svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ด่วน! เครื่องเล่นวันเด็กในสตูลสลิงขาดทำเจ็บนับ 10 กู้ภัยเร่งนำตัวส่งรพ.

13 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุอีกแล้ว! เครื่องเล่นวันเด็กสลิงขาด ทำเด็ก 30 คนร่วงกระแทกพื้นที่ ขณะที่กู้ภัยเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลควนโดน-โรงพยาบาลสูตล ด้านผู้ปกครองเห็นเหตุการณ์เล่านาทีระทึก

13 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานวันเด็กแห่งชาติ 2567 ซึ่งจัดขึ้นที่ จ.สตูล ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้น หลังเครื่องเล่นซึ่งเป็นรถที่เรียกว่า "รถสะพานฉุกเฉิน" ที่ใช้ในงานช่วยผู้ประสบภัยกรณีภัยพิบัติทางธรรมชาติ  จากหน่วย นพค.45 ได้นำมาแสดงโชว์ภายในงานวันเด็ก โดยมีเจ้าหน้าคอยบังคับให้สะพานขึ้นลงเป็นแนวดิ่ง ซึ่งมีการแสดงหลายรอบแล้ว และได้รับความสนใจจากเด็ก ๆ จำนวนมาก ภายในงานที่จัดขึ้นที่ อบต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล

กระทั่งจังหวะหนึ่งปรากฎว่า สลิงที่ยึดเครื่องเล่นดังกล่าวได้ขาด ระหว่างโชว์โดยมีเด็กนั่งประมาณ 30 คน ทำให้เด็กทั้งร่วงตกกระแทกพื้นที่ ในระยะ 2 - 3 เมตร จนได้รับบาดเจ็บ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยดอกโดน และมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร ได้เร่งลำเลียงเด็กที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 15 คน นำส่งโรงพยาบาลควนโดน 10 คน และส่งโรงพยาบาลสตูล 5 คน ท่ามกลางความตกใจของผู้ปกครอง

ขณะที่ นางวานิดา สาและ ผู้ปกครองเด็กที่ได้รับบาดเจ็บ เล่าเหตุการณ์ว่า ขณะที่ลูกและหลาน กำลังเล่นเครื่องเล่นอยู่นั้น สลิงได้ขาดทำให้เด็กล่วงตกพื้นที่ ขณะนี้อาการบาดเจ็บสาหัส โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเด็กส่งโรงพยาบาลสตูล เพื่อทำการรักษา ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเร็วมากและไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุขึ้น 

นายกฯ ห่วงเด็กตกเครื่องเล่น

ต่อมาเวลา 15.45 น. "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แสดงความเป็นห่วงอุบัติเหตุในงานวันเด็กจังหวัดสตูล โดยสั่งกำชับให้ผู้จัดงานทุกที่ ดูแลเครื่องเล่นและทดสอบอย่างถี่ถ้วน ไม่อยากให้เกิดเหตุสะเทือนขวัญ สั่งการให้หยุดกิจกรรมงานฯวันเด็กดังกล่าวทันที พร้อมดูแลเยียวยาเด็กที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่ พร้อมกำชับให้ งานเทศกาลต่างๆ ที่มีเครื่องเล่นที่เสี่ยงอันตราย ต้องได้รับการตรวจสอบเข้มงวด ก่อนใช้งาน และมีหน่วยดูแลทั้งเครื่องเล่น และผู้เล่นด้วย 

"ผบ.ทสส."เสียใจสั่งดูแลเยียวยาเต็มที่

ขณะที่ "พล.ท.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา" โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวถึงอุบัติเหตุจากยุทโธปกรณ์ที่นำมาจัดแสดงภายในงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ในพื้นที่อบต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 44 คนนั้น โดยทางผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ได้รับรายงานในเรื่องนี้แล้ว และได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง พร้อมเน้นย้ำให้หน่วยรับผิดชอบดูแลรักษาอาการผู้บาดเจ็บ และเร่งเยียวยาอย่างเต็มที่ 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบทราบว่า ยุทโธปกรณ์ที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นรถสะพานเครื่องหนุนมั่น ซึ่งใช้สำหรับช่วยเหลือประชาชนในด้านการบรรเทาภัยพิบัติ กรณีที่เส้นทางคมนาคมหรือถนนถูกน้ำเซาะตัดขาด โดยจะใช้ยุทโธปกรณ์ดังกล่าวมาติดตั้งเพื่อให้รถยนต์และยานพาหนะอื่นๆ ผ่านไปมาได้ ซึ่งรถสะพานจัดจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 45 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เพื่อนำมาจัดแสดงภายในงานให้เด็กๆ ได้รับทราบถึงภารกิจการปฏิบัติและขีดความสามารถของยุทโธปกรณ์ดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ขณะเกิดเหตุสันนิษฐานว่า เกิดปัญหาจากลวดสลิงที่ยึดตรึงขณะมีการดึงขึ้นลงทางดิ่ง ต่อมาได้มีการนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลเพื่อเข้าทำการรักษาอย่างเร่งด่วน โดยจากการตรวจสอบผู้บาดเจ็บทั้งหมดที่ได้นำส่งโรงพยาบาลควนโดน มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย 43 คน และกลับบ้านทั้งหมดแล้ว คงเหลืออีก 1 คน ที่มีอาการเจ็บกระดูกสันหลัง เข้ารับการรักษาและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ที่โรงพยาบาลจังหวัดสตูล ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ดำเนินการสอบสวนสาเหตุโดยละเอียดต่อไป
 

logoline