svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สนธิกำลังค้นบ้านพัก รอง สสจ.โคราช พัวพันจัดอบรมทิพย์ 32 อำเภอ

15 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่จาก 3 หน่วยงาน ป.ป.ง.-ป.ป.ท.-ปปป. สนธิกำลังเข้าค้นบ้าน "รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดโคราช" พัวพันจัดอบรมทิพย์ 32 อำเภอ เรื่องเกิดต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 เจ้าหน้าที่ตรวจเส้นทางการเงิน และยึดทรัพย์สินเบื้องต้น

15 มีนาคม 2566 เมื่อเวลา 07.00 น. นายปิยะ ศรีวิกะ ผู้อำนวยการกองคดี 2 สำนักงานป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) พร้อมด้วย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามทุจริตในภาครัฐ 2 สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ได้นำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายสันติ (สงวนนามสกุล) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พื้นที่หมู่ 2 ตำบลสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

สนธิกำลังค้นบ้านพัก รอง สสจ.โคราช พัวพันจัดอบรมทิพย์ 32 อำเภอ

ซึ่งเป็น 1 ใน 4 จุดที่เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจค้นในครั้งนี้ โดยอีก 3 จุดที่เข้าทำการตรวจค้น ประกอบด้วย บ้านพักของนายสันติ หมู่ 1 ตำบลสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา, บ้านพักของนายสามารถ (สงวนนามสกุล) หมู่ 1 ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอเมืองนครราชสีมา และบ้านพักของนางนันทนา (สงวนนามสกุล) ถนนเซนต์เมรี่ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา

สนธิกำลังค้นบ้านพัก รอง สสจ.โคราช พัวพันจัดอบรมทิพย์ 32 อำเภอ

การเข้าตรวจค้นทั้ง 4 จุด ครั้งนี้ สืบเนื่องจากข้อมูลการตรวจสอบโครงการการจัดอบรมควบคุมป้องกันโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พบว่า ในช่วงตั้งแต่ปี 2562 ได้มีโครงการจัดอบรมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตำบล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา แต่ไม่มีการจัดอบรมจริง เป็นลักษณะของการจัดอบรมสัมมนาทิพย์ มีแต่เอกสารโครงการที่เขียนระบุการจัดอบรมเพื่อเบิกเงินงบประมาณค่าสถานที่อบรม และค่าอาหาร

สนธิกำลังค้นบ้านพัก รอง สสจ.โคราช พัวพันจัดอบรมทิพย์ 32 อำเภอ สนธิกำลังค้นบ้านพัก รอง สสจ.โคราช พัวพันจัดอบรมทิพย์ 32 อำเภอ

โดยมีรายชื่อชาวบ้านในแต่ละพื้นที่เข้าร่วมอบรม แต่ผู้มีรายชื่อผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นผู้ลงรายมือชื่อในเอกสาร และไม่ได้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งในบางพื้นที่พบมีรายชื่อผู้เสียชีวิตอยู่ในผู้ร่วมอบรมด้วย และสถานที่ใช้จัดอบรมส่วนใหญ่ระบุว่า เป็นสถานที่ราชการ แต่หน่วยงานเจ้าของสถานที่ยืนยันไม่มีการจัดโครงการ และไม่พบว่ามีหนังสือขอใช้สถานที่ในการอบรมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นหาหลักฐาน เส้นทางการเงิน เพื่อดำเนินการอายัดทรัพย์สินในเบื้องต้น โดยรายละเอียดของการเข้าตรวจค้นในครั้งนี้จะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง

สนธิกำลังค้นบ้านพัก รอง สสจ.โคราช พัวพันจัดอบรมทิพย์ 32 อำเภอ

logoline