svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เก๋เก๋! วัดดังแม่กลอง ติดตั้งสถานีชาร์จรถ EV ให้บริการญาติโยม 24 ชั่วโมง

18 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เก๋เก๋! วัดดังแม่กลองรักษ์โลก ติดตั้งสถานีชาร์จรถ EV ในวัดแห่งแรกและแห่งเดียวในไทย ให้บริการญาติโยม 24 ชั่วโมง

18 กรกฎาคม 2566 ที่วัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ หรือ ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ที่ปรึกษาคณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย เป็นประธานเจิม และพรมน้ำมนต์ สถานีชาร์จรถไฟฟ้า (EV) ภายในวัดแห่งแรก และแห่งเดียวในไทย มีพระสงฆ์ 5 รูป ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล
เก๋เก๋! วัดดังแม่กลอง ติดตั้งสถานีชาร์จรถ EV ให้บริการญาติโยม 24 ชั่วโมง  

พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบัน ประชาชนเริ่มใช้รถยนต์ EV ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด สามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้น และในหลายประเทศทั่วโลก ให้ความสำคัญกับมาตรการ นโยบายเรื่องการใช้พลังงานเชื้อเพลิง และพลังงานสะอาด รวมถึงเชื่อว่า ในอนาคตน้ำมันมีแนวโน้มที่จะหมดลง และมีราคาจะสูงขึ้นเรื่อยๆ 
พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ หรือ ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย เจ้าอาวาสวัดอินทาราม
 

ขณะที่สถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ หรือ EV Station ยังมีไม่เพียงพอ และยังไม่แพร่หลาย โดยเฉพาะที่ จ.สมุทรสงคราม แม้จะเริ่มพบเห็นตามปั๊มน้ำมันบ้างแล้ว แต่ EV Station ก็ยังเปิดให้บริการน้อย ทำให้ผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าบางราย ขาดความมั่นใจในการเดินทาง เนื่องจากเกรงว่า จะหาสถานีชาร์จไฟฟ้าไม่ได้

ดังนั้น วัดอินทาราม จึงได้ติดตั้งเครื่องชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ ไว้ที่บริเวณลานจอดรถ ด้านหน้าพระอุโบสถหินอ่อน และท้าวเวสสุวรรณ สิ่งศักดิ์ประจำวัดอินทาราม จำนวน 3 เครื่อง เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด รักษาสิ่งแวดล้อม โดยเครื่องชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ ที่วัดอินทาราม ติดตั้งมีขนาด 7 กิโลวัตต์ รองรับหัวชาร์จมาตรฐาน ทุกรุ่น ซึ่งขณะนี้ได้ทำการติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นวัดแรก และวัดเดียวในไทย 
เก๋เก๋! วัดดังแม่กลอง ติดตั้งสถานีชาร์จรถ EV ให้บริการญาติโยม 24 ชั่วโมง  

โดยจะให้บริการประชาชน ที่มาร่วมสวดมนต์ ณ พระอุโบสถหินอ่อนวัดอินทารามทุกวัน วันละ 3 รอบ รอบที่ 1 เวลา 04.30 - 05.30 น. , รอบที่ 2 เวลา 08.00 - 09.00 น และ รอบที่ 3 เวลา 18.30 - 19.30 น. หรือนักท่องเที่ยวสายมูฯ ที่มา สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัด เช่น หลวงพ่อโตซัมปอกง 300 ปี และท้าวเวสสุวรรณ และเดินทางเข้ามาในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง

โดยจะเปิดให้บริการฟรี ตั้งแต่วันนี้ (18 ก.ค.) ถึง 12 ส.ค. 66 จากนั้น จะให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังได้บริจาคเงินจำนวน 1,500,000 บาท เพื่อติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ ให้กับโรงพยาบาลอัมพวา เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน และลดค่าไฟฟ้าของโรงพยาบาล ลงได้เดือนละประมาณ 30,000 บาท อีกด้วย นอกจากนี้ยังจัดซื้ออุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ ให้โรงพยาบาลต่าง ๆ เป็นเงินหลายล้านบาท
พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ หรือ ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย เจ้าอาวาสวัดอินทาราม
 

นายศิริพงษ์ ภัณฑารักษ์สกุล วิศวกรไฟฟ้า ผู้ติดตั้งระบบ ซึ่งเป็นลูกศิษย์วัดอินทาราม บอกว่า เครื่องชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ ที่วัดอินทาราม เป็นสถานีชาร์จในวัดแห่งแรก และแห่งเดียวในไทยในขณะนี้ ติดตั้งโดยบริษัท Friendly Charge รุ่น Delta AC Mini Plus 7.4k W รองรับหัวชาร์จมาตรฐาน Type-2 รองรับรถไฟฟ้าได้ทุกรุ่นทุกแบบถึง 95 เปอร์เซ็นต์ มากที่สุดในตลาด

มีระบบ IP55 ป้องกันฝน แดด และฝุ่นละออง และระบบ IK08 กันแรงกระแทก รวมทั้ง มีระบบควบคุมแรงดันไฟฟ้า ตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม หรือ มีเหตุขัดข้อง ภายในให้โซลูชันการชาร์จไฟฟ้า ที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งาน ระบบจ่ายเงินง่ายสะดวกสบาย สามารถสแกนคิวอาร์โคด ใช้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ ไม่จำเป็นต้องโหลดแอปพลิเคชัน และกรอกข้อมูลรายละเอียดพื้นฐาน และกด next เพื่อเริ่มชาร์จทันที 
เก๋เก๋! วัดดังแม่กลอง ติดตั้งสถานีชาร์จรถ EV ให้บริการญาติโยม 24 ชั่วโมง  

นักท่องเที่ยวสามารถตั้งเวลาชาร์จว่า ต้องการชาร์จกี่ชั่วโมง เพื่อใช้เวลาในการทำบุญไหว้พระท่องเที่ยว ชั่วโมงละ 50 - 60 บาท สามารถตรวจสอบในสมาร์ทโฟน เพื่อวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวได้ แต่หากต้องการชาร์จเต็มที่ รถวิ่งได้ 400 ก.ม. จะใช้เวลาชาร์จ 6 - 7 ช.ม. จึงขอเชิญนักท่องเที่ยว มาร่วมสวดมนต์เติมบุญเข้าตัวเอง และยังสามารถนำรถไฟฟ้า มาชาร์จไฟฟรีได้ที่วัดอินทาราม ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 12 ส.ค. 66
เก๋เก๋! วัดดังแม่กลอง ติดตั้งสถานีชาร์จรถ EV ให้บริการญาติโยม 24 ชั่วโมง

logoline