svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

"มูลนิธิคุณ" จัดงานวันเด็กฯ ภายใต้แนวคิด สายใยใต้สมุทร พร้อมลุยงานรักษ์โลก

13 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งเรื่องราวดี ๆ จาก "มูลนิธิคุณ" ที่เดินหน้าจัดกิจกรรมวันเด็กมาอย่างต่อเนื่อง ปีนี้จัดหนักจัดเต็มเหมือนเช่นเคย พร้อมลุยงานรักษ์โลกตลอดทั้งปี

วันเด็กแห่งชาติปีนี้ "มูลนิธิคุณ" ได้จัดกิจกรรมที่พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร) ภายใต้แนวคิด "สายใยใต้สมุทร" หรือ “The Little Sea Guardian” เพื่อดำเนินกิจกรรมต่อเนื่อง ในการนำละครหุ่นเชิด ดูดู้แอนด์เฟรนด์ (DoDoAndFriends the PUPPET) ไปเผยแพร่ให้เด็ก ๆ ในวงกว้าง โดยมีผู้ปกครองพาเด็ก ๆ มางานกิจกรรมในวันดังกล่าวกว่า 20,000 คน
 
"คุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต" ประธานมูลนิธิคุณ ให้สัมภาษณ์ว่า “ปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่มูลนิธิคุณได้มาจัดงานที่นี่ ในปีแรกปี 2563 สมัยนั้นผู้ว่าเป็นท่านอัศวิน พอจัดงานเสร็จก็เกิดโควิดทันทีเลยต้องหยุดกิจกรรมทุกอย่าง พอเริ่มจัดกิจกรรมได้ในปี 2566 สมัยท่านผู้ว่าชัชชาติ ก็ได้เริ่มแผนงานต่อทันที มีพี่ก้อง สหรัถ มาช่วยด้วย คนให้ความสนใจเยอะมากค่ะ นอกจากการนำละครหุ่นเชิด ดูดู้แอนด์เฟรนด์ ไปแสดงในงานทั้งวันแล้ว กิจกรรมอื่น ๆ ที่มูลนิธิคุณได้รับความอนุเคราะห์จากพิพิธภัณฑ์เด็กคือ กิจกรรมเสวนาบนเวทีกลาง"

 

มูลนิธิคุณ จัดงานวันเด็กฯ ภายใต้แนวคิด สายใยใต้สมุทร พร้อมลุยงานรักษ์โลก มูลนิธิคุณ จัดงานวันเด็กฯ ภายใต้แนวคิด สายใยใต้สมุทร พร้อมลุยงานรักษ์โลก

"คุณปรางค์ทิพย์" เล่าต่อว่า “ปีนี้เรามีทำกิจกรรมบนเวทีกลางเป็น workshop เรื่องวิธีการแยกขยะให้ถูกต้อง โดยมี ศ. ดร. ปราโมช รังสรรค์วิจิตร และ ผศ. ดร.มานิตย์ นิธิธนากุล และคณะทำงานของวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาร่วมให้มีการศึกษาเรียนรู้ รวมถึงการเสวนาปลูกจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม ให้ความรู้ทางวิชาการที่ถูกต้อง มีการส่งคำถามไปถึงเด็กและผู้ปกครองที่นั่งชมด้วย เพื่อเกิดปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ที่สำคัญเราได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้มาทำกิจกรรม โดยได้รับเกียรติจากท่าน ผศ.ดร.ศรัญญ์ทิตา ชนะชัยภูวพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาสื่อสำหรับเด็กและเยาวชน (ผอ.นก) มาร่วมกิจกรรมบนเวทีกลางด้วย"
มูลนิธิคุณ จัดงานวันเด็กฯ ภายใต้แนวคิด สายใยใต้สมุทร พร้อมลุยงานรักษ์โลก มูลนิธิคุณ จัดงานวันเด็กฯ ภายใต้แนวคิด สายใยใต้สมุทร พร้อมลุยงานรักษ์โลก

"ผศ.ดร.ศรัญญ์ทิตา ชนะชัยภูวพัฒน์" ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาสื่อสำหรับเด็กและเยาวชน จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้สัมภาษณ์ว่า “โครงการสื่อสนุกสนานสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนการสอน และธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียว เป็นโครงการที่มูลนิธิคุณได้รับทุนสนับสนุนจาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ปีนี้มีคุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าโครงการเป็นปีที่ 2 แล้วที่ได้รับทุน ซึ่งปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เป็นโครงการรณรงค์ปลูกฝังเยาวชนด้านการคัดแยกขยะ ส่วนปีนี้นอกจากจะส่งเสริมความรู้ ปลูกจิตสำนึกการคัดแยกขยะแล้ว ยังมีโมเดลนำร่องจัดตั้งเป็นธนาคารขยะในโรงเรียนต้นแบบ ระดับปฐมศึกษา เพื่อส่งเสริมให้เด็ก ๆ เรียนรู้ว่าขยะสามารถสร้างมูลค่าได้ ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง (Learning by Doing) นอกจากนี้ ยังมีการผลิตสื่อวีดิโอเพื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง จำนวน 10 ตอน และการจัดกิจกรรมในโรงเรียนเป้าหมายเพื่อสร้างการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของนักเรียนระดับประถมศึกษา”
 
"ผศ.ดร.ศรัญญ์ทิตา" หรือที่ทุกคนในหน่วยงานรัฐที่ทำงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาสื่อสำหรับเด็กและเยาวชนมักจะเรียกท่านว่า ผอ.นก ย้ำต่อว่า “จากการที่มูลนิธิคุณ ทำโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างต่อเนื่องด้วยงบประมาณที่คุ้มค่า ประกอบกับมีการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ผ่านดาราศิลปิน และสื่อมวลชนหลายสำนักที่ถือว่าเป็นกระบอกเสียงที่ดี ทำให้มีพันธมิตรใหม่ ๆ หลายหน่วยงานเข้าร่วมด้วย ซึ่งถือว่าเป็นโมเดลการทำงานที่ดี กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์พร้อมให้การสนับสนุนผู้รับทุนให้มีการพัฒนาและผลิตสื่อหรือกิจกรรมที่ปลอดภัย สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อคนในสังคมและสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะการปลูกฝังเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มีใจรักษ์สิ่งแวดล้อม” 
 
"พี่ก้อง สหรัถ สังคปรีชา" ถึงจะติดงานไม่ได้มาร่วมกิจกรรมวันเด็กกับมูลนิธิคุณในปีนี้ แต่ที่ผ่านมาร่วมช่วยคุณจิ๋ว คุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ มามากมายหลายงาน จนเป็นดารารักษ์โลกที่จริงจังกับการแยกขยะ อีกทั้งเคยร่วมงานวันเด็กปีที่แล้วกับมูลนิธิคุณ ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ภายใต้กิจกรรม "ความรัก(ษ์) ที่ส่งต่อ" หรือ Play It Forward ที่พี่ก้อง สหรัถ และพี่ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน เคยมาร่วมเสวนาว่าพี่ ๆ เค้ามีความรัก(ษ์) ยังไงที่จะส่งต่อให้ทุกคน
 
"พี่ก้อง สหรัถ" เล่าให้ฟังด้วยว่า “ปีที่ผ่านมาผมร่วมกิจกรรม PUPPET ROAD SHOW 4 REGIONS ที่มูลนิธิคุณร่วมกับคณะสังคมศาสตร์ มศว. หลายที่ ครึ่งปีแรกเราไปกันที่โรงเรียนสาธิตปทุมวัน ตามด้วยโรงเรียนเทศบาล 6 เชียงราย ที่โรงเรียนบ้านแสนเจริญ และยังขึ้นไปบนดอยช้าง ปิดท้ายครึ่งปีหลังที่โรงเรียนวัดธงชัยธรรมจักร อำเภอบางสะพาน ประจวบคีรีขันธ์ มีการแสดงดนตรีวงนูโวริมหาด จบด้วยจังหวัดอยุธยา มีปั่นจักรยานชมโบราณสถาน และให้ความรู้ถึงประวัติของวัดพระรามและวัดราชบูรณะสร้างจิตสำนึกการแยกขยะ และการแสดงดนตรีวง ก้อง สหรัถ Acoustic ที่โบราณสถานป้อมเพชร" ส่วนวันเด็กปีนี้ถึงพี่ก้องจะติดงานมาร่วมกิจกรรมไม่ได้เหมือนปีที่แล้ว แต่พี่ก้องฝากให้คอยติดตามกิจกรรมดี ๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงปีนี้
 
"ก้อง สหรัถ" ยังให้สัมภาษณ์ว่า “ปีที่ผ่าน ๆ มา ผมจำได้ผมเคยลงไปภูเก็ตกับคุณจิ๋ว ไปร่วมโครงการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกจัดการขยะทะเล Less Plastic Phuket วันเด็กปีที่แล้วผมก็มางานที่นี่ เด็ก ๆ เยอะมาก ๆ ดีใจกับมูลนิธิคุณที่ได้มีโอกาสกลับมาที่นี่อีกครั้ง เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้สอนเด็ก ๆ ที่มาในงานปีนี้ ตรงกับความตั้งใจของมูลนิธิคุณที่ปีนี้ต้องการเน้นนักเรียนและผู้ปกครองในจังหวัดที่ติดแม่น้ำและติดทะเล และอาจขยายพื้นที่ออกไปอีกเรื่อย ๆ ตามงานเทศกาลต่าง ๆ เช่น งานวันเด็ก งานสงกรานต์ งานมหกรรมดนตรี คอนเสิร์ต งานลอยกระทง หรืองานวัด เป็นจุดที่มีคนมาร่วมงานและมีร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ"
 
"ผศ. ดร.มานิตย์ นิธิธนากุล" จากวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเสริมในกิจกรรมวันเด็กปีนี้ว่า “มูลนิธิคุณและวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมวันเด็ก ที่พิพิธภัณฑ์เด็ก กิจกรรมภายในงานมีหลากหลาย โดยหนึ่งในนั้นเด็ก ๆ ทุก ๆ คนสามารถมีส่วนร่วมและมีบทบาทในการปกป้องมหาสมุทรและสัตว์ทะเลได้โดยเข้าร่วมกิจกรรม การคัดแยกขยะกับภารกิจปกป้องมหาสมุทร โดยกิจกรรมนี้จะแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะที่ถูกต้องและทิ้งขยะให้ถูกที่กับผลลัพธ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนหนึ่งของขยะทางทะเลเกิดขึ้นจากน้ำมือของมนุษย์ โดยการทิ้งขยะไม่ถูกที่และไม่ถูกต้อง ดังนั้นกิจกรรมนี้จึงจะช่วยส่งเสริมให้ทิ้งให้ถูกที่และแยกขยะให้ถูกต้อง ซึ่งง่ายต่อการนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน"
 
"คุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต"
ทิ้งท้าย ตั้งแต่ตั้งมูลนิธิคุณมา นอกจากกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่ทำมาตลอด ยังมีทำโครงการด้านสุขภาพ มีจัดเสวนาเรื่องโรคซึมเศร้า มีวีเจจ๋า และคุณทราย เจริญปุระ มาร่วมช่วยงาน รวมถึงเรื่องช่วยเหลือสัตว์ในโครงการ Saharat Birthday Live Charity ช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ของพี่ก้อง สหรัถ

“ตอนแรกที่เริ่มตั้งมูลนิธิขึ้นมา กังวลเหมือนกันว่าจะทำคนเดียวไหวมั้ย เพราะทำด้วยใจจริง ๆ แต่น้ำใจที่ผ่านมาของทุกคนทำให้เราทำมาได้ถึงทุกวันนี้ค่ะ วันนี้ก็มีขอเพิ่มช่วยน้องหมาแมวไร้บ้าน เพราะอยากช่วยพวกเค้าเท่าที่จะทำไหว ก่อนหน้านี้ช่วยทำหมัน บริจาคอาหารมาเรื่อย ๆ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ก็ได้ไปช่วยงาน อยากวิ่งกับหมา ที่เมืองโบราณ ที่มูลนิธิคุณออกบูธเพื่อรณรงค์นักวิ่งเรื่องสิ่งแวดล้อม เช่น การแยกขยะที่ถูกต้อง การวิ่งกับน้องตูบแล้วเก็บขยะระหว่างวิ่ง ในงานมีฝึกน้องตูบเก็บขยะในท้องดูดู แล้วเอามาทิ้งให้ถูกถัง ก็ค่อย ๆ รณรงค์ไปเรื่อย ๆ ค่ะ”
 
สุดท้าย "พี่ก้อง สหรัถ" ยังฝากไว้ว่า “วันที่ 23 มกราคม นี้ ผมว่างพอดี และตกลงกับคุณจิ๋วแล้วว่าจะไปร่วมช่วยมูลนิธิคุณจัดกิจกรรมให้กับโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม และร่วมทำกิจกรรม workshop บนเวที มาสนุกร่วมกันได้นะครับ"
 

 

มูลนิธิคุณ จัดงานวันเด็กฯ ภายใต้แนวคิด สายใยใต้สมุทร พร้อมลุยงานรักษ์โลก มูลนิธิคุณ จัดงานวันเด็กฯ ภายใต้แนวคิด สายใยใต้สมุทร พร้อมลุยงานรักษ์โลก

 

ติดตามข่าวสารและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจ Facebook: KHUN Foundation

logoline