svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

มีความหวัง! "ดีเอสไอ" โดดร่วมสางปมฉาวตัดไม้พะยูงกาฬสินธุ์

มีความหวัง! "ดีเอสไอ" โดดร่วมสางปมฉาวตัดไม้พะยูงกาฬสินธุ์ ผวจ.ยืนยันคดีล่าช้า เหตุมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก ลั่นทุกฝ่ายทำงานเต็มที่ ไม่มีใครใส่เกียร์ว่าง ไม่มีมวยล้ม

26 กันยายน 2566 ความคืบหน้า ประเด็นร้อน พฤติกรรมสุด "เหิมเกริม" ขบวนการ "แก๊งมอดไม้พะยูง" ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่ส่อว่าจะมีการร่วมกับ จนท.รัฐ ที่ "ยิ่งแฉ ยิ่งเห็นภาพใหญ่" มีข้าราชการในพื้นที่ "ทุจริต" อาจมีเอี่ยว "ฟอกไม้" โดยใช้ช่องว่างกฎหมาย จนถึงขณะนี้พบขบวนการ มอดไม้พะยูง ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าไปตัดต้นพะยูงในพื้นที่ รร. และพื้นที่ราชการ อย่างต่อเนื่อง   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดยขณะนี้ มีการแจ้งเหตุตัดไม้พะยูง ในที่ราชพัสดุแล้วจำนวน 12 แห่ง และเรียกผู้ซื้อไม้มาสอบปากคำแล้ว ซึ่งให้การที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการ และถูกกันตัวเป็นพยาน เพื่อเชื่อมโยงให้ถึงนายทุนจีน ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น
มีความหวัง! \"ดีเอสไอ\" โดดร่วมสางปมฉาวตัดไม้พะยูงกาฬสินธุ์
 

ล่าสุด มีรายงานว่า วานนี้ (25 ก.ย.) ที่ห้องปฏิบัติงานราชการ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 4 ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่จากศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 4 จ.ขอนแก่น (ดีเอสไอ) ได้เข้าพบ นายศุภศิษย์ และ นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ในฐานะหัวหน้าชุดเฉพาะกิจตรวจสอบขอเท็จจริง และหัวหน้าคณะตรวจสอบเชิงลึก กรณีตัดไม้พะยูงโรงเรียน มีการพูดคุยกันกว่า 1 ชม. 
มีความหวัง! \"ดีเอสไอ\" โดดร่วมสางปมฉาวตัดไม้พะยูงกาฬสินธุ์  

ภายหลัง นายศุภศิษย์ เปิดเผยว่า ในประเด็นปัญหาไม้พะยูงที่เกิดขึ้นใน จ.กาฬสินธุ์ มี 2 ส่วน คือกรณีไม้พะยูงของกลางหาย ที่เทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด และกรณีการขออนุญาต และให้อนุญาตตัดไม้พะยูงในโรงเรียน ที่เกิดขึ้นหลายแห่ง

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด และฝ่าฝืนคำสั่งกรมธนารักษ์ ตาม ว 20 ซึ่งให้ตัดได้ตามความจำเป็นเท่านั้น เรื่องที่เกิดขึ้นจึงผิดกฎมาย ทำให้ภาครัฐเกิดความเสียหาย ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง กำลังดำเนินการไต่สวน ตรวจสอบ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด โดยหลังจากนี้ ทางฝ่ายองค์กรอิสระ จะลงพื้นที่เก็บข้อมูล ตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป 
มีความหวัง! \"ดีเอสไอ\" โดดร่วมสางปมฉาวตัดไม้พะยูงกาฬสินธุ์

นายศุภศิษย์ กล่าวอีกว่า เรื่องที่เกิดขึ้น นอกจากทางจังหวัด จะมีหนังสือถึงอธิบดีกรมป่าไม้แล้ว ยังขอความร่วมมือกับ ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ รวมทั้ง ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น และ ดีเอสไอ เขต 4 ขอนแก่น ดำเนินการตามหน้าที่ วันนี้ถือเป็นนิมิตหมายอันดี ที่ทางองค์กรอิสระ ทั้งระดับเขตและส่วนกลาง 3 หน่วยงานคือ ป.ป.ท.- ดีเอสไอ - ป.ป.ช. ได้เข้ามาพบกับทางจังหวัด มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล และจะได้ดำเนินการร่วมกันต่อไป 
มีความหวัง! \"ดีเอสไอ\" โดดร่วมสางปมฉาวตัดไม้พะยูงกาฬสินธุ์  

ในส่วนการติดตามคดีเกิดขึ้นใน จ.กาฬสินธุ์ นั้น ขณะนี้ตีวงแคบเข้ามาทุกขณะ โดย ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ได้ส่งเรื่องไปที่ ป.ป.ช.ส่วนกลางพิจารณาแล้ว ขณะที่ ป.ป.ท.และดีเอสไอ ก็จะได้ร่วมกันรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วน เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
 

ที่ผ่านมาอาจจะเห็นว่า ล่าช้าไปบ้าง เนื่องจากมีบุคคลเกี่ยวข้องหลายส่วน ทั้งนี้ ทางจังหวัดยืนยัน ทุกฝ่ายทำงานกันอย่างเต็มที่ ไม่มีใครใส่เกียร์ว่าง และไม่มีมวยล้มแน่นอน


มีความหวัง! \"ดีเอสไอ\" โดดร่วมสางปมฉาวตัดไม้พะยูงกาฬสินธุ์