svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แลกหมัดยกสอง "อัมรินทร์" ลั่นมีหลักฐานเอาผิด จนท.ด่านอรัญ ให้รอเข้าคุก

29 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แลกหมัดยกสอง "อัมรินทร์" ยันมีหลักฐานเอาผิด จนท.ด่านอรัญ ปมจับทุเรียน ให้รอเข้าคุก ขณะที่นายด่านศุลการ เผยดำเนินคดีเเล้ว เจ้าของล้งลอบขนทุเรียนเถื่อนกัมพูชา จ่อเอาผิดเครือข่ายภาคประชาชน ย้ำกรมศุลการกรปกป้องสิทธิ์เกษตรกร

29 มิถุนายน 2566 ความคืบหน้า กรมศุลกากรจับทุเรียนเถื่อน น้ำหนักกว่า 8 ตัน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ในพื้นที่ จ.สระแก้ว โดยระบุ เป็นทุเรียนมีถิ่นกำเนิดต่างประเทศ ไม่ปรากฎเอกสารหลักฐานแสดงการผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้อง จึงยึดของกลางทั้งหมดส่งดำเนินคดี

ต่อมาเจ้าของล้งทุเรียน ได้ร้องเรียนกับ นายอัมรินทร์ ยี่เฮง เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ยืนยันว่า ทุเรียนดังกล่าวซื้อมาอย่างถูกต้อง จากเจ้าของสวนในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ตามมาด้วยการที่ต่างฝ่าย ต่างนำข้อมูลออกมาโต้กัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

แลกหมัดยกสอง \"อัมรินทร์\" ลั่นมีหลักฐานเอาผิด จนท.ด่านอรัญ ให้รอเข้าคุก
 

ล่าสุด นายอมรินทร์ ยี่เฮง เเกนนำภาคประชาชน ที่เข้ามาช่วยเหลือกับผู้ที่ถูกดำเนินคดี เปิดเผยผ่านทางเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ก่อนเดินทางไปที่ สภ.คลองลึก เเละ ศุลกากรอรัญประเทศ ระบุว่า

โอกาส ของพวกคุณ คือ ได้มีโอกาส ทำงานข้าราชการ รับใครสังคม ตอบแทนคุณประชาชน ที่ให้เงินเดือนพวกคุณ ซึ่งเป็นเงินภาษี ของประชาชน

พวกคุณมีโอกาสที่ดี มีอนาคต ได้ทำงานข้าราชการ แต่พวกคุณก็เลือก ที่จะละทิ้งโอกาส ทิ้งอนาคต ทิ้งครอบครัว เพื่อไปใช้ชีวิตส่วนตัว ในบั้นปลาย

สีขาว กับสีดำ พวกคุณก็ยังแยกไม่ออก มันก็เลยรวมกันเป็นสีเทา

นี่แหละครับ ชีวิตข้าราชการที่รับราชการอยู่ แถวแนวชายแดน

ผลประโยชน์มันล่อใจ ถ้าเราไม่รู้จักพอ เราก็จะหมดโอกาส ไปสร้างอนาคต สังคมต้องการคนดีต้องการข้าราชการที่ดี

นับจากวันนี้ไป ขอให้คุณเตรียมตัวเตรียมใจ ไปใช้ชีวิตบั้นปลาย ที่อยู่ในโลกสี่เหลี่ยม หลังกำแพง หากพวกคุณทำตัวดีและสำนึกได้ ก็คงใช้ชีวิตที่หลังกำแพงนี้ ไม่นาน อย่างน้อยๆ พวกคุณก็เคยมีโอกาสที่ดี

10 ข้อรอเข้า คุก อยู่ให้ได้ อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้ 

 

เเละยังโพสต์ด้วยว่า  "หลักฐานนะครับ ถ้าผมนำมาโชว์สื่อทั้งหมด เขาก็คงจะหาทางแก้ เพราะฉะนั้นแล้วผมถึงบอกว่า ผมไม่เคยนำหลักฐานชิ้นใดมาแสดงเลย ดังนั้น ต้องมีคนสร้างหลักฐานเท็จ หรือเปล่า น่าคิดนะ"


"ผมล้มนายก มาก็ 3 คน ไม่รวมทั้งตาย  ถ้าผมไม่มั่นใจ ผมไม่ออกตัวขนาดนี้หรอกครับ รอดูได้เลยครับ ถ้ายังเชื่อเครดิตที่ผ่านมาของผมอยู่ติดตามผมไว้เลยนะครับ"
 

ขณะเดียวกันพบว่า นายนพดล ที่เป็นเจ้าของล้งทุเรียนใน จ.จันทบุรี ซึ่งระบุในเอกสารว่า เป็นผู้เสียหาย ที่เข้าไปเซ็นรับทราบเป็นผู้ต้องหา นักข่าวหลายสำนัก พยายามติดต่อมา 2 วัน เเต่นายนพดล ก็ไม่รับสาย ไม่ชี้เเจงยืนยัน เเสดงหลักฐานเพิ่มว่า เป็นทุเรียนจากศรีสะเกษ 

นักข่าวจึงเดินทางมาตามหาที่ จ.จันทบุรี เเต่ก็ยังไม่พบว่า เป็นเจ้าของล้งใด ต่อมาทราบภายหลังว่า นายนพดล ผู้เสียหาย เดินทางไปพร้อมกับ นายอมรินทร์ ยี่เฮ็ง ไปที่ สภ.คลองลึก เเละไปที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ เเละไม่อยากเปิดเผยตัว เพราะกลัวว่า จะกระทบกับการทำธุรกิจทุเรียน 
แลกหมัดยกสอง \"อัมรินทร์\" ลั่นมีหลักฐานเอาผิด จนท.ด่านอรัญ ให้รอเข้าคุก  

ผู้ค้าชี้คนจันทน์เเท้ไม่เอาทุเรียนที่อื่นมาสวมสิทธิ์  

สอบถามจากพ่อค้าเเม่ค้า รับซื้อทุเรียนตกเกรด ริมเส้นทาง อ.เมือง ก็ไม่มีใครรู้จักเจ้าของล้ง ที่ตกเป็นข่าว จากนั้นจึงสอบถามว่า ปกติคนจันทบุรี จะไปรับทุเรียนภูเขาไฟมาขายหรือไม่ พ่อค้าเเม่ค้าบอกว่า ถ้าเป็นคนจันทบุรีเเท้ ๆ จะไม่ไปรับทุเรียนที่อื่นมาขาย เเต่ถ้าเป็นคนนอกพื้นที่ มาตั้งล้งใน จ.จันทบุรี ก็มักจะไปรับทุเรียนที่อื่นมาขาย ทั้งทางภาคใต้ รวมถึงทุเรียนภูเขาไฟ 

ผู้สื่อข่าวได้นำรูปทุเรียน ที่ถูกอายัดไว้ที่ด่านศุลกากรอรัญประเทซ ซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่า เป็นทุเรียนภูเขาไฟ ศรีสะเกษ ผู้รับซื้อทุเรียนถึงกับร้องอุทาน โอ้!!! นี่มันไม่ใช่ มันเป็นทุเรียนตกเกรด ที่เอาไปกวนขาย ซื้อขายกันเเค่โลละ 10 บาท 
แลกหมัดยกสอง \"อัมรินทร์\" ลั่นมีหลักฐานเอาผิด จนท.ด่านอรัญ ให้รอเข้าคุก
 

คนคัดทุเรียนชี้ ล้งสวม GAP ทำทุเรียนจันทน์เสียหาย 

ผู้สื่อข่าว ยังได้คุยกับคนคัดทุเรียน เเละเคยไปตัดทุเรียนภูเขาไฟที่ศรีสะเกษ ให้ข้อมูลว่า เเค่ดูจากผลทุเรียนก็รู้เเล้วว่า ทุเรียนที่ถูกอายัดไว้ ไม่ใช่ทุเรียนภูเขาไฟ เเม้เเต่คนกัมพูชา ก็ยังนำทุเรียนกัมพูชา มาขายในไทยไม่ได้ การนำทุเรียนจากเพื่อนบ้าน มาสวมสิทธิ์ GAP ในไทย ทำให้เกษตรกรเสียหาย คนจันทน์ เอาเฉพาะเเต่ของชาวสวนมาขาย แบบนี้มันคือการลักลอบ เป็นของหนีภาษีพูดง่าย ๆ ล้งในพื้นที่ ก็มีหลายแบบ

ผู้คัดทุเรียน บอกด้วยว่า ตอนนี้ล้งทุเรียนจันทน์ ที่เเพ็กใส่ลังส่งออกไปจีนไม่มีเเล้ว ส่วนใหญ่จะลงไปในพื้นที่ภาคใต้ เชื่อว่า ทุเรียนที่ลักลอบนำเข้ามา ก็จะนำลงไปที่ภาคใต้ 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสำรวจพบว่า ทุเรียนจากจันทบุรี หลังจากถูกคัดส่งล้งไปขายจีน ส่วนที่คนไทยได้กินกัน คือ ทุเรียนตกเกรด บรรดาชาวสวนจะนำมาขายส่ง 70 - 80 บาท ผู้ที่มารับซื้อก็จะนำไปขายกันตั้งเเต่ 140 จน ถึง 200 บาท ส่งไปตามจังหวัดต่าง ๆ 

เปิดเส้นทางทุเรียนสีเทา สวมสิทธิ์ GAP 

เเหล่งข่าวให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับการลักลอบขนทุเรียน จากเพื่อนบ้านรายนี้ เกิดขึ้นมาเเล้ว 4 - 5 ครั้ง โดยระบุว่า เป็นทุเรียนจากทางตอนใต้เวียดนาม ขนผ่านมาทางกัมพูชา นำไปสวมสิทธิ์ GAP ส่งขายไปจีน ซึ่งจะพบมากในพื้นที่จันทบุรี ที่นำทุเรียนจากทั้งชุมพร เเละทุเรียนจากนอกพื้นที่ ส่งออกไปขาย เเละ เป็นปัญหาถึงขั้นมีการร้องเรียน มาจากชาวชุมพร ให้เร่งเเก้ปัญหา 

ขณะที่เเหล่งข่าวอีกรายให้ข้อมูลว่า ทุเรียนล็อตที่ยึดได้ครั้งนี้ ปลูกในกัมพูชาจริง ปลูกติดอยู่กับ จ.จันทรบุรี เเละ จ.สระเเก้ว ทุเรียนล็อตนี้ผู้นำเข้ามามีจุดประสงค์ จะเอาไปเเกะเปลือก เอาเเต่เนื้อ นำไปทำทุเรียนเเช่เเข็ง หรือทุเรียนฟรีซ  ซึ่งไม่ต้องใช้เอกสารเเสดง เหมือนกับการนำทุเรียนขายเเบบผลสด ซึ่งจะต้องมีการเเสดงเอกสารที่มา 
แลกหมัดยกสอง \"อัมรินทร์\" ลั่นมีหลักฐานเอาผิด จนท.ด่านอรัญ ให้รอเข้าคุก  

ศุลกากร เผย ดำเนินคดีเเล้ว ลอบขนทุเรียนเพื่อนบ้าน

ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาส พูดคุยกับ นายประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ เผยว่า ในส่วนการดำเนินคดี เวลานี้จบเเล้ว พนักงานสอบสวนดำเนินคดีเเล้ว มีหลักฐานทุกอย่าง เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมพิสูจน์กันในชั้นศาล

ส่วนกรณีที่ นายอมรินทร์ ยี่เฮง ออกมาพูดว่า ยังมีหลักฐาน เเต่ยังไม่เปิดเผย ก็ว่ากันไป เเต่ข้อเท็จจริงก็ต้องมีความรอบคอบรัดกุม เเละเป็นไปตามกฎหมายทั้งหมด เอาผิดเเล้ว จะอ้างอย่างไร ก็ไปให้การในขั้นศาล

ส่วนกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ทำไมรีบเอาทุเรียนของกลางเขาไปขาย ยืนยันว่า มีกฎหมายรองรับ ในการจำหน่ายของกลาง เพื่อไม่ให้ทุเรียนกลับเข้าไปสู่ท้องตลาด เเละเป็นการป้องกันความเสี่ยง ความเสียหาย  ของสดเสียง่าย เสียได้ ต้องรีบดำเนินการ ไม่มีหรอกที่จะจับมาเพื่อเอาของไปขาย เอารายได้เข้ากระเป๋าตัวเอง มันมีกฎหมายการรองรับที่จะดำเนินการ 

ตามราชกิจจานุเบกษา มาตรา ๑๗๑ ถ้าของที่ยึดไว้เป็นของสดของเสียได้ หรือ ถ้าหน่วงช้าไว้จะเป็นการเสี่ยง ความเสียหาย หรือค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาจะมากเกินสมควร อธิบดีจะสั่งให้ขายทอดตลาดหรือขาย โดยวิธีอื่น ก่อนที่ของนั้นจะตกเป็นของแผ่นดินก็ได้ เงินที่ได้รับจากการขายของตามวรรคหนึ่ง เมื่อได้หักค่าใช้จ่ายและค่าภาระติดพันแล้ว ให้ถือไว้แทนของ" 
นายประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ

ย้ำปกป้องสิทธิ์ ความเสียหาย สินค้าเกษตร 

นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ บอกว่า พี่น้องเกษตรที่ปลูกขายทุเรียน เเทนที่จะปลูกขายได้ราคา หรือ ส่งออกไปขายต่างประเทศ เเต่มีทุเรียนจากต่างประเทศมาสวมสิทธิ์ของเรา  ลองคิดดูว่า พี่น้องเกษตรกรจะเสียหายมากขนาดไหน เเละเสียหายตรงที่ประเทศชาติของเรา สินค้าถูกสวมสิทธิ์ไม่มีคุณภาพ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เป็นนโยบายของกรมศุลกากร ที่ดำเนินการกับทุกสินค้าการเกษตร เรามองถึงสินค้าส่วนใหญ่ของพีน้องเกษตกรของเรา

"ลองคิดดูว่าพี่น้องเกษตรกร จะเสียหายมากขนาดไหน เเละเสียหายตรงที่ประเทศชาติของเรา สินค้าถูกสวมสิทธิ์ไม่มีคุณภาพ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เป็นนโยบายของกรมศุลกากร ที่ดำเนินการกับทุกสินค้าการเกษตร เรามองถึงสินค้าส่วนใหญ่ของพีน้องเกษตกรของเรา"

ส่วนคำวิพากษ์วิจารณ์ ที่กล่าวหาว่า เป็นข้าราชการ เเต่ไปเรียกเก็บผลประโยชน์ มีนอกมีใน มันเป็นสิ่งที่เขาพูดได้ เเต่สิ่งที่เราปฏิบัติ เป็นไปตามเเผนราชการ หากเจ้าหน้าที่คนไหน เรียกร้องก็ต้องถูกดำเนินการถูกดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ถ้าผู้ประกอบการรายใด ลักลอบนำสินค้าเข้ามาอย่างไม่ถูกกฎหมาย ก็ต้องดำเนินคดีไป เพราะเป็นหน้าที่ด่านศุลการ ที่ต้องดำเนินการ ผู้ที่เข้ามาทำลายเศรษฐกิจของไทยโดยรวม

สำหรับผู้ที่มาเเสดงตัวเป็นเจ้าของทุเรียน มี 3 คน คือ นายณัฐพร , น.ส.อภิญญา เเละนายนพดล  ยืนยันว่า ไม่มีการสลับตัวผู้ต้องหา เราบังคับให้ใครเป็นเจ้าของทุเรียนไม่ได้ เเต่เขามาเเสดงตัวก็ต้องเป็นไปตามนั้น หลังจากนี้ก็จะมีการดำเนินคดีกับผู้ที่กล่าวหา จนท.ด่านศุลการกร หรือไม่ พนักงานสอบสวนจะเป็นคนดำเนินคดี  ส่วนเครือข่ายภาคประชาชน เเละผู้ที่กล่าวหาการทำงานของเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ใครพูดอะไรก็จะดำเนินคดีไปตามนั้น อธิบดีกรมการกรมศุลกากร เน้นย้ำว่า ต้องดำเนินการกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้ฝ่ายกฎหมายเข้ามาดำเนินการ 
นายอัมรินทร์ ยี่เฮง เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว

มาดูหลักฐานที่เจ้าหน้าที่จะเอาผิดกับทางผู้ลักลอบขนทุเรียน  

ที่ยืนยันว่ามีหลักฐานชัด เเต่ไม่ได้นำออกมาเปิดเผย เพราะจะส่งให้ศาลเพื่อดำดนินคดี หลัก ๆ คลิปชาวกัมพูชาขนทุเรียน ใส่รถ  , ผลการตรวจ DNA สายพันธ์ุทุเรียน , การตรวจสอบ GPS รถขนส่ง วิ่งวนใน จ.สระเเก้ว จ.จันทบุรี เเละตรวจสอบทุเรียน ไม่พบเป็นของสวนที่อ้างถึง การรับสารภาพของคนขับรถ เเละ เจ้าของ ที่เเม้จะกลับคำให้การในภายหลัง 

จับพิรุธลอบขนทุเรียนเถื่อน 
- คนขับสารภาพ ว่าขนทุเรียนมาจากเพื่อนบ้าน
- ชาย-หญิง  มาพบเจ้าหน้าที่ รับเป็นเจ้าของทุเรียน
- ชาย-หญิง สารภาพ เป็นเจ้าของทุเรียน 
- ลงบันทึกประจำวัน สภ.คลองลึก 
- ปรึกษา "อมรินทร์ ยี่เฮง" ออกมาเปิดเผยว่า เป็นทุเรียนภูเขาไฟ ศรีสะเกษ
แลกหมัดยกสอง \"อัมรินทร์\" ลั่นมีหลักฐานเอาผิด จนท.ด่านอรัญ ให้รอเข้าคุก

logoline