svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กาชาดเร่งช่วย กะเหรี่ยงอพยพหนีภัยสู้รบ เข้าไทยต่อเนื่อง อาหารเริ่มไม่พอ

17 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอำเภอแม่สะเรียง พร้อมทั้งข้าราชการท้องถิ่น นำสิ่งของจากสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน ช่วยเหลือผู้อพยพชายกะเหรี่ยง หนีภัยจากการสู้รบเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเริ่มขาดแคลนอาหาร

กาชาดเร่งช่วย กะเหรี่ยงอพยพหนีภัยสู้รบ เข้าไทยต่อเนื่อง อาหารเริ่มไม่พอ
17 มิถุนายน 2566 เร่งช่วยเหลือผู้อพยพชาวกะเหรี่ยง โดย นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยว่า เร่งให้การช่วยเหลือผู้อพยพเบื้องต้น ประเภทสิ่งของที่มอบมี ข้าวสาร อาหารแห้ง มาม่า ปลากระป๋อง ปลาเค็ม ขนม เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมทั้งร่วมวางแผน จัดการบริหารงานภายในกับศูนย์อำนวยยการร่วมฯ ณ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบ้านเสาหิน ห่างจากชายแดนประมาณ 3 กิโลเมตร 

ทั้งนี้ จากสถานะการณ์ความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน จึงทำให้ชาวบ้านชุมชนกะเหรี่ยงชายแดนไทย-พม่า หอบลูกจูงหลานหนีการสู้รบมาเพื่อความปลอดภัยเข้าสู่ชายแดนช่องทางเสาหิน ทางศูนย์สั่งการชายแดน ไทย-เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวให้พักที่บ้านเสาหิน และได้ให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม 
กาชาดเร่งช่วย กะเหรี่ยงอพยพหนีภัยสู้รบ เข้าไทยต่อเนื่อง อาหารเริ่มไม่พอ

แต่ด้วยสถานการณ์ค่อนข้างฉุกเฉิน และมีชาวบ้านหนีมาค่อนข้างจำนวนมาก จึงทำให้การเตรียมพร้อมนั้นเริ่มมีปัญหาในด้านการให้ความช่วยเหลือ ทั้งเรื่องสถานที่ในการรองรับไม่เพียงพอ ด้านการสาธารณสุข อาหาร นมและน้ำสะอาด เพราะชาวบ้านที่หนีมาบางรายมีแต่เสื้อผ้าติดตัวเท่านั้น

ผู้อพยพมีทั้งเด็กแรกเกิด หญิงมีครรภ์ ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ผู้พิการ(บางคนไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้) ลูกหลานต้องแบกหามเข้ามายังเขตประเทศไทย
กาชาดเร่งช่วย กะเหรี่ยงอพยพหนีภัยสู้รบ เข้าไทยต่อเนื่อง อาหารเริ่มไม่พอ
สำหรับสถานการณ์ใน อ.แม่แจ๊ะ จ.ลอยก่อว์ รัฐคะยา แหล่งข่าวแจ้งว่า ทหารพม่าได้ใช้อากาศยานทิ้งระเบิดใส่บ้านเรือนประชาชน ทำให้มีอาคารหลายหลัง เสียหายยับเยินอย่างหนัก ซึ่งการกระทำดังกล่าว ยิ่งเป็นการผลักดันให้มีผู้ลี้ภัยหนีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยนายอำเภอแม่สะเรียงกล่าวว่า มีความจำเป็นที่จะต้องช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ตามหลักมนุษยธรรม ผู้หนีภัยจากการสู้รบ ที่จุดพักบ้านเสาหิน จำนวน 3,076 คน 
กาชาดเร่งช่วย กะเหรี่ยงอพยพหนีภัยสู้รบ เข้าไทยต่อเนื่อง อาหารเริ่มไม่พอ

อย่างไรก็ตามคาดว่า จะยังคงมีผู้อพยพทยอยเข้ามาเพิ่มอีก ทำให้มีปัญหาทั้งที่พักอาศัย ฝนตก อาหารไม่เพียงพอ ยารักษาโรค ระบบสุขอนามัย ซึ่งในเบื้องต้นสิ่งของที่ต้องการ ประกอบไปด้วย น้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง ของกินของใช้ นมเด็กอ่อน ยากันยุง ยาสามัญประจำบ้าน อุปกรณ์การทำอาหาร เป็นต้น น้ำดื่มและนมเด็ก ยังเป็นสิ่งที่ต้องการมากที่สุด

ทั้งนี้ ปริมาณข้าวสารใน 1 วัน ใช้ประมาณ 20 กระสอบ (กระสอบละ45 กก.) หากต้องการจะบริจาคช่วยเหลือให้ประสานที่ สนง.กิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง เบอร์โทร 0639032081 และสามารถนำไปส่งมอบที่ จุดพักผู้ลี้ภัยบ้านเสาหินได้

การเดินทางเข้าพื้นที่ จะต้องเดินทางโดยรถยนต์ 4W จากที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียงใช้เวลาประมาณ 4-5 ชม.หากมีฝนตกอาจทำให้มีปัญหาในเส้นทางและต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะรถจะต้องวิ่งลัดเลาะไปตามลำห้วยเท่านั้น 
กาชาดเร่งช่วย กะเหรี่ยงอพยพหนีภัยสู้รบ เข้าไทยต่อเนื่อง อาหารเริ่มไม่พอ กาชาดเร่งช่วย กะเหรี่ยงอพยพหนีภัยสู้รบ เข้าไทยต่อเนื่อง อาหารเริ่มไม่พอ

 

logoline