svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สั่งย้ายด่วน รอง สสจ.โคราช พัวพันจัดอบรมทิพย์ พร้อมตั้ง คกก. สอบข้อเท็จจริง

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 สั่งย้าย "รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดโคราช" พัวพันจัดอบรมทิพย์ 32 อำเภอ พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาโทษทางวินัย

จากกรณีเมื่อวันที่ 15 มีนาคม เจ้าหน้าที่จาก 3 หน่วยงาน ป.ป.ง.-ป.ป.ท.-ปปป. สนธิกำลังเข้าค้นบ้าน "รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดโคราช" พัวพันจัดอบรมทิพย์ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา อายัดทรัพย์สินมีค่าหลายรายการ รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท และพบเงินหมุนเวียนในบัญชีอีกกว่า 50 ล้านบาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สั่งย้ายด่วน รอง สสจ.โคราช พัวพันจัดอบรมทิพย์ พร้อมตั้ง คกก. สอบข้อเท็จจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


17 มีนาคม 2566 นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่องได้รีบทำบันทึกรายงานให้นายแพทย์ภูวเดช สุระโคตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาได้ทราบโดยเร็ว ตอนนี้มีการรายงานต่อให้ปลัดกระทรวงฯ ได้ทราบแล้ว และปลัดกระทรวงฯ ได้มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง

ในทางคดี ผู้ต้องสงสัยหรือผู้ถูกกล่าวหาจะต้องชี้แจงพิสูจน์ตนเองภายใต้กระบวนการยุติธรรม ส่วนการดำเนินการทางวินัยข้าราชการ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้นมา เป็นกรรมการระดับเขต ลงนามแต่งตั้งโดยผู้ตรวจราชการฯ เขตสุขภาพที่ 9 แต่ทั้งนี้จะต้องอาศัยข้อมูลจากการสืบสวนของตำรวจและเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ด้วยว่าจะชี้มูลไปในทิศทางไหน เพื่อจะนำมาประกอบการพิจารณา ซึ่งหากข้อสรุปพบว่ากระทำผิดจริง คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจะรายงานให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขทราบเพื่อพิจารณาโทษทางวินัยต่อไป

สั่งย้ายด่วน รอง สสจ.โคราช พัวพันจัดอบรมทิพย์ พร้อมตั้ง คกก. สอบข้อเท็จจริง

ขณะเดียวกัน นายแพทย์ภูวเดช สุระโคตร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการฯ เขตสุขภาพที่ 9 ได้มีคำสั่งด่วนที่สุด ลงวันที่ 17 มีนาคม 2566 ให้รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานเขตสุขภาพที่ 9 จ.นครราชสีมา จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ส่วนกระบวนการทางคดีและทางวินัย อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลทุกด้าน ซึ่งจะต้องให้ความเป็นธรรมผู้ต้องสงสัยหรือผู้ถูกกล่าวหาด้วย ถ้าข้อเท็จจริงมีมูล ผู้ตรวจราชการฯ เขตสุขภาพที่ 9 ก็จะมีข้อสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยข้าราชการขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง เพื่อพิจารณาตัดสินโทษทางวินัยกันต่อไป

ส่วนการดำเนินโครงการจัดอบรมส่งเสริมสุขภาพ หรือแก้ไขปัญหาสุขภาพให้กับพี่น้องประชาชน ตอนนี้ไม่ได้รับผลกระทบอะไร ยังเดินหน้าต่อตามปกติ รวมไปถึงโครงการที่ต้องมีการจัดซื้อจัดจ้าง ก็มีระเบียบปฏิบัติกำกับไว้อย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว เพื่อตรวจสอบก่อนจะอนุมัติ ซึ่งหากมีการละเมิดกระทำผิดระเบียบปฏิบัติ ก็จะไม่อนุมัติโครงการฯ

นายแพทย์สุผล กล่าวอีกว่า ขอให้พี่น้องประชาชนได้มั่นใจว่า ระบบการปฏิบัติงานสาธารณสุขยังเดินหน้าต่ออย่างแน่นอน เพราะในระบบจะมีระเบียบมีขั้นตอนปฏิบัติที่ชัดเจนเกี่ยวกับกับเรื่องการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดิน พี่น้องประชาชนจะไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนกระบวนการตรวจสอบความยุติธรรม รวมถึง การตรวจสอบการการทุจริต ประพฤติมิชอบ เป็นกระบวนการธรรมาภิบาลของบ้านเมือง มีไว้เพื่อสร้างความสมดุล ไม่ให้มีใครละเมิด

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พร้อมให้ความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานอย่างเต็มที่ ไม่ได้มองว่า กำลังถูกจับผิดหรือถูกตรวจสอบ แต่ก็ต้องขอกำลังใจจากทุก ๆ ฝ่าย ได้เป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขด้วย ให้เดินหน้าดูแลแก้ไขปัญหาสุขภาพให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างเข้มแข็งกันต่อไป ส่วนนายสันติฯ ตอนนี้กระบวนการตรวจสอบฯ ยังไม่ได้ข้อยุติ ยังไม่ได้พิพากษาตัดสินก็ต้องให้กำลังใจ และให้ความเป็นธรรมได้มีโอกาสพิสูจน์ความบริสุทธิ์ด้วย

สั่งย้ายด่วน รอง สสจ.โคราช พัวพันจัดอบรมทิพย์ พร้อมตั้ง คกก. สอบข้อเท็จจริง

logoline