svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไฟป่าลุกไหม้เขา กลางหมู่บ้าน "เมืองลุง" ชาวบ้านจนปัญญาดับ เหตุเป็นผาสูงชัน

13 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระทึก! ไฟป่าลุกไหม้ภูเขา กลางหมู่บ้านเมืองพัทลุง ทั้งที่เป็นฤดูฝนมีฝนตกในพื้นที่ ชาวบ้านเชื่อฝีมือคนลอบขึ้นไปเผา แต่ก็จนปัญญาเข้าดับไฟ เหตุเป็นผาสูงชัน เบื้องต้นทำได้เพียงยึดรถผู้ต้องสงสัยไว้

13 สิงหาคม 2566 เป็นเรื่องเหลือเชื่อ! กับกรณีการเกิด "ไฟป่า" ในช่วงฤดูฝน ที่เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (12 ส.ค.) ในพื้นที่ จ.พัทลุง โดยเมื่อเวลา 19.00 น. นายวิญญา อักษรเนียม ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.กงหรา อ.กงหรา รับแจ้งว่า เกิด "ไฟป่า" ลุกไหม้บริเวณ "ยอดเขาไคร" ที่อยู่กลางหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านแตกตื่น วิ่งออกมารวมตัวกันที่ถนนในหมู่บ้าน 
ไฟป่าลุกไหม้เขา กลางหมู่บ้าน \"เมืองลุง\" ชาวบ้านจนปัญญาดับ เหตุเป็นผาสูงชัน

โดย ไฟป่า ได้ลุกไหม้ที่ยอดเขาสูงประมาณ 200 เมตร และเกรงว่า เปลวไฟจะลุกไหม้ ลงมาถึงป่าสวนยางพารา ที่อยู่บริเวณเชิงเขา แต่ก็ไม่สามารถที่จะปีนขึ้นไปดับไฟได้ เนื่องจากจุดที่เกิดไฟไหม้ เป็นหน้าผาสูงชัน และมีต้นไผ่แห้ง เป็นเชื้อเพลิงเป็นอย่างดี ชาวบ้านจึงได้แต่เฝ้ารอ ให้ไฟมอดดับไปเอง และใช้เวลานานหลายชั่วโมง จนป่าบนยอดเขา ถูกไฟไหม้เสียหายจำนวนหลายไร่ 
ไฟป่าลุกไหม้เขา กลางหมู่บ้าน \"เมืองลุง\" ชาวบ้านจนปัญญาดับ เหตุเป็นผาสูงชัน

นายวิญญา อักษรเนียม ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 กล่าวว่า "เขาไคร" เป็นภูเขาสูง และอยู่กลางหมู่บ้าน ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดไฟไหม้มาก่อน และการที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ทำให้ชาวบ้านแตกตื่น เพราะเกรงว่า เปลวไฟจะลุกไหม้ลงมาถึงหมู่บ้าน และเกิดไฟไหม้สวนยางพารา สวนผลไม้ ที่อยู่บริเวณเชิงเขา 

ส่วนสาเหตุนั้น ชาวบ้านเชื่อว่า เกิดจากฝีมือมนุษย์แน่นอน เพราะหลายวันที่ผ่านมา มีผู้พบเห็นชาวบ้านนอกพื้นที่ ขี่ จยย. เข้าไปจอดซ่อนไว้ริมป่าใกล้หมู่บ้าน และเดินเท้าขึ้นเขาเกือบทุกวัน โดยที่ไม่มีใครรู้ว่า เดินขึ้นไปทำไม อาจจะขึ้นไปเก็บหาของป่า หรือล่าสัตว์ เพราะบริเวณ เขาไครและเขาในมอญ ที่อยู่ใกล้กัน ยังมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นค่าง ชะมด เลียงผาและอื่น ๆ 
ไฟป่าลุกไหม้เขา กลางหมู่บ้าน \"เมืองลุง\" ชาวบ้านจนปัญญาดับ เหตุเป็นผาสูงชัน

 

นายวิญญา กล่าวอีกว่า ชาวบ้านได้ช่วยกันตามหา ตัวผู้ต้องสงสัย ที่เป็นต้นเหตุให้เกิดไฟไหม้ป่า จนไปพบรถ จยย. 1 คัน ไม่ติดแผ่นป้าทะเบียน จอดซ่อนไว้บริเวณเชิงเขา แต่ไม่พบผู้เป็นเจ้าของรถ จึงได้ยึดมาเก็บไว้ในหมู่บ้าน รอให้เจ้าของรถมารับคืน 

ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าวว่า เห็นไฟไหม้บริเวณหน้าผา ยอดเขา ตนเคยขึ้นไปบริเวณดังกล่าว เป็นหน้าผาและมีป่าไผ่ปกคลุม มีทางเดินที่เป็นซอกหิน เดินเข้าไปยากลำบาก เมื่อเกิดไฟไหม้ ก็เป็นห่วงผู้ที่เป็นต้นเหตุ โดยไม่รู้ว่า จะวิ่งหนีเอาตัวรอดออกมาได้อย่างไร 
ไฟป่าลุกไหม้เขา กลางหมู่บ้าน \"เมืองลุง\" ชาวบ้านจนปัญญาดับ เหตุเป็นผาสูงชัน
 

logoline