที่สุด มีคำสั่งจากผบ.ตร.ขณะนั้น ให้ "พล.ต.ท.คำรณวิทย์" ออกจากการทำหน้าที่ผู้บริหารเหตุการณ์ในฐานะผู้อำนวยการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองบัญชาการตำรวจนครบาลเป็นการชั่วคราว  โดยปัจจุบัน "บิ๊กแจ๊ส" เจ้าของวลี มีวันนี้เพราะพี่ให้ ก็เติบโตบนเส้นทางการเมืองท้องถิ่น ในตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี 

 

กระตุกต่อมคิด "สุชาติ  ชมกลิ่น" เดินซ้ำรอยในวันวาน "มีวันนี้เพราะพี่ให้"

 

วลีเด็ด "มีวันนี้เพราะพี่ให้" ดูจะเป็นคำตอบที่ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำ โดยเฉพาะข้าราชการตำรวจ  หรือหากย้อนเหตุการณ์ไปไกลกว่านั้น ปรากฎอีกภาพอมตะ กรณี อดีตนายตำรวจที่เติบโตในเส้นทางการเมืองมาเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีและหลบหนีคดีทุจริตอยู่ต่างประเทศ อย่าง  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร (ยศขณะนั้น)  กับ "พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์"  อดีตหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(รสช.)   

 

เป็นภาพเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2536  ในวันที่ดาวเทียมไทยคมยิงขึ้นฟ้า "นายทักษิณ" เชิญสื่อมวลชนและแขกวีไอพีไปเป็นสักขีพยาน หนึ่งในนั้นคือ "บิ๊กจ๊อด" อดีตประธาน รสช. ณ เวลานั้น


แฟ้มภาพ จากสื่อสิ่งพิมพ์ เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2536

 

แม้ว่า รสช. จะหมดอำนาจ และภาพลักษณ์ของ "บิ๊กจ๊อด" ค่อนข้างติดลบ แต่ "ทักษิณ" ก็ยังเชื้อเชิญ "บิ๊กจ๊อด" ไปร่วมงานและบอกกับคนที่ไปร่วมงานด้วยว่า..."ถ้าไม่มี พล.อ.สุนทร ก็ไม่มีวันนี้"  อ้างที่มา: จากหน้าหนังสือพิมพ์ทุกฉบับในเมืองไทยเมื่อปีพ.ศ.นั้น

 

วลีทอง "ถ้าไม่มี พล.อ.สุนทร ก็ไม่มีวันนี้ " ช่างละม้ายคล้ายวลี "มีวันนี้เพราะพี่ให้" เสียเหลือเกิน   และเมื่อตัดภาพมายังเหตุการณ์นายตำรวจตบเท้าถือพานดอกไม้ น้อมคารวะ นายสุชาติ รมว.แรงงาน  แบบนี้จะให้ใส่แคปชั่นใต้ภาพว่าอะไรดี?!? 

 

อย่างไรก็ตาม "นายสุชาติ  ชมกลิ่น"  รมว.แรงงาน ชี้แจงถึง กรณีเพจเฟสบุ๊ก มีการการเผยแพร่ภาพพร้อมระบุข้อความ ว่า ตำรวจถือพานพร้อมพวงมาลัยเข้าไปขอบคุณนักการเมือง หลังจากได้รับการแต่งตั้ง ว่า หลังจากที่ได้มีการไปเปิดงานวันเด็กเมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา จากนั้นได้กลับมาที่สำนักงาน ซึ่งมีข้าราชการ และการเจ้าหน้าที่ต่างๆ มารอ ถือเป็นธรรมเนียมและประเพณีของคนไทย ที่ต้องมาอวยพรมาขอพรกัน ซึ่งมีข้าราชการหลายหน่วยงาน แต่สิ่งที่เห็นบังเอิญประจวบเหมาะว่าอาจจะมีคำสั่งแต่งตั้งออกมาพอดีก่อนหน้านี้

 

"อยากให้สื่ออย่าเอาเพียงแค่ภาพหนึ่งมาวิสามัญข้าราชการที่ดี หรือนำมาตำหนินักการเมือง ทั้งนี้ต้องถามผม ไม่ใช่เอามาทำสื่อกันโดยคิดเองเออเอง อีกหน่อยข้าราชการที่ดีไปลามาไหว้ ถือขนบธรรมเนียมของไทย ผมถามสื่อทุกช่องที่นี่ว่า ข้าราชการที่ได้รับการแต่งตั้งโยกย้ายต่างๆ หรือในช่วงปีใหม่เขามาอวยพรท่านหรือไม่ เชื่อว่าสื่อมวลชนทุกช่องจะต้องมีข้าราชการมาอวยพรปีใหม่ ซึ่งก็เหมือนกัน และหากมีการเสียชีวิตก็ไม่ต้องไปกันแล้วหรือ สิ่งที่ผมอยากจะบอกคือเยาวชนรุ่นใหม่ หรือน้องๆ ที่อยากเป็นนักการเมืองน้ำดีไม่มีใครอยากเข้ามาวงการการเมือง เพราะถูกวิสามัญโดยที่ไม่รู้เลยว่านักการเมืองคนนั้นเป็นอย่างไร " 

 

"นายสุชาติ"  บอกอีกว่า ได้บอกเพื่อนนักการเมือง เพื่อนส.ส.  ว่าเราเป็นสถาบันการเมือง ทำงานเพื่อบ้านเมือง ถ้ามีสิ่งที่กระทบสถาบันการเมืองเราจะต้องปกป้อง อย่าให้เพจที่ใครไม่รู้จักตัวตน มาพูดด้อยค่าราชการเช่นนี้ไม่ได้  ตนเองเป็นลูกผู้ชายพูดคำไหนคำนั้น ในภาพอาจมองว่าเป็นคนนั้น แต่คำสั่งมันออกแล้วใครๆ ก็รู้ แต่ทุกคนที่มาหาในวันนั้นมีเป็นพันคน ก็ให้เกียรติให้เข้ามาในสำนักงานเพราะเห็นว่าเป็นข้าราชการ ไม่อยากให้สื่อมวลชนข้างหน้าสำนักงานถ่ายภาพ แต่ตนก็ไม่เข้าใจว่าภาพที่หลุดออกไป จะมาจากการที่เขาถ่ายกันเองแต่ไม่ใช่ ภาพที่จะเอาไปด้อยค่าข้าราชการที่ดี แล้วต่อไปข้าราชการที่ดีจะกล้าไปอวยพรสื่อหรือไม่ เพราะถ้าไปจะมองว่าสื่อมวลชนมีอิทธิพลหรือเปล่า

 

กระตุกต่อมคิด "สุชาติ  ชมกลิ่น" เดินซ้ำรอยในวันวาน "มีวันนี้เพราะพี่ให้"

"พวงมาลัยที่ทุกคนเห็นคือการยืนให้พวงมาลัยกัน ผมไม่เคยรับสิ่งของ ผมให้โอวาทว่า ให้ทำงานเต็มที่เพื่อ ประชาชน ชาติศาสนา และพระมหากษัตริย์ ให้คนเขารัก ใครทำดีก็ได้ดีหากใครทำไม่ดีก็บาปกรรมเข้าตัวเอง ซึ่งมองว่าเป็นความสวยงามของไทย พร้อมย้ำว่าหากมีอะไรสงสัยให้สอบถามมาที่ผม อย่าเอาเพียงรูปภาพหนึ่งมาทำร้ายกัน และผมไม่มีอะไรกับสื่อมวลชน เพียงแต่สงสัยบางเพจที่ด้อยค่านักการเมือง"  

 

เมื่อถามย้ำว่า ไม่ได้ใช้ตำแหน่งทางการเมืองช่วยในการโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการตำรวจใช่หรือไม่ "นายสุขาติ"  กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้เป็นแบบนั้น เป็นเรื่องการแต่งตั้งตามกฏหมายของตำรวจ และในรูปภาพก็ไม่ได้มีแค่ข้าราชการตำรวจ ตนเองเป็นรัฐมนตรีไม่ได้เป็นพ่อค้าหรือในคนในข่าวประเภทผิดกฎหมาย จึงสงสัยว่าคนเป็นรัฐมนตรีไม่มีสิทธิในการรับแขกหรือรับคำอวยพรใช่หรือไม่ ซึ่งเมื่อคืนนี้ก็ได้มีการโทรศัพท์กับผู้ใหญ่ที่มีลงในเพจ ว่าถ้าอยากรู้ก็ให้ถาม อย่าหาเสียงกันแบบนี้ เรารู้จักนิสัยกันมา10-20 ปี รู้ว่าเป็นคนอย่างไร

 

เหตุใดจึงไม่ถามก่อน คนที่ปล่อยภาพและเขียนออกมามีจุดประสงค์อะไร สื่อทุกช่องโทรตามเรื่องการเมืองได้ทุกวัน แต่ทำไมเรื่องนี้ไม่ถาม อยากให้ความเป็นธรรมด้วย เพราะตนเองก็มีภาพถ่ายสื่อมวลชนหน้าสำนักงาน พร้อมกันนี้นายสุชาติ ได้โชว์ภาพในโทรศัพท์ให้ดูด้วย และย้ำว่าขออย่าด้อยค่าและเพจที่นำไปลงก็ไม่มีตัวตน
 

 

logoline