svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ท้องถิ่นจังหวัด รุดสอบเครียด 5 เจ้าหน้าที่อบต. ปมลากิจไปเป็น"ผีน้อย"

25 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจังหวัด ลงพื้นที่สอบเครียด 5 เจ้าหน้าที่อบต.อาจสามารถ ปมลากิจยาวไปเป็น"ผีน้อย"ที่เกาหลีใต้ เผยทำงานคู่ขนาน ป.ป.ช. คาดรู้ผลสอบเร็วๆนี้

ท้องถิ่นจังหวัด รุดสอบเครียด 5 เจ้าหน้าที่อบต. ปมลากิจไปเป็น\"ผีน้อย\"
25 กรกฎาคม 2566 ความคืบหน้ากรณีเพจเฟซบุ๊ก "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" แฉพฤติกรรม สาวอบต.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด ลากิจยาว 45 วัน ไปเป็น"ผีน้อย" กระทั่งปลายเดือนมีนาคม 2566 โดนตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ประเทศเกาหลีใต้ จับส่งตัวกลับ​ไทย ก่อนกลับมาทำงานที่ อบต. เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น​ ทั้งที่ในช่วง 3 เดือนตัวอยู่เกาหลี​ รับเงินเดือนหลวงฟรี​ ๆ​ เดือนละ 14,540 บาท

ด้าน ปลัด อบต.อาจสามารถ ชี้แจง เป็นการลางานตามสิทธิไม่ผิดระเบียบ ต่อมา ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ อบต.อาจสามารถ ตรวจยึดพยานหลักฐานการเข้าออก การลา เอกสารเกี่ยวกับการขออนุญาตการลาภายในระยะเวลาที่ปรากฏในข่าวไว้ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ไว้ตรวจสอบ

กระทั่งล่าสุด ผู้อำนวยการ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ออกคำสั่งด่วน รับเรื่องสาว อบต. ลากิจยาว 45 วัน ไปเกาหลี ไว้เป็นคดีเพื่อตรวจสอบแล้ว หากผิดจริง ดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติ ป.ป.ช.​ ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ท้องถิ่นจังหวัด รุดสอบเครียด 5 เจ้าหน้าที่อบต. ปมลากิจไปเป็น\"ผีน้อย\"

วันนี้ (25 ก.ค.) นายอินสอน อุ่นใจ ท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด ประกอบด้วย นางภาคินัย เฉลิมแสน ผอ.กลุ่มงานกฎหมายสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พร้อมด้วยนางจันทร์เพ็ญ ไชยขันธ์ นักส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นชำนาญการ และนายทนาดร อาจหาญ นิติกรปฏิบัติการท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด ลงพื้นที่อำเภออาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด 

การลงพื้นที่สอบสวนผู้เกี่ยวข้อง ทางคณะได้เรียกสอบผู้เกี่ยวข้องในเป้าหมายทั้งสิ้น 5 คน ประกอบด้วย 

  • นางนาตยา วัชระกวีศิลป์ นายก อบต. 
  • พ.อ.อ.สรายุทธ สุ่มมาตร์ ปลัดอบต. 
  • นางสาวศยาท์ภัทร์ ศิลปักษา อายุ 40 ปี ผู้ช่วยเจ้าพนักงานการคลัง 
  • นางเกศรา เบญจขันธ์ จนท.ส่วนการคลัง อบต. 
  • จนท.ที่เกี่ยวข้อง 1 ราย (ไม่เปิดเผยราชื่อ) 

อย่างไรก็ตาม มีผู้มาให้ปากคำสอบสวนข้อเท็จจริงเพียง 4 ราย เนื่องจาก นางเกศรา เบญจขันธ์ จนท.ส่วนการคลัง อบต.เดินทางไปราชการที่ กทม. ซึ่งจะมีการเรียกสอบหลังกลับจากราชการที่ส่วนกลางแล้วต่อไป
อินสอน อุ่นใจ ท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด

ขณะที่ นายอินสอน อุ่นใจ ท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อเท็จจริงในรายละเอียดเชิงลึกทั้งหมด ยังไม่มีการตัดสินความผิดถูก เนื่องจากการสอบสวนข้อเท็จจริงยังไม่ครบถ้วน รวมทั้งต้องรอข้อเท็จจริงของทุกฝ่ายมาประกอบกัน ทั้งจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ลงไปสอบปากคำให้ครบถ้วน รวมทั้งต้องรอผลการสอบสวน หรือไต่สวนข้อเท็จจริงจากทาง ป.ป.ช.เพื่อนำมาประกอบกัน

"บางอย่างยังไม่เป็นข้อเท็จจริงที่ตรงกันจากทุกฝ่าย ยังให้ข้อเท็จจริงไม่ตรงกัน เหมือนกับมีการกั๊กข้อเท็จจริงบางอย่างไว้"

นายอินสอน กล่าวอีกว่า ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ครบถ้วนนำมาประกอบกัน เช่น ตรวจสอบเรื่องระเบียบการลา เรื่องของพยานบุคคล พยานเอกสาร รวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง ทั้งหมดทุกคน ทั้งผู้บริหารท้องถิ่น ปลัดท้องถิ่น และในสายผู้บังคับบัญชาทั้งหมด เพื่อนำมาประกอบกัน 

การสอบสวนจะต้องนำผลจาก ป.ป.ช. ที่มีการสอบสวนแบบคู่ขนานกัน เพื่อนำมาประกอบกัน ซึ่งท้องถิ่นถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องดูข้อเท็จจจริง เพื่อหาข้อสรุป คาดว่าจะไม่นานเกินไป ซึ่งจะสั่งหยุดงาน หรือทำงานต่อไป ก็ยังไม่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง 

กรณีที่จะให้ทำงานต่อ หรือหยุดงาน นายอินสอน กล่าวว่า ถือว่าเป็นอำนาจของผู้บังคับบัญชาในระดับ อบต. ที่จะตัดสินใจ โดยที่ยังจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร ตอนนี้เป็นอำนาจของผู้กำกับดูแลจะพิจารณา
ท้องถิ่นจังหวัด รุดสอบเครียด 5 เจ้าหน้าที่อบต. ปมลากิจไปเป็น\"ผีน้อย\" ท้องถิ่นจังหวัด รุดสอบเครียด 5 เจ้าหน้าที่อบต. ปมลากิจไปเป็น\"ผีน้อย\"

logoline