svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

อึ้ง! พบนายทุนต่างชาติตามตื้อซื้อ "ไม้พะยูง" วัด ต้องนำเสาปูน ทำกำแพงกันตัด

อึ้ง! พบนายทุนต่างชาติตามตื้อ ขอซื้อ "ไม้พะยูง" อายุนับร้อยปี ของวัดกาฬสินธุ์ ชาวบ้าน-พระ ผวาแก๊งมอดไม้มาลอบตัด ต้องนำเสาปูน มาทำกำแพงกันตัด

25 กันยายน 2566 ความคืบหน้า ประเด็นร้อน พฤติกรรมสุด "เหิมเกริม" ขบวนการ "แก๊งมอดไม้พะยูง" ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่ส่อว่าจะมีการร่วมกับ จนท.รัฐ ที่ "ยิ่งแฉ ยิ่งเห็นภาพใหญ่" มีข้าราชการในพื้นที่ "ทุจริต" อาจมีเอี่ยว "ฟอกไม้" โดยใช้ช่องว่างกฎหมาย จนถึงขณะนี้พบขบวนการ มอดไม้พะยูง ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าไปตัดต้นพะยูงในพื้นที่ รร. และพื้นที่ราชการ อย่างต่อเนื่อง   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ขณะเดียวกัน เมื่อหลังถูกจับตาหนัก "แก๊งมอดไม้" ที่ได้รับคำสั่งจาก นายทุนจีน ได้เบนหน้าไปตัดไม้มีค่าชนิดอื่น ๆ แทนอีกด้วย ซึ่งคดีนี้ ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ฟันธง มีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมมือ นายทุนจีน ขณะที่ความคืบหน้าคดีไม้พะยูงหายที่เทศบาลตำบลอิตื้อ เกี่ยวข้อง 8 ข้าราชการ ส่งสำนวนให้ ป.ป.ช. พิจารณา คาด 30 วันรู้ผล ตามที่นำเสนอไปนั้น 
อึ้ง! พบนายทุนต่างชาติตามตื้อซื้อ \"ไม้พะยูง\" วัด ต้องนำเสาปูน ทำกำแพงกันตัด
 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดรวบรวมและตรวจสอบข่าว กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ รายงานว่า นอกจากมีการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ แล้ว ยังเกิดเหตุแก๊งมอดไม้ลักลอบตัดไม้พะยูง บริเวณพื้นที่ป่าภายในมหาวิทยาลัยนครพนม จ.นครพนม ด้วย ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียง

โดยเชื่อว่าเนื่องจากช่วงนี้ที่ จ.กาฬสินธุ์ มีความเข้มงวด ในการป้องกันปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูง ในที่ราชพัสดุอย่างเข้มข้น เหมือนเป็นการกดดัน ขบวนการมอดไม้อีกทางหนึ่ง จึงหันไปลักลอบตัดไม้พะยูง ในพื้นที่จังหวัดอื่น เนื่องจากมีออเดอร์จากนายทุนจีนอยู่ 
อึ้ง! พบนายทุนต่างชาติตามตื้อซื้อ \"ไม้พะยูง\" วัด ต้องนำเสาปูน ทำกำแพงกันตัด  

ขณะที่ นายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอเมือง จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง 10 นาย ลงพื้นที่ลาดตระเวน ให้กำลังใจกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชุด ชรบ. เข้าตรวจสอบความมั่งคง และความปลอดภัย ของเสาคอนกรีตหน้ากว้าง 8 นิ้ว ยาว 4 เมตร จำนวน 28 เสา

ที่ผู้นำชุมชนและชาวบ้านหนองทุ่ม ต.บึงวิชัย อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นำมาวางทับกันเรียง สูง 6 – 7 ชั้นทั้ง 4 ด้าน เพื่อเป็นกำแพงโอบล้อมไม้พะยูง อายุกว่า 100 ปี ที่บริเวณด้านหลังวัดป่าดอนเจ้าปู่ตา เพื่อเป็นปราการป้องกันแก๊งมอดไม้มาลักลอบตัด อีกทั้งเป็นต้นพะยูงที่ชาวบ้าน และพระหวงแหนร่วมกันอนุรักษ์ไว้ 

นายสุเทพ กล่าวว่า จากข้อสั่งการของนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้มอบหมายให้ทางอำเภอ ร่วมกับผู้นำชุมชน ออกตรวจทรัพยากรป่าไม้ โดยเฉพาะไม้พะยูง ไม้หวงห้าม ในที่ราชพัสดุ เช่น วัด โรงเรียน เพื่อป้องกันเหตุลักลอบตัด ควบคู่กับการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับชาวบ้าน เกี่ยวกับกฎหมาย พ.ร.บ.ป่าไม้ ด้วย
อึ้ง! พบนายทุนต่างชาติตามตื้อซื้อ \"ไม้พะยูง\" วัด ต้องนำเสาปูน ทำกำแพงกันตัด  
 

สำหรับการป้องกันเหตุลักลอบตัดไม้พะยูง ของชุมชนบ้านหนองทุ่ม โดยใช้ภูมิปัญญานำเสาคอนกรีตขนาดใหญ่ มาทำเป็นแนวกำแพงป้องกันดังกล่าว มีความมั่นคง แข็งแรง เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ที่สามารถป้องกัน และยับยั้งคนร้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
อึ้ง! พบนายทุนต่างชาติตามตื้อซื้อ \"ไม้พะยูง\" วัด ต้องนำเสาปูน ทำกำแพงกันตัด  

หลวงพ่อณัฐกิตติ์ อธิปญฺโญ รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าดอนเจ้าปู่ตา กล่าวว่าไม่นานมานี้ เคยมีคนแปลกหน้า มาหาที่วัด 2-3 ครั้ง คือมาแบบไม่ซ้ำหน้า บางครั้งมีคนในหมู่บ้านพามาด้วย โดยจุดประสงค์ที่เข้ามาคือ ติดต่อซื้อไม้พะยูงต้นนี้ ประเมินราคาให้ 1,500,000 บาท

แต่ได้ยินว่า ชาวบ้านที่พามาขอเพิ่มราคา เป็น 2,000,000 ล้านบาท ก็ตกลงกันไม่ได้ ในขณะที่หลวงพ่อก็ได้ทักท้วงทุกครั้งว่า ไม้พะยูงเป็นของหลวง จะซื้อขายกันโดยพลการไม่ได้ เพราะเป็นไม้หวงห้าม หากมีการซื้อขาย ก็จะเกิดปัญหาติดตามมา ซึ่งหลวงพ่อขอยืนยัน จะไม่ยอมให้มีการซื้อขายไม้พะยูงต้นนี้ หรือทุกต้นในบริเวณวัดโดยเด็ดขาด 
อึ้ง! พบนายทุนต่างชาติตามตื้อซื้อ \"ไม้พะยูง\" วัด ต้องนำเสาปูน ทำกำแพงกันตัด  

ขณะที่ นายสมจิต อิ่มแมน ผญบ.นาสัมพันธ์ หมู่ 2 กล่าวว่า เมื่อ 4 - 5 ปีก่อน เคยมีคนต่างถิ่น เข้ามาติดต่อขอซื้อไม้พะยูงกับตนเหมือนกัน โดยตั้งราคาให้ถึง 1,000,000 บาท แต่ตนและชาวบ้าน ก็ได้ปฏิเสธไป เพราะอย่างไรก็จะไม่ยอมขายแน่นอน เพราะต้นไม้ทุกต้น ป่าไม้ทุกแห่ง เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าต่อแผ่นดิน

ต่อมาได้ยินว่า ชาวบ้านที่อยู่แถว ๆ วัดป่าดอนเจ้าปู่ตา เล่าให้ฟังว่า มีคนแปลกหน้ามาข่มขู่ว่า หากเห็นคนมาตัดไม้พะยูง ห้ามแจ้งเจ้าหน้าที่โดยเด็ดขาด หากไม่อยากได้รับอันตราย ก็อย่ามาขัดขวาง เมื่อได้ยินเช่นนั้น ชาวบ้านก็ไม่สบายใจ เกรงว่าสักวันหนึ่ง ก็คงจะมีคนร้ายมาลักลอบตัดไม้พะยูง จึงได้ร่วมกันหาเสาคอนกรีตที่ไม่ใช้แล้ว มาทำเป็นแนวรั้วป้องกันดังกล่าว 

นายสมจิต กล่าวอีกว่า เชื่อว่าเป็นนายหน้าหาซื้อไม้พะยูง และเป็นนอมินีพ่อค้ารายใหญ่ สายอีสานตอนเหนือ และสายอีสานตอนล่างแน่นอน ซึ่งคิดว่า ทุกวันนี้ยังคงมาป้วนเปี้ยน ท้าทายกฎหมาย และหาจังหวะลักลอบตัดอยู่ จึงเป็นหน้าที่ของผู้นำชุมชน ที่จะได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง เฝ้าระวังไม้พะยูง กันอย่างเข้มข้นต่อไป
อึ้ง! พบนายทุนต่างชาติตามตื้อซื้อ \"ไม้พะยูง\" วัด ต้องนำเสาปูน ทำกำแพงกันตัด