svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กะเหรี่ยงบีจีเอฟ. ขู่ปิด "สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา" หากถูกตัดไฟฟ้า

05 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กะเหรี่ยงบีจีเอฟ. ขู่ปิด "สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา" แห่งที่ 1 และแห่งที่ 2 หากไทยตัดกระแสไฟฟ้า ที่ส่งไปพื้นที่กะเหรี่ยง ตามคำร้องขอเมียนมา

5 มิถุนายน 2566 ที่ จ.ตาก จากกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีหนังสือถึง นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ขอให้ยกเลิกการส่งกระแสไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเมย ไปยังพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ ของชาวจีนที่บ้านส่วยโก๊กโก่ เขตอิทธิพลของทหาร กะเหรี่ยงพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ.) ของพันเอกหม่องชิตู ผู้นำทหารบีจีเอฟ.

ซึ่งเป็นพันธมิตรกับทหารเมียนมา ตรงข้ามบ้านวังผา ม.4 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด และคาบเกี่ยวลงมาทางใต้ ถึงบ้านวังแก้ว ต.แม่ปะ อ.แม่สอด และพื้นที่ตรงข้ามบ้านเลเกก่อ จ.เมียวดี ตรงข้ามแม่กุใหม่ท่าซุง ต.แม่กุ อ.แม่สอด ด้วยเหตุผลจากฝ่ายเมียนมา ไม่ต้องการต่อสัมปทาน ให้บริษัทเอกชนไทยแห่งหนึ่ง
พื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ ของชาวจีนที่บ้านส่วยโก๊กโก่
 

ล่าสุด ทางฝ่าย กะเหรี่ยงบีจีเอฟ. แจ้งมายังฝ่ายไทย อย่างไม่เป็นทางการว่า หากทางไทย งดจ่ายกระแสไฟฟ้า ให้กับพื้นที่กะเหรี่ยง ทางกะเหรี่ยงเข้าไปปิด ด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย และสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 หมู่ที่ 7 บ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ทันที 
กะเหรี่ยงบีจีเอฟ. ขู่ปิด "สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา" หากถูกตัดไฟฟ้า
 

พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด กล่าวว่า ทางเมียนมาได้ให้นายทุนสัมปทาน จ่ายไฟฟ้าจากเขตไทยไปยังฝั่งเมียนมา บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ตรงข้าม อ.แม่สอด  และตรงข้ามตำบลแม่กุ อ.แม่สอด 1 จุด  บ้านวังผา อ.แม่ระมาด 1 จุด โดยทั้งหมดได้รับสัมปทานจากทางการเมียนมามานานแล้ว แต่จะหมดอายุ วันที่ 5 มิ.ย. 66 ทางการเมียนมาจะยกเลิกสัญญา ไม่ต่อสัมปทานให้ตรงข้าม ต.แม่กุ และบ้านวังผา 

พ.ต.อ.มนศักดิ์ ยังกล่าวว่า พื้นที่ที่จะถูกงดจ่ายกระแสไฟฟ้านั้น เป็นของกลุ่มทุนจีน มีคนไทย และคนต่างชาติทำงานจำนวนมาก แต่หลังจากทางเจ้าหน้าที่ไทยในพื้นที่ อ.แม่สอด ทราบเรื่อง ได้ประสานคุยกับฝ่ายกะเหรี่ยง ทราบว่า ทางฝ่ายกะเหรี่ยงได้เตรียมการไฟฟ้าสำรองไว้

แต่หลังจากนั้น 2 – 3 วัน อาจจะส่งผลกระทบได้ ทางตำรวจ สภ.แม่สอด ร่วมกับหน่วยทหาร และฝ่ายปกครอง ได้มีแนวทางในการรับมือกับผลกระทบ ที่จะเข้ามาเขตไทย คือ การทะลักของชาวเมียนมา และชาวต่างชาติ ถ้ามีชาวเมียนมาทะลักเข้ามา ก็ต้องผลักดันกลับไป ส่วนชาวต่างชาติ จะจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด
 

logoline