svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สืบสวนความจริง : บทเรียนคดีรถหลวง โทษจำคุกรอลงอาญา

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯอบต.บางปลา สั่งเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบางปลา นำรถยนต์หลวง 5 คัน ใช้ส่วนตัวงานขึ้นบ้านใหม่ของตนเอง การนำรถยนด์ของทางราชการไปใช้ในกิจกรรมเพื่อประโยชน์ของตนเอง เป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตหรือไม่

งานขึ้นบ้านใหม่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา จ.สมุทรปราการ ชนินทร์ รื่นเริง เมื่อวันที่ 15 และ 16 มิถุนายน 2564 ชนินทร์ ได้สั่งการให้พนักงาน/เจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลบางปลา นำรถยนต์หลวง ซึ่งเป็นทรัพย์สินของเทศบาลตำบลบางปลา ไปช่วยขนสิ่งของ และอุปกรณ์ เครื่องใช้ภายในงาน บริเวณหมู่ 6 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

 

สืบสวนความจริง : บทเรียนคดีรถหลวง โทษจำคุกรอลงอาญา

 

ชาวบ้านในท้องที่ ตำบลบางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรูปราการ มองว่า เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่อาจเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐหรือองค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา โดยการนำรถยนต์หลวง ทั้งใช้ขนอุปกรณ์ ใช้รับ-ส่งคนที่มาร่วมงาน

 

สืบสวนความจริง : บทเรียนคดีรถหลวง โทษจำคุกรอลงอาญา

 

สำหรับรถยนต์ทั้ง 5 คัน ประกอบด้วย

1)รถหกล้อ สีเขียวอ่อน ยี่ห้อ อีซูซุ ทะเบียนเลขที่ 83-5739 สมุทรปราการ

2)รถตู้ สีบรอนเงิน ยี่ห้อ โตโยต้า ทะเบียนเลขที่ นด-3629 สมุทรปราการ

3)รถยนต์ 4 ประตู สีบรอนเงิน ยี่ห้อ โตโยต้ ทะเบียนเลซที่ กจ-4169 สมุทรปราการ

4)รถยนต์ สีบรอนทอง ยี่ห้อ อีซูซุ ทะเบียนเลขที่ กจ - 9781 สมุทรปราการ

5)รถยนต์ 4 ประตู สีดำ ยี่ห้อ อีซูซุ ทะเบียนเลขที่ กฉ - 5329 สมุทรปราการ

นอกจากการนำรถหลวงมาใช้ส่วนตัวแล้ว นายก อบต.บางปลา ยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่ กว่า 10 คน ช่วยขับรถ และขนของในวันงานขึ้นบ้านใหม่ของตนเองด้วย

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตั้งประเด็นข้อร้องเรียน หรือพฤติการณ์การทำผิดกฎหมาย

 

ด้านปลัดอบต.บางปลา ในฐานะผู้บังคับบัญชาฝ่ายข้าราชการ / พนักงานเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา เล่าถึงเหตุการณ์วันนั้น ว่า นายกฯ ได้เชิญชวนให้พนักงาน เจ้าหน้าที่อบต. ไปกินข้าวเที่ยงที่บ้าน แต่อาจจะไม่มีโต๊ะเก้าอี้รองรับมากเพียงพอ ก็ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ อบต.บางปลาไปจัดหามาเอง

 

สืบสวนความจริง : บทเรียนคดีรถหลวง โทษจำคุกรอลงอาญา

 

พศิน ภูแสน ปลัดอบต.บางปลา บอกว่า นายกฯอบต.บางปลาได้จัดงานบุญขึ้นที่บ้านของนายกฯนั้น ได้เชิญชวนให้พนักงาน เจ้าหน้าที่ไปกินข้าวเที่ยงที่บ้านนายกฯ แต่อาจจะไม่มีโต๊ะเก้าอี้รองรับมากเพียงพอ ก็ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ อบต.บางปลาไปจัดหามาเอง

 

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ศรีสุวรรณ จรรยา เห็นว่า การนำรถยนด์ของทางราชการไปใช้ในกิจกรรมเพื่อประโยชน์ของตนเอง เป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตหรือไม่ จึงยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงาน ป.ป.ช. สอบนายก อบต.บางปลา ชนินทร์ รี่นเริง และพวก

 

สืบสวนความจริง : บทเรียนคดีรถหลวง โทษจำคุกรอลงอาญา

 

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย บอกว่า เรื่องนี้แม้จะเกิดนานแล้ว แต่พฤติการณ์นำรถหลวงใช้ส่วนตัวเป็นความผิด สมาคมฯไม่สามารถนิ่งเฉยได้ มีหลักฐานต่าง เป็นพยานหลักฐานให้ป.ป.ช.ไต่สวน ป.ป.ช.รับทราบลงพื้นที่เก็บข้อมูลแล้ว

 

สำนักงาน ป.ป.ช.สมุทรปราการ สอบถามข้อเท็จจริงจากปลัด อบต.บางปลา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งตรวจเอกสารการขออนุญาตการใช้รถหลวง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

 

สืบสวนความจริง : บทเรียนคดีรถหลวง โทษจำคุกรอลงอาญา

 

โดยปลัด อบต.บางปลา ชี้แจงว่า มีระเบียบการขอใช้รถของทางราชการโดยประชาชนทั่วไปสามารถขอใช้ได้ และ นายกอบต.บางปลา ก็ถือเป็นประชาชน คนหนึ่ง

พศิน ภูแสน ปลัดอบต.บางปลา บอกว่า มีระเบียบการขอใช้รถของทางราชการโดยประชาชนทั่วไปสามารถขอใช้ได้ และ นายกอบต.บางปลา ก็ถือเป็นประชาชน คนหนึ่ง ก็สามารถที่จะนำรถยนต์ของทางราชการไปให้บริกาก เช่นเดียวกับการให้บริการประชาชนทั่วๆไปได้

 

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย บอกว่า กรณีนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เคยชี้มูลความความผิดข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ และนักการเมืองท้องถิ่นมาแล้ว และเมื่อ ป.ป.ช.ส่งเรื่องฟ้องต่อศาลตามอำนาจหน้าที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบก็เคยมีคำพิพากษาว่ามีความผิดตาม ป.อ.มาตรา 151 และ 157

 

เพราะการกระทำในลักษณะนี้อาจเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทที่มีโทษหนักที่สุดตาม ป.อ.มาตรา 90 ฐานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต จำคุกกระทงละ 5 ปี ซึ่งตาม ม.มีอัตราโทษ จำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี หรือ จำคุกตลอดชีวิต และ ปรับตั้งแต่ สองพันบาท ถึง สี่หมื่นบาท)

 

สืบสวนความจริง : บทเรียนคดีรถหลวง โทษจำคุกรอลงอาญา

 

กรณีเจ้าหน้าที่รัฐนำรถยนต์ราชการ หรือ รถหลวง ไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นิวัติไชย เกษมมงคล เผยว่า ป.ป.ช.เคยชี้มูลความผิด ข้าราชการใช้รถหลวงเพื่อประโยชน์ส่วนตัว และส่งเรื่องฟ้องศาลดำเนินการคดีอาญา ปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่อง

 

ล่าสุด อดีตนายกเทศมนตรีตำบลบ้านโตนด อำเภอคีรีมาส จังหวัดสุโขทัย ประกิต พรจันทรารักษ์ และ อดีตธนารักษ์พื้นที่พะเยา จังหวัดพะเยา พัชรินทร์ ทิพยพลาดิกุล เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 2 ราย ที่ศาลมีคำพิพากษาลงโทษจำคุก และปรับเงิน จากการนำรถยนต์ราชการ หรือ รถหลวงไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว

 

21 ธันวาคม 2563 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 มีคำพิพากษาว่า ประกิต พรจันทรารักษ์ มีความผิดตามมาตรา 151 เมื่อเป็นความผิดอันเป็นบทเฉพาะแล้ว ไม่จำเป็นต้องปรับบทตามมาตรา 157 อันเป็นบททั่วไปอีก ลงโทษจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา

 

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาแก้เป็นว่า ลงโทษจำคุก 5 ปี และปรับ 30,000 บาท ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุก 3 ปี 4 เดือน และปรับ 20,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี

 

สืบสวนความจริง : บทเรียนคดีรถหลวง โทษจำคุกรอลงอาญา

 

นอกกจากนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 มีคำพิพากษาว่า พัชรินทร์ ทิพยพลาดิกุล มีความผิดตามมาตรา 151 , 162 (1) (4) การกระทำของจำเลยเป็นความผิดกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามมาตรา 151 ซึ่งมีอัตราโทษหนักที่สุด จำคุก5 ปี และปรับ 40,000 บาท

 

จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลย 2 ปี 6 เดือนและปรับ 20,000 บาท โดยให้รอการลงโทษจำคุก ไว้มีกำหนด 2 ปี 

 

logoline