svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

Shell เตรียมเลิกขายน้ำมัน หันมาเป็นสถานีชาร์จ EV แทน

12 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปั๊มเชลล์ Shell บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของโลกที่คนไทยก็รู้จัก กำลังจะเปลี่ยนรูปโฉมใหม่แล้ว ที่ยังคงให้บริการพลังงานเหมือนเดิม ซึ่งไม่ใช่น้ำมัน แต่เป็นไฟฟ้า ให้กับยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตขึ้นทั่วโลก

ปั๊มน้ำมัน Shell ในลอนดอน กำลังมีแผนที่จะเปลี่ยนสถานีน้ำมันทั้งหมด ให้กลายเป็นสถานีชาร์จยานยนต์ EV เต็มรูปแบบ โดยการย้ายตู้จ่ายน้ำมันออกและแทนที่ด้วยแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าความเร็วสูงพิเศษ รองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้หลากหลาย โดยเฉพาะรุ่นยอดฮิตอย่าง Tesla Model 3 ที่จะใช้เวลาชาร์จเพียง 30 นาที


นอกจากนี้ การออกแบบยังรองรับปัญหาการรอชาร์จให้กับผู้ใช้บริการ คุณสามารถหาอะไรทานได้ที่ร้านสะดวกซื้อมากมายภายในสถานี เพลินเพลินกับกาแฟ อาหาร หรือจะนั่งเล่นชิว ๆ พร้อมอินเตอร์เน็ตฟรี ๆ ได้ด้วย เพราะเข้าใจดีว่า รถยนต์ไฟฟ้าใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงนานกว่ารถยนต์สันดาปแบบเติมน้ำมัน

Shell เตรียมเลิกขายน้ำมัน หันมาเป็นสถานีชาร์จ EV แทน

เป้าหมายใหญ่ของเชลล์คือต้องการขยายเครือข่ายการชาร์จ EV สาธารณะเป็น 100,000 จุดชาร์จภายในปี 2573 ซึ่งเป้าหมายนี้จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมเปิดฮับ EV แห่งแรกของบริษัทในสหราชอาณาจักร ซึ่งนี่จะเป็นก้าวสำคัญของเชลล์ในการเปลี่ยนจากให้บริการน้ำมัน เป็นให้บริการไฟฟ้าในอนาคต

Shell เตรียมเลิกขายน้ำมัน หันมาเป็นสถานีชาร์จ EV แทน

ยังไม่มีแผนว่า สำหรับปั๊มน้ำมันเชลล์ในต่างประเทศ จะมีการบริหารจัดการอย่างไร จะเปลี่ยนไปเป็นฮับไฟฟ้าเหมือนกันไหม คงต้องรอดูต่อไประยะยาว แต่นโยบายนี้ถือว่าคุ้มค่าที่ทำให้เชลล์สามารถเพิ่มรายได้ทั้งจากน้ำมันและการชาร์จแบตเตอรี่ เนื่องจากตลาดไฟฟ้ากำลังเติบโต และตลาดน้ำมันยังคงตัวอยู่ ในอนาคตเราอาจได้เห็นสถานีชาร์จไฟฟ้าแทนสถานีเติมน้ำมันก็เป็นไปได้

Shell เตรียมเลิกขายน้ำมัน หันมาเป็นสถานีชาร์จ EV แทน

ขอขอบคุณที่มา : mensjournal

logoline