svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ลุงพล" เปิดใจหลังศาลให้ประกันตัว น้อมรับคำตัดสิน เตรียมเดินหน้าอุทธรณ์สู้คดี

20 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ลุงพล" แถลงเปิดใจหลังได้ประกันตัว เผย น้อมรับคำตัดสินของศาล เตรียมเดินหน้าอุทธรณ์สู้คดี ด้าน "ป้าแต๋น" เล่านาทีถูกยกฟ้อง ระบุ ยังมีความโชคดี บนความโชคร้าย เเละยังเชื่อว่าความยุติธรรมมันยังมีอยู่จริง คนเราเพิ่งจะสู้ ยังไม่ถึงที่สุด

20 ธันวาคม 2566 ความคืบหน้า "คดีน้องชมพู่" ศาลจังหวัดมุกดาหาร พิพากษาจำคุก นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จำคุก 10 ปี, ฐานพรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา โดยปราศจากเหตุอันสมควร จำคุก 10 ปี และยกฟ้องนางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น

ต่อมาทีมทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์ เพื่อขอประกันตัวนายไชย์พล ระหว่างอุทธรณ์คดี โดยศาลได้อนุญาตให้ประกันตัว โดยใช้หลักทรัพย์ 5 แสนบาท

"ลุงพล" เปิดใจหลังศาลให้ประกันตัว น้อมรับคำตัดสิน เตรียมเดินหน้าอุทธรณ์สู้คดี
ล่าสุด นายไชย์พล และนางสมพร พร้อมทีมทนายความ ร่วมแถลงเปิดใจ โดย นายไชยพล เปิดเผยว่า พร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาล เช่นเดียวกับป้าเเต๋น ที่ระบุว่า ยืนยันตั้งเเต่เเรกว่าพร้อมรับคำตัดสินของศาล เเละ จะต้องสู้ถึงชั้นฎีกา ระหว่างนี้จะไม่ขอพูดอะไรมาก เพราะจะเป็นการตอบโต้ ขอรอให้จบชั้นศาลฎีกาจะพูดอีกครั้ง 

ด้าน นายสุรชัย ชินไชย ทีมทนายความธรรมรังสี ระบุว่า ขอบคุณศาลที่ให้ประกันตัวลุงพล จากความผิด 2 กระทง รวมโทษคุก 20 ปี หลักๆเเล้ว การประกัน ขึ้นอยู่กับดุลพินิจศาล 

โดยศาลพิจารณาเเล้วไม่เชื่อว่า น้องชมพู่จะขึ้นไปบนภูเหล็กได้ด้วยตนเอง คนที่จะเข้าถึงน้องชมพู่ได้ต้องเป็นญาติเท่านั้น ลุงพลไม่สามารถอธิบาย ช่วงเวลาได้อย่างชัดเจน ในช่วงวันที่เกิดเหตุว่าอยู่ที่ไหน ทางศาลเชื่อหลักฐานอากาศ คือ สัญญาณโทรศัพท์มือถือ เเต่ในทางคดี ทนายหักล้างว่ามีพยานบุคล เห็นลุงพลอยู่ที่วัด ซึ่งศาลเชื่อหลักฐานทางอากาศ การจับสัญญาณมือถือมากกว่า

ส่วนข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา เชื่อว่า ลุงพลไม่มีเจตนาฆ่าเด็ก เเต่ระหว่างที่พาเด็กออกจากบ้านจะต้องใช้ความระวัง ป้องกันไม่ให้เด็ก อัยการฟ้องเจตนาฆ่า เเต่ศาลพิจารณาว่า ลุงพล ประมาท เพียงคนเดียว 

หลังจากนี้ ทีมทนาย จะเขียนคำโต้เเย้ง ให้เห็นว่า พยานที่กล่าวมามีน้ำหนักรับฟังไม่ได้ จะรีบยื่นต่อศาลภายใน 30 วัน โดยจะใช้เอกสาร เเละคัดสำนวน มาเขียนตอบโต้ เพื่อให้ศาลอุทรธ์พิพากษาอีกครั้ง คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 ปี ผลที่ออกมาผลก็อาจจะเป็นไปได้ทั้งทางบวก เเละทางลบ 

ทนาย เผย ลุงพลเเพ้คะเเนน ไม่ได้เเพ้น็อค

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า ลุงพล ไม่ได้น็อค เเต่เเพ้คะเเนน เปรียบเหมือนการชกยกเเรก กรรมการตัดสินให้ลุงพล เเพ้คะเเนน ไม่ได้เเพ้เเบบเอกฉันท์ ยังยืนยันว่าการต่อสู้ ยังอยู่ที่ทั้งข้อเท็จจริง เเละ ข้อกฎหมาย โดยจะเขียนบรรยายพยานเเต่ละปาก ให้สมเหตุผลว่า ลุงพลจำเลย ไม่ได้มีจิตใจโหดร้าย  ส่วนจะมีพยานหลักฐานใหม่หรือไม่  ทีมทนายได้ยื่นไปหมดเเล้ว ยืนยันว่า ลุงพลไม่ได้ประโยชน์อย่างไร ซึ่งเรานำเสนอมาโดยตลอดว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่ลุงพล จะอุ้มเด็กออกไป 

ความเห็นเเย้งของหัวหน้าผู้พิพากษา และ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 4 ที่เห็น เเย้ง ตรงข้ามกับคำพิพากษา ไม่สมควรลงโทษตามที่เสนอมา เเต่ก็ให้ความเป็นอิสระกับผู้พิพากษา ซึ่งเชื่อว่าความเห็นแย้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับการอุทธรณ์ต่อไป 

เปิดใจ"ป้าเเต๋น" วินาที ถูกยกฟ้อง

"ลุงพล" เปิดใจหลังศาลให้ประกันตัว น้อมรับคำตัดสิน เตรียมเดินหน้าอุทธรณ์สู้คดี
หลังเสร็จสิ้น การเปิดใจ ลุงพล รีบเดินออกไปจากห้องเเถลงข่าวทันที ร้องไห้น้ำตาซึม เหลือเพียงป้าเเต๋น ที่รอรับกำลังใจจากเเฟนคลับ ยังยิ้มได้ ทางผู้สื่อข่าวเปิดใจ ป้าเเต๋น ถึงวินาทีที่ศาลยกฟ้อง ในส่วนของป้าเเต๋น 

ป้าเเต๋น เล่าว่า ตอนเเรกยืนฟังศาล คู่กับ ลุงพล ใจยังเต้น ตุ๊บ ตุ๊บ เเต่ด้วยความที่ฟังมาเรื่อยๆ ก็คิดว่า หากจะเกิดอะไรขึ้น ก็ยังเป็นศาลชั้นต้น จะตัองสู้ต่อ ไม่ใช่ว่า จะปิดทางต่อสู้เราเลย  ยืนยันว่า ทั้งลุงทั้งป้าไม่เกี่ยวข้อง พร้อมจะสู้ 

ตอนฟังศาล ต่างคนต่างยืน ไม่ได้บีบมือ เเต่พอยกฟ้อง มองว่ามันก็ยังมีความโชคดี บนความโชคร้าย เเละ ยังเชื่อว่าความยุติธรรมมันยังมีอยู่จริง รอลุ้นให้ศาลอุทธรณ์ หรือ ฎีกา เป็นผลดี เพราะเรารู้อยู่เเล้วว่า เราไม่ได้ทำอะไรผิด เเต่คนที่ตัดสินไม่ใช่เรา

"ยังมีความโชคดี บนความโชคร้าย เเละยังเชื่อว่าความยุติธรรมมันยังมีอยู่จริง คนเราเพิ่งจะสู้ ยังไม่ถึงที่สุด ยังมีอะไรที่ขัดเเย้งกันอยู่" ป้าแต๋น กล่าว

เมื่อถามว่า ตอนนี้ฝ่ายเเม่น้องชมพู่ ยังไม่ขอพูดอะไร หรือวางเเผน จะอุทธรณ์ต่อในส่วนของศาลที่ยกฟ้อง ป้าเเต๋น เป็นสัญญาณที่ดีหรือไม่ ป้าเเต๋น นิ่งอยู่พักหนึ่งเเล้วบอกว่า ในฐานะที่เป็นพี่สาว ป้ารู้ในใจลึกๆ ของเขา ว่าเขาคิดอะไรอยู่ เขาก็รู้ดีอยู่เเล้วในใจ 

หลังเสร็จสิ้น ลุงพล ป้าเเต๋น พร้อมบรรดายูทูปเบอร์ รีบเดินทางกลับบ้านที่ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ทันที บรรดายูทูปเบอร์ บางคนถึงกลับร่ำไห้ เสียใจ ที่ผลออกมาไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง  ซึ่งพรุ่งนี้ (21 ธ.ค.66) จะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญ ที่วังพญานาค หลวงปู่ปริจิตนาคราช ของลุงพล-ป้าเเต๋น ในเวลา 09.00 น.

logoline