svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กฟภ.ตัดไฟพื้นที่นักลงทุนจีนในเมียนมา จับตาการตอบโต้จากกะเหรี่ยงบีจีเอฟ

06 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กฟภ.ตัดไฟพื้นที่การลงทุนของจีนแล้ว แต่แทบจะไม่เปลี่ยนแปลง หลังทุนจีนนำเครื่องสำรองไฟฟ้ามาใช้งาน ส่วนพื้นที่ชาวบ้านดับสนิท จับตาการตอบโต้จากกะเหรี่ยงบีจีเอฟ

6 มิถุนายน 2566  จากกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ.มีหนังสือถึง นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ขอให้ยกเลิกการส่งกระแสไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเมย ไปยังพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ ของชาวจีนที่บ้านส่วยโก๊กโก่ เขตอิทธิพลของทหาร กะเหรี่ยงพิทักษ์ชายแดน หรือ กะเหรี่ยงบีจีเอฟ  

พื้นที่ดังกล่าว กะเหรี่ยงบีจีเอฟ พันเอกหม่องชิตู ผู้นำทหารบีจีเอฟ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับทหารเมียนมา ตรงข้ามบ้านวังผา ม.4 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด และคาบเกี่ยวลงมาทางใต้ ถึงบ้านวังแก้ว ต.แม่ปะ อ.แม่สอด และพื้นที่ตรงข้ามบ้านเลเกก่อ จ.เมียวดี ตรงข้ามแม่กุใหม่ท่าซุง ต.แม่กุ อ.แม่สอด ด้วยเหตุผลจากฝ่ายเมียนมา ไม่ต้องการต่อสัมปทาน ให้บริษัทเอกชนไทยแห่งหนึ่ง

ขณะที่ทางกลุ่มนักลงทุนจีน เตรียมแก้ปัญหาไว้แล้วด้วยการนำเครื่องไฟฟ้าสำรองมาใช้ในพื้นที่การลงทุน เช่นอาคารขนาดใหญ่ ตึกสูง สำนักงาน แหล่งบันเทิง ซึ่ง กฟภ. ยืนยันตัดกระแสไฟฟ้าพื้นที่กลุ่มทุนจีน หลังเมียนมาไม่ต่อสัมปาทาน ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กฟภ.ตัดไฟพื้นที่นักลงทุนจีนในเมียนมา จับตาการตอบโต้จากกะเหรี่ยงบีจีเอฟ

เมื่อเวลา 00.10 น. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. ตัดไฟพื้นที่การลงทุนจีนในเมียนมาแล้ว ส่งผลสภาพไฟฟ้าที่ส่องสว่างทั่วเมืองส่วยโก๊กโก่ จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านวังแก้ว ตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ของกลุ่มนักลงทุนจีน และบริเวณบ้านเลเกก่อ ลงไปทางใต้ จ.เมียวดี จนถึงตรงข้ามบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ตำบลแม่กุ อ.แม่สอด กระแสไฟฟ้าเริ่มกระชาก เมื่อทางการไฟฟ้าภูมิภาคของประเทศไทยงดจ่ายกระแสไฟฟ้าเมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 5 มิ.ย.2566 

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าแทบจะไม่พบการเปลี่ยนแปลงใดๆตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ หรือจินตนาการไว้ว้า ไฟฟ้าจะดับทั้งเมือง ขณะที่ทางกลุ่มนักลงทุนจีนได้เตรียมแก้ปัญหาไว้แล้วด้วยการนำเครื่องไฟฟ้าสำรองมาใช้ในพื้นที่การลงทุน เช่นอาคารขนาดใหญ่ ตึกสูง สำนักงาน แหล่งบันเทิง ยังคงมีไฟฟ้าสว่างไปทั่ว ประกอบกับเสียงเครื่องไฟฟ้าที่ถูกนำมาใช้ 
กฟภ.ตัดไฟพื้นที่นักลงทุนจีนในเมียนมา จับตาการตอบโต้จากกะเหรี่ยงบีจีเอฟ

จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวพบว่า มีไฟฟ้าดับพื้นที่โซนที่ชาวบ้าน เช่น แรงงาน พนักงาน และลูกจ้างทั่วไป อยู่ในเขตพื้นที่ด้านใน ทำให้ไม่พบว่า มีไฟฟ้าดับ แต่ทางฝ่ายนักธุรกิจไทยได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังคนรู้ในหมู่บ้านทราบว่า ไฟฟ้าดับจริง 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่กำลังรอการตอบโต้จากฝ่ายกะเหรี่ยงกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ กะเหรี่ยงบีจีเอฟ ซึ่งได้ขู่ว่า หากทางไทยงดจ่ายกระแสไฟฟ้า จะตอบโต้ด้วยการปิดด่านพรมแดน บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย และแห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด รวมทั้งทั้งท่าขนส่งสินค้าต่างๆ

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ ทางฝ่าย พันเอกหม่องชิตู ผู้นำกองกำลัง กะเหรี่ยงบีจีเอฟ ไปพบนายทหารระดับสูงของฝ่ายเมียนมา เพื่อขอผ่อนปรนการใช้ไฟฟ้าจากเขตไทย ที่เมืองเนปีดอ แต่ทางฝ่ายเมียนมายังไม่พิจารณา กระทั่ง กฟภ.มีการตัดไฟฟ้าไปยังฝั่งเมียนมา
กฟภ.ตัดไฟพื้นที่นักลงทุนจีนในเมียนมา จับตาการตอบโต้จากกะเหรี่ยงบีจีเอฟ

logoline