svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

การค้าชายแดนยังไม่กระทบ หลัง กฟภ.ตัดไฟฟ้าพื้นที่ "ทุนจีน" ฝั่งเมียนมา

07 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ ตาก ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ หลัง กฟภ.แม่สอด หยุดจ่ายไฟฟ้าข้ามแดนไป ในพื้นที่ "กลุ่มทุนจีน" ฝั่งเมียนมา เบื้องต้นยังไม่กระทบการค้าชายแดน

7 มิถุนายน 2566 ความคืบหน้ากรณี กฟภ. มีหนังสือถึง นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ขอให้ยกเลิกการส่งกระแสไฟฟ้า ข้ามแม่น้ำเมย ไปยังพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ ของชาวจีนที่บ้านส่วยโก๊กโก่ เขตอิทธิพลของทหาร กะเหรี่ยงพิทักษ์ชายแดน หรือ กะเหรี่ยงบีจีเอฟ   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เบื้องต้น ทางกลุ่มนักลงทุนจีน เตรียมแก้ปัญหาด้วยการนำเครื่องปั่นไฟฟ้า มาใช้ในพื้นที่การลงทุน เช่น อาคารขนาดใหญ่ ตึกสูง สำนักงาน แหล่งบันเทิง ซึ่ง กฟภ. ยืนยันตัดกระแสไฟฟ้า พื้นที่กลุ่มทุนจีน  หลังเมียนมาไม่ต่อสัมปทาน ขณะเดียวกันต้องจับตาการตอบโต้ จากกะเหรี่ยงบีจีเอฟ ที่มีอิทธิพลในพื้นที่ดังกล่าว ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้
การค้าชายแดนยังไม่กระทบ หลัง กฟภ.ตัดไฟฟ้าพื้นที่ \"ทุนจีน\" ฝั่งเมียนมา

 

ล่าสุด วันนี้ (7 มิ.ย.) นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ชายแดน อ.แม่สอด ที่บริเวณช่องทางอื่นนอกทางอนุมัติ ที่ได้รับการผ่อนผัน ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 ท่าที่ 23 บ้านวังแก้ว 

มี นายคำ จันทร์บุญ ผู้ประกอบการฯ ท่าที่ 23 พร้อมผู้เกี่ยวข้อง คอยให้ข้อมูล หลังจาก กฟภ.แม่สอด หยุดจ่ายไฟฟ้าข้ามแดน ไปประเทศเมียนมา จำนวน 2 จุด บริเวณ เมืองชเวโก๊กโก่ และ เล เก ก่อ เมื่อช่วงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา 
การค้าชายแดนยังไม่กระทบ หลัง กฟภ.ตัดไฟฟ้าพื้นที่ \"ทุนจีน\" ฝั่งเมียนมา  

เบื้องต้นพบว่า หลังการงดจ่ายไฟฟ้าดังกล่าว ยังไม่มีผลกระทบต่อฝั่งไทย ยังคงมีการค้าขายชายแดนตามปกติ ทั้งที่บริเวณช่องทางอื่นนอกทางอนุมัติ ที่ได้รับการผ่อนผันตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 หรือที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และแห่งที่ 2

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ จ.ตาก ยังคงติดตามสถานการณ์ชายแดนด้าน อ.แม่สอด อย่างต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครอง ยังคงปฏิบัติหน้าที่คอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน อย่างเข้มงวดตามปกติเช่นกัน
การค้าชายแดนยังไม่กระทบ หลัง กฟภ.ตัดไฟฟ้าพื้นที่ \"ทุนจีน\" ฝั่งเมียนมา

รายงานข่าวแจ้งว่า การหยุดจ่ายกระแสไฟฟ้า ส่วนมากจะเป็นราษฎรเมียนมา ที่อาศัยอยู่ใกล้พื้นที่ลงทุนของชาวจีน เช่นหมู่บ้านชาวบ้านทั่วไป คนงาน ลูกจ้าง และชาวบ้านในพื้นที่ ในพื้นที่ส่วยโก๊กโก่ หรือเมืองชเวโก๊กโก่ ตรงข้ามบ้านวังแก้ว ต.แม่ปะ และ เล เก ก่อ บ้านมินละปั่น ตรงข้าม บ้านแม่กุใหม่ ต.แม่กุ และบ้านแม่โกนเกน ต.มหาวัน ซึ่งได้รับผลกระ เพราะไม่มีเครื่องปั่นไฟฟ้า เช่นในโซนกลุ่มนักลงทุนชาวจีน แต่เจ้าหน้าที่คาดว่า แม้กลุ่มนักลงทุนจีน จะใช้เครื่องปั่นไฟฟ้า แต่คงไม่สามารถใช้ได้นาน  ต้องมีผลกระทบแน่นอน
การค้าชายแดนยังไม่กระทบ หลัง กฟภ.ตัดไฟฟ้าพื้นที่ \"ทุนจีน\" ฝั่งเมียนมา
 

logoline