svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กรมอุทยานฯ แจ้งเอาผิดเรือประมงพาณิชย์ 27 ลำ ลอบทำประมงใกล้เกาะหลีเป๊ะ

20 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับเป็นของแถม! กรมอุทยานฯ มอบหมายหน่วยพญษเสือ แจ้งความเอาผิดเรือประมงพาณิชย์ 27 ลำ ลักลอบทำประมงผิดกฎหมายใกล้เกาะหลีเป๊ะ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานฯ ตะรุเตา

20 กุมภาพันธ์ 2566 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยาน เปิดเผยว่า จากนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ และ นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งการให้ นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า

พร้อมด้วย นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม และเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เข้าแจ้งความกล่าวโทษ เพื่อดำเนินคดี เรือประมงพาณิชย์ ที่ลักลอบเข้ามาทำประมง ในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล จำนวน 27 ลำ ต่อพนักงานสอบสวน สน.บางเขน โดยมีผู้กำกับการ สน.บางเขน  พ.ต.อ.อนันต์ วรสาตร์ เป็นผู้รับเรื่องเพื่อดำเนินคดี
กรมอุทยานฯ แจ้งเอาผิดเรือประมงพาณิชย์ 27 ลำ ลอบทำประมงใกล้เกาะหลีเป๊ะ
 

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 66 กรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จ จริงกรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ รับฟังปัญหาจากชาวบ้านกว่า 200 คน

ขณะลงพื้นที่ ได้ตรวจสอบพบเรือประมงขนาดใหญ่ กำลังลากอวนทำการประมง อยู่ในทะเลใกล้ เกาะหลีเป๊ะ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย และส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและความหลากหลายของทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล 
กรมอุทยานฯ แจ้งเอาผิดเรือประมงพาณิชย์ 27 ลำ ลอบทำประมงใกล้เกาะหลีเป๊ะ

จึงได้มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ประสานข้อมูลกับกรมประมง ตรวจสอบกรณีเรือประมง ที่ลักลอบเข้าไปทำประมง ในเขตพื้นที่ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จากการตรวจสอบของคณะทำงานวิเคราะห์ สถานการณ์ การตรวจ ติดตาม ควบคุม เฝ้าระวังการทำการประมง และแรงงานในภาคประมง กรมประมง พบว่า มีเรือประมงพาณิชย์ จำนวน 27 ลำ เข้ามาทำประมงในเขต อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ในช่วงเดือน ธ.ค. 65 - 22 ม.ค. 66

จึงได้นำข้อมูลใน ระบบติดตามเรือประมง (VMS) ที่เข้ามาทำประมงในเขต อุทยานแห่งชาติตะรุเตา พร้อมทั้งเส้นทางการทำประมง ของเรือประมงจำนวน 27 ลำ มาตรวจสอบพบว่า จุดที่มีการทำประมงส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา
กรมอุทยานฯ แจ้งเอาผิดเรือประมงพาณิชย์ 27 ลำ ลอบทำประมงใกล้เกาะหลีเป๊ะ

 

ซึ่งการกระทำดังกล่าว เป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 จำนวน 5 ข้อหา ได้แก่ 

1.ฐานร่วมกันกระทำการอื่นใด อันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 

2. ฐานร่วมกันล่อ หรือนำสัตว์ป่าออกไป หรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 

3. ฐานร่วมกันเข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ เพื่อหาผลประโยชน์ ในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 
 

4. ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใด ๆ เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 

5. ฐานบุคคลซึ่งเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด

ทั้งนี้ เรือประมงทั้ง 27 ลำ มีขนาดระหว่าง 40 - 113 ตันกรอส มีความผิดเกี่ยวกับการเข้าไปล่าสัตว์ (จับสัตว์น้ำ)ในเขตพื้นที่อุทยาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุด จำคุกไม่เกินห้าปีปรับไม่เกิน 500,000 บาท
กรมอุทยานฯ แจ้งเอาผิดเรือประมงพาณิชย์ 27 ลำ ลอบทำประมงใกล้เกาะหลีเป๊ะ

logoline