svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่ค้าขายทุเรียนข้างทางกันทรลักษ์ ยันไม่เคยขายทุเรียนภูเขาไฟให้ "ล้ง"

28 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แฉอีก! แม่ค้าขายทุเรียนข้างทางกันทรลักษ์ ยันไม่เคยขายส่ง "ทุเรียนภูเขาไฟ" ให้ "ล้ง" ตามที่ถูกกล่าวอ้าง ขณะที่นายกสมาพันธ์ทุเรียนแปลงใหญ่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยันทุเรียนที่ถูกจับ ไม่ได้ซื้อจากร้านข้างทางแน่นอน

28 มิถุนายน 2566 ความคืบหน้า ปมร้อน กรณี กรมศุลกากรจับทุเรียนเถื่อน น้ำหนักกว่า 8 ตัน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ในพื้นที่ จ.สระแก้ว โดยระบุ เป็นทุเรียนมีถิ่นกำเนิดต่างประเทศ ไม่ปรากฎเอกสารหลักฐาน แสดงการผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้อง จึงยึดของกลางทั้งหมด ส่งดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

แม่ค้าขายทุเรียนข้างทางกันทรลักษ์ ยันไม่เคยขายทุเรียนภูเขาไฟให้ \"ล้ง\"

ขณะที่เจ้าของล้งทุเรียน ได้ร้องเรียนกับ นายอัมรินทร์ ยี่เฮง เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ยืนยันว่า ทุเรียนดังกล่าวซื้อมาอย่างถูกต้อง จากเจ้าของสวนในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เพื่อนำมาส่งขายไปยังต่างประเทศ เนื่องจากทุเรียนใน จ.จันทบุรี มีไม่เพียงพอ และมีการเข้าแจ้งความเอาผิดเรื่องนี้ ตามมาด้วยการที่ต่างฝ่าย ต่างนำข้อมูลออกมาโต้กัน ขณะที่ทางฝั่งเกษตรกรสวนทุเรียนที่ศรีสะเกษ ยืนยันว่า ทุเรียนที่ถูกจับกุมนั้น ไม่ได้มาจากสวนของตน และ อาจมีการสวมสิทธิ์ ใบ GAP ตามที่นำเสนอข่าวนั้น  
แม่ค้าขายทุเรียนข้างทางกันทรลักษ์ ยันไม่เคยขายทุเรียนภูเขาไฟให้ \"ล้ง\"
 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดศรีสะเกษ ได้ลงพื้นที่ไปสอบถามแม่ค้า ที่ตั้งแผงขายทุเรียน และผลไม้อื่น ๆ ที่ข้างถนนสาย 24 ตั้งแต่ปากทางเข้าหมู่บ้านซำตารมย์ ต.ตระกาจ อ.กันทรลักษ์ ที่เป็นแหล่งที่ปลูกทุเรียนภูเขาไฟ GI แม่ค้าทุกรายตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เคยขายให้กับพ่อค้าล้ง หรือพ่อค้ารายใหญ่ ที่มาซื้อรวบรวมเพื่อไปส่งล้งต่อ เพราะที่ตั้งแผงขาย ก็เพื่อขายให้กับผู้บริโภคโดยตรง

แต่หากจะขายให้กับพ่อค้า หรือขายให้กับล้ง จะต้องมีการทำสัญญาจองทุเรียนไว้ก่อนล่วงหน้า และไปตัดเอง ไปขนเองที่สวน เพราะอย่างน้อยก็เป็นตันขึ้นไป จะไม่ขนออกมาวางแผงขายจำนวนมาก ๆ ที่แผงข้างทางเช่นนี้ 
แม่ค้าขายทุเรียนข้างทางกันทรลักษ์ ยันไม่เคยขายทุเรียนภูเขาไฟให้ \"ล้ง\"  

นางบังอร กะถิ่นเทศก์ แม่ค้าแผงข้างถนนสาย 24 แยกบ้านซำตารมย์ กล่าววา ปีนี้นับตั้งแต่ขายทุเรียนแผงข้างทางมา ยังไม่เคยมีใครมาติดต่อขอซื้อทุเรียน ไปขายส่งต่อให้ล้งเลย จะมีก็แต่การเข้าไปติดต่อ มาทำสัญญาที่ในสวนโดยตรง จะไม่มีมาขอซื้อข้างทางไปขายส่ง ในส่วนสวนตนเอง หากจะขายให้ล้ง ขายให้พ่อค้าคนกลาง นายหน้ามาตกลงราคา จะมีการทำสัญญาการซื้อขาย และไปตัดเอาที่สวน โดยพ่อค้าก็จะขอใบ GAP และ GI จากเรา ซึ่งเราเจ้าของสวนก็จะถ่ายเอกสารให้กับเขาไป 

แต่เห็นข่าวออกมาว่าทุ เรียนโดนจับ และระบุว่า มาซื้อแผงข้างทาง ตนขอรับรองว่า ไม่มี เราไม่ได้ขายทุเรียนข้างทางให้กับล้ง หรือพ่อค้าที่มาซื้อเพื่อไปส่ง เพราะราคาที่ขายส่ง กับขายให้กับนักท่องเที่ยว ที่มาซื้อแผงข้างทาง จะขายคนละราคา เพราะจำนวนมากน้อยต่างกัน ระหว่างขายปลีก กับเหมาขายส่ง ก็จะต่างกันเพื่อให้ทุกคนอยู่ได้ เพราะคนที่ซื้อไปต้องไปขายต่อ ราคาต้องลดลงให้กับเขาด้วย 
แม่ค้าขายทุเรียนข้างทางกันทรลักษ์ ยันไม่เคยขายทุเรียนภูเขาไฟให้ \"ล้ง\"
 

เช่นเดียวกันกับ นางบานเย็น อุ่นเสมอ เจ้าของแผงผลไม้ สวนสวัสดียามเย็น เปิดเผยว่า ในการตั้งแผงข้างขายทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ปกติก็จะขายให้กับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเที่ยวชม สวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ โดยเขาผ่านไปผ่านมา เขาก็จะแวะผ่านมาขอซื้อ และบางรายก็แวะซื้อ และทานที่ร้านแผงข้างทาง

เพราะเอาขึ้นไปรถไปก็จะส่งกลิ่นในรถยนต์ไปตลอด หลายรายก็กินอิ่มแล้วค่อยซื้อเป็นลูก ติดรถกลับบ้านไป โดยพ่อค้าคนกลาง หรือล้ง จะไม่ได้มาถามซื้อแผงข้างทาง โดยพ่อค้าคนกลาง หรือล้ง จะซื้อลูกที่ยังไม่สุก เพราะการขนส่งจะเผื่อระยะเวลา หากซื้อสุกไป พอขนส่งไปเนื้อทุเรียนที่สุกก็อาจจะเละได้ 
แม่ค้าขายทุเรียนข้างทางกันทรลักษ์ ยันไม่เคยขายทุเรียนภูเขาไฟให้ \"ล้ง\"

ขณะที่ นายภัทรศาสน์ มาสกุล นายก อบต.ตระกาจ และตำแหน่ง นายกสมาพันธ์ทุเรียนแปลงใหญ่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า แม่ค้าข้างทาง จะมีอาชีพปลูกทุเรียน แต่มีสวนไม่มาก ขายทุเรียนเป็นประจำ เขาจะต้องรักษาฐานการขายของแผงเขา แทนที่เขาจะซื้อรวบรวมมารอขายส่ง แต่ทุกวันเขาต้องไปซื้อมาจากเพื่อน ๆ ชาวสวนด้วยกันเพื่อมาแกะขายข้างทาง ขายลูกทุเรียนสุกพร้อมทาน โดยหลังจากที่ขายทุเรียนในสวนตนเองหมดแล้ว ก็จะไปซื้อมาเพิ่ม เพื่อรักษาแผงตน รักษาอาชีพเขาขายผลไม้ตลอดปี ไม่มีใครที่จะไปรวบรวมซื้อ มากองไว้เพื่อมารอขายให้กับพ่อค้าคนกลาง หรือมารอขายให้กับล้งแน่นอน
นายภัทรศาสน์ มาสกุล นายก อบต.ตระกาจ และตำแหน่ง นายกสมาพันธ์ทุเรียนแปลงใหญ่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  

ตามที่ข่าวว่า มีการมารวบรวมซื้อจากแผงข้างทาง ไปจาก อ.กันทรลักษ์ นั้น ถ้ามีการแอบอ้างก็เป็นสิทธิ์ของเขา ที่จะแอบอ้างได้ แต่เราก็ไม่ได้ยืนยันว่า เขามาเอาไปจริงหรือไม่ เพราะขณะนี้ล้งเข้ามาในกันทรลักษ์เยอะมากจริง ๆ แต่ตนก็มั่นใจว่า เกษตรกรที่เป็นสมาชิกของทุเรียนแปลงใหญ่ เขาจะมี GI ตัวบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ และเขาจะผ่านการรับรองคุณภาพ จากกรมส่งเสริมการเกษตร 

ในเรื่องของ ใบ GAP ซึ่งหากล้งมาซื้อ เขาจะขอถ่ายเอกสารจากผู้ขาย ไปยืนยันว่า ซื้อทุเรียนไปจาก อ.กันทรลักษ์ , อ.ศรีรัตนะ และ อ.ขุนหาญ ดินแดนภูเขาไฟศรีสะเกษ ตนก็ขอเตือนพี่น้องเกษตรกรว่า ขณะที่ถ่ายเอกสารใบรับรอง GAP ให้กับผู้ซื้อไป ต้องขีดค่อม พร้อมเขียนข้อความกำกับว่า ได้ขายทุเรียนไปให้กับใคร จำนวนเท่าใด วันไหน ให้ชัดเจน เพื่อการตรวจสอบได้ว่า ทุเรียนไปจากใคร ที่ไหนด้วย แน่นอนว่า ทุเรียนที่ถูกจับ น่าจะไม่ใช่ไปจากแผงลอยข้างทาง อ.กันทรลักษ์
ใบ GAP และ GI ของทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ


 

logoline