svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ประกอบการเกาะหลีเป๊ะ วอน "บิ๊กโจ๊ก" ช่วยดันแก้กฎกระทรวงให้มีใบอนุญาต

26 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยกเหตุผล 108! ผู้ประกอบการธุรกิจบนเกาะหลีเป๊ะ รวมตัวชูป้ายวอน "บิ๊กโจ๊ก" ช่วยผลักดันแก้ไขกฎกระทรวง ให้มีใบอนุญาตประกอบกิจการถูกต้องตามกฎหมาย อ้างมาตรการแก้ไขปัญหา ข้อพิพาทที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ ทำประชาชนเดือดร้อนจำนวนมาก

26 มีนาคม 2566 ที่ เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล ผู้ประกอบการ และธุรกิจต่อเนื่องการท่องเที่ยว รวมทั้งแรงงาน บนเกาะหลีเป๊ะ กว่า 400 คน ชุมนุมบริเวณถนนคนเดิน เรียกร้องให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ผ่อนผันการรื้อถอน สถานประกอบการ ที่พัก ที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

กลุ่มผู้ประกอบการยืนยันว่า ที่ผ่านมามีความพยายาม ยื่นขอจดทะเบียนมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่เคยประสบความสำเร็จ ย้ำว่าทุกคนอยากจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะหากมีการบังคับใช้กฎหมาย ตามที่ คณะกรรมการแก้ปัญหาข้อพิพาทบนเกาะหลีเป๊ะ จะเร่งดำเนินการ โดยไม่มีการพูดคุย จะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน ที่อยู่บนเกาะ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ ที่จะต้องเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก ขณะเดียวกันร้านจำหน่ายสินค้า ก็จะพลอยขายไม่ได้ไปด้วย 
ผู้ประกอบการเกาะหลีเป๊ะ วอน "บิ๊กโจ๊ก" ช่วยดันแก้กฎกระทรวงให้มีใบอนุญาต

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ศาลชั้นต้นได้มีคำสั่ง ให้ขับไล่ผู้บุกรุกที่ดินของอุทยานแห่งชาติ จำนวน 8 จุด ซึ่งล่าสุดกรมอุทยานฯ ได้มีคำสั่งให้มีการรื้อถอนพื้นที่ทั้งหมด มีการปักป้ายเตือนไปแล้ว มีเจ้าของสามราย ยินยอมให้รื้อถอน

ส่วนอีกห้าราย ยังอยู่ระหว่างการฟ้องอุทธรณ์ ซึ่งภายในวันศุกร์หน้า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะลงพื้นที่ไปกำกับดูแลการรื้อถอน และการดำเนินคดีกับผู้ที่บุกรุก พื้นที่อุทยานฯ ตามโฉนดหมายเลข 11
ผู้ประกอบการเกาะหลีเป๊ะ วอน "บิ๊กโจ๊ก" ช่วยดันแก้กฎกระทรวงให้มีใบอนุญาต  

นายมุกตา บู่เอียด นายกสมาคมผู้ประกอบการ กล่าวว่า ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบ จากกรณี ข้อพิพาทเรื่องที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ จนเป็นเหตุให้มีการตรวจสอบ เอกสารที่ดินแปลงอื่น ๆ และบังคับใช้กฎหมายเต็มรูปแบบ จนส่งผลกระทบผู้ประกอบการโรงแรม 111 แห่ง ร้านค้า 250 แห่ง รวมจำนวนผู้ประกอบการและลูกจ้างกว่า 4,500 คน

ทั้งนี้ เกาะหลีเป๊ะ เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ มีชื่อเสียงอันดับต้น ๆ ของประเทศ แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางมาราว 140,000 คน สร้างรายได้ให้ จ.สตูล เกินกว่า 4 พันล้านบาทต่อปี ถือเป็นแหล่งรายได้หลักของจังหวัด
ผู้ประกอบการเกาะหลีเป๊ะ วอน "บิ๊กโจ๊ก" ช่วยดันแก้กฎกระทรวงให้มีใบอนุญาต  

นายมุกตา กล่าวว่า ยืนยันว่า ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการ และ ชาวเลอูรักลาโว้ย อยู่ร่วมกันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยมากว่า 30 ปี แต่เมื่อวิถีชีวิตชาวเลอุรักษ์ลาโว้ยเปลี่ยนไป ผู้ประกอบการก็ยืนอยู่เคียงข้าง ไม่เคยเพิกเฉย ทั้งการจ้างงาน การสร้างอาชีพ ให้กับเรือหางยาวท้องถิ่น ทดแทนการหาปลาในเขตอุทยาน

รวมถึงการแก้ปัญหาต่าง ๆ บนเกาะหลีเป๊ะ เช่น ปัญหาเกี่ยวกับถนนสาธารณะ ผู้ประกอบการได้จัดโครงการระดมทุนซื้อที่ดิน เพื่อสร้างถนน เปิดเส้นทางเข้า รพสต.เกาะหลีเป๊ะ ที่มีทางเข้าออกลำบาก และเส้นทางเข้าโรงเรียน สำหรับเด็กนักเรียน ใช้ลัดเข้าโรงเรียน แทนเดินอ้อมเข้าทางบริเวณด้านหน้าหาด โครงการเหล่านี้ทางสมาคมได้ดำนินการก่อนเกิดข้อพิพาทที่ดิน เป็นการแสดงเจตนารมณ์ ที่จะช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับชาวเลอุรักลาโว้ย 

นอกจากนี้ สมาคมยังได้ช่วยเหลือชาวบ้าน ในสถานการณ์โควิด-19 ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา รวมถึงไม่เคยนิ่งนอนใจ ต่อปัญหาเอกสารสิทธิ์ ยินดีให้ความร่วมมือ ในการตรวจสอบเอกสาร ซึ่งผู้ประกอบการนั้น แท้จริงแล้วเป็นผู้ได้รับผลกระทบ จากเอกสารสิทธิ์ที่มีความไม่ชัดเจนมาช้านาน

ที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐ ได้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ แต่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ เช่น คำสั่ง คสช. เรื่องมาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐาน การประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท โอกาสนี้จึงอยากให้ทางภาครัฐ ผ่อนผันการใช้มาตรการเข้มงวดทางกฎหมาย ที่จะนำมาใช้กับผู้ประกอบการบนเกาะหลีเป๊ะ

พร้อมขอให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ช่วยผลักดันนำร่าง พ.ร.บ.การปรับปรุงแก้ไขหรือยกเลิกกฎกระทรวงฉบับที่ 35 พ.ศ. 2535 ออกตามความใน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 การกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างอาคารบางชนิดหรือบางประเภท บริเวณเกาะหลีเป๊ะ และที่มีพื้นที่ทับซ้อนกับกฎกระทรวง ให้ใช้บังคับผังเมืองรวม นำร่างฉบับนี้ขึ้นมาพิจารณาใหม่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ และชาวเลอูรักลาโว้ย ที่อาศัยอยู่บนเกาะหลีเป๊ะ ร่วมกันมายาวนานกว่า 30 ปี ให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้อง 
ผู้ประกอบการเกาะหลีเป๊ะ วอน "บิ๊กโจ๊ก" ช่วยดันแก้กฎกระทรวงให้มีใบอนุญาต

logoline