svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดผู้เสียชีวิตไฟป่าฮาวายพุ่ง 55 ราย–ไบเดนประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ

11 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไฟป่าที่อาจเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุดของรัฐฮาวายในสหรัฐฯ พุ่งเป็น 55 ราย ไฟยังเผาผลาญอาคารบ้านเรือนราว 1,700 หลัง คาดมีมูลค่าความเสียหายหลายพันล้านดอลลาร์

ยอดผู้เสียชีวิตไฟป่าฮาวายพุ่ง 55 ราย–ไบเดนประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ ไฟป่าที่เริ่มลุกไหม้ตั้งแต่วันอังคาร สร้างความเสียหายย่อยยับเป็นบริเวณกว้างบนเกาะเมาวี ที่เป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะฮาวาย โดยไฟป่าบริเวณชายฝั่งภาคตะวันตกลุกไหม้รุนแรงที่สุด เผาวอดทั้งเมืองลาไฮนา ที่เป็นเมืองตากอากาศยอดนิยมและมีโบราณสถานมากมาย บ้านเรือนหลายร้อยหลังเหลือแต่ซาก แต่หน่วยดับเพลิงควบคุมไฟป่าได้เกือบ 80% นอกจากนี้ไฟป่ายังสร้างความเสียหายน้อยกว่าบนเกาะใหญ่ ที่เป็นเกาะหลักของหมู่เกาะฮาวาย และเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว  ยอดผู้เสียชีวิตไฟป่าฮาวายพุ่ง 55 ราย–ไบเดนประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ
ทางการเขตเมาวี รายงานว่า ผู้เสียชีวิตจากไฟป่าลาไฮนาเพิ่มเป็น 55 ราย แต่จำนวนที่แท้จริงอาจน่าสลดกว่านี้ และยังไม่ทราบแน่ชัดว่า มีผู้สูญหายจำนวนเท่าใด ขณะที่เชื่อว่า อาจมีราว 1,000 คน ซึ่งหลายคนอาจอยู่ในศูนย์พักพิง หรือ ติดต่อไม่ได้

และนายกเทศมนตรีเขตเมาวี ขอให้ประชาชนที่บ้านเรือนยังไม่เสียหาย แต่อพยพออกไป อย่าเพิ่งรีบกลับเข้าบ้านเรือน จนกว่าเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติการค้นหาและกู้ศพเสร็จสิ้นแล้ว     

ยอดผู้เสียชีวิตไฟป่าฮาวายพุ่ง 55 ราย–ไบเดนประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ

จอช กรีน ผู้ว่าการรัฐฮาวาย กล่าวว่า ไฟป่าครั้งนี้อาจเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐ พร้อมกับแสดความกังวลว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงยิ่งขึ้น และประเมินความเสียหายเบื้องต้นว่า อาคารบ้านเรือนราว 1,700 หลังถูกเผาวอด และมูลค่าความเสียหายด้านอสังหาริมทรัพย์อาจสูงถึงหลายพันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ประชาชนกว่า 2,000 คนต้องอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง และราว 11,000 คนยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้

ขณะเดียวกันการท่องเที่ยวฮาวาย เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวมากกว่า 14,000 คน ได้รับการอพยพออกจากเกาะเมาวีเมื่อวันพุธ โดยพวกเขาอาจกลับบ้านหรือพักท่องเที่ยวต่อในส่วนอื่นของฮาวาย และอีก 14,500 คนคาดว่าได้รับการอพยพเสร็จภายในสิ้นวันพฤหัสบดี  ยอดผู้เสียชีวิตไฟป่าฮาวายพุ่ง 55 ราย–ไบเดนประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ

ยอดผู้เสียชีวิตไฟป่าฮาวายพุ่ง 55 ราย–ไบเดนประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศให้รัฐฮาวายเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อจัดสรรความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางในการฟื้นฟูเกาะเมาวี และช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งรวมถึง การจัดหาที่พักชั่วคราวและการซ่อมแซมบ้านเรือน และสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่อสังหาริมทรัพย์ที่ไม่มีประกันภัย

ขณะที่ความรุนแรงของไฟป่าครั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกระแสลมแรงจากอิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคน ดอรา ที่พัดผ่านทางใต้ของหมู่เกาะฮาวาย บวกกับภัยแล้ง รวมทั้งพืชพรรณไม้ที่แห้ง และความชื้นต่ำ ยิ่งทำให้ไฟลุกลามได้อย่างรวดเร็ว  ยอดผู้เสียชีวิตไฟป่าฮาวายพุ่ง 55 ราย–ไบเดนประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ

logoline