svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวสวนน้ำตาตก ประจวบฯ แล้งจัด มะม่วงส่งออกนอกฤดู ยืนต้นตายยกแปลง

04 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวสวนน้ำตาตก ประจวบคีรีขันธ์แล้งจัดในรอบหลายสิบปี ทำมะม่วงส่งออกนอกฤดู ยืนต้นตายยกแปลง แม้เกษตรกจะมีประสบการณ์หลายปี แต่ก็ช่วยไม่ได้

4 มิถุนายน 2566 ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากสภาพ อากาศร้อนและแล้งจัด  ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้แปลงปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ส่งออกนอกฤดู ตายยกแปลงกว่า 300 ไร่ ใน ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ อย่างไม่เคยมีมาก่อน ทั้งเกษตรกรมีประสบการณ์ ปลูกมะม่วงมาหลายสิบปี ก็ยังเอาไม่อยู่ เหตุจากภาวะอากาศร้อน แล้ง ฝนขาดช่วง น้ำในภาคเกษตรกรรมขาดแคลน 
ชาวสวนน้ำตาตก ประจวบฯ แล้งจัด มะม่วงส่งออกนอกฤดู ยืนต้นตายยกแปลง

นางพัชรี ซำเผือก อายุ 55 ปี เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออกนอกฤดูอ่าวน้อย ต.อ่าวน้อย ที่ทำสวนมะม่วงกว่า 30 ปี มีพื้นที่เพาะปลูก 100 ไร่ ขณะนี้กำลังประสบปัญหา มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ตายยกแปลงกว่า 30 ไร่ มูลค่าความเสียหายร่วม 3 ล้านบาท 

นางพัชรี กล่าวว่า ต้นมะม่วงเริ่มทยอยตาย ช่วง 3 – 4 เดือนที่ผ่านมา ปกติแล้วมะม่วงจะไม่ยืนต้นตาย แต่ปีนี้แล้งมาก จึงยืนต้นตาย ช่วงที่ผ่านมา มีฝนตกไม่ทั่ว ตกเพียงน้อยนิด ก่อนหน้านี้ มีการขุดสระน้ำไว้คอยรดน้ำ ทำการติดสปริงเกอร์ที่โคนต้นไม้

แต่จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และต้นขาดน้ำมานาน จึงสู้ไม่ไหว เป็นปีนี้ที่เจอหนักมาก ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน ตั้งแต่ทำมะม่วงมาหลายสิบปี ทั้งนี้ เมื่อต้นมะม่วงยืนต้นตายยกแปลง ต้องใช้เวลากอบกู้แปลงผลผลิต เริ่มปลูกจนออกผลผลิต ใช้เวลา 4 – 5 ปี กว่าจะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อีกครั้ง 
นางพัชรี ซำเผือก อายุ 55 ปี เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง
 

ทั้งนี้พบกว่า เกษตรกรชาวสวนมะม่วงส่งออกนอกฤดู ในตำบลอ่าวน้อยกว่า 200 ครอบครัว มีพื้นที่เพาะปลูก 2,7000 ไร่ ได้รับความเสียหาย มะม่วงยืนต้นตายประมาณ 300 ไร่ ขณะที่ระบบชลประทานยังไม่ครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูก ประกอบกับอาการร้อนและแล้งจัด น้ำในอ่างเก็บน้ำหมู่บ้าน และสระน้ำขนาดเล็กของเกษตรกร มีน้ำไม่พอ 
ชาวสวนน้ำตาตก ประจวบฯ แล้งจัด มะม่วงส่งออกนอกฤดู ยืนต้นตายยกแปลง  

สำหรับพื้นที่เพาะปลูก มะม่วงส่งออกนอกฤดู ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีประมาณ 50,000 ไร่ ใน อ.ปราณบุรี , อ.สามร้อยยอด , อ.กุยบุรี , อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ แต่ที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ประสบปัญหาหนักกว่าอำเภออื่น เนื่องจากขาดระบบชลประทานที่ดี มีน้ำกักเก็บในอ่างเก็บน้ำน้อย

มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้ผลิตมะม่วงส่งออกนอกฤดูอ่าวน้อย ส่งออกไปยังประเทศเกาหลี , จีน , ฮ่องกง , มาเลเซีย และสิงคโปร์ มีราคารับซื้อหน้าสวนที่กิโลกรัมละ 80 บาท แต่หากเป็นผลผลิตออกในฤดู มีราคาขายเพียง 40 บาทต่อกิโลกรัม
ชาวสวนน้ำตาตก ประจวบฯ แล้งจัด มะม่วงส่งออกนอกฤดู ยืนต้นตายยกแปลง
 

logoline