svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แจ้งข้อหา "คณบดี มหา'ลัยเมืองชลฯ" เบิกงบจัดโครงการอบรมทิพย์

12 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ปปป. บุกแจ้งข้อหา “คณบดี ม.ดังกลางเมืองชลบุรี” จัดโครงการอบรมทิพย์ หลังมีผู้ร้องเรียนความไม่ชอบมาพากล 47 โครงการวิชาการ พบเบิกกินงบค่าจ้างวิทยากร เกือบครึ่งล้าน แต่เมื่อตรวจสอบไม่พบการจัดอบรมแต่อย่างใด เจ้าตัวยังปากแข็ง ให้การปฏิเสธ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฐณวิทย์ สิทธาภิรมย์ พ.ต.อ.ศราวุธ ศรีสุขศิริพันธ์ รอง ผบก.รฟ. ช่วยราชการ บก.ปปป., พ.ต.อ.เกรียงไกร ขวัญไตรรัตน์ ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.ปปป. พ.ต.อ.พิทักษ์ วาฤทธิ์ ผกก.2 บก.ปปป. นำกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เดินทางมายังมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองชลบุรี 

เพื่อทำการแจ้งข้อกล่าวหา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีรพงษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี คณบดีของมหาวิทยาลัย และนางศญาพัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี รักษาการหัวหน้าสำนักงานคณบดี ในความผิดฐาน “เป็นผู้รักษาทรัพย์แต่กลับร่วมกันเบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนโดยทุจริต , เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ , เป็นพนักงานรักษาทรัพย์แต่กลับร่วมกันใช้อํานาจในหน้าที่โดยหารทุจริต,เป็นพนักงาน มีหน้าที่จ่ายทรัพย์ ร่วมกันจ่ายทรัพย์นั้นเกินกว่าที่ควรจ่าย เพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น และ เป็นพนักงาน ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”

 

โดยคดีนี้สืบเนื่องจากตำรวจ บก.ปปป. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มหาวิทยาลัยดังกล่าว ได้มีการจัดโครงการวิชาการขึ้นเป็นจำนวนมากรวมกว่า 47 โครงการ โดยมีบางโครงการเป็นการจัดทำในลักษณะต้องสงสัยว่าจะมีความไม่ชอบมาพากล หรือ มีการหาผลประโยชน์แอบแฝงเพื่อประโยชน์ส่วนตัว

จึงจัดกำลังพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนพบว่ามีจำนวน 8 โครงการ ที่พบความผิดปกติในการจัดทำหนังสือเบิกจ่ายเงินค่าดำเนินการ โดยเฉพาะการจัดทำโครงการบริการวิชาการการจัดการทรัพยากรน้ำบาดาล ภายใต้วงเงินงบประมาณ 1,122,922.70 บาท ซึ่งจัดขึ้นช่วงระหว่างวันที่ 7 มกราคม 2561 ถึง วันที่ 16 มกราคม 2561 

แจ้งข้อหา "คณบดี มหา'ลัยเมืองชลฯ" เบิกงบจัดโครงการอบรมทิพย์

โดยมีนายธีรพงษ์ เป็นหัวหน้าโครงการฯ กับ ประธานกรรมการ และมี นางศญาพัฒน์ เป็นกรรมการและเลขานุการ จากการตรวจสอบพบว่ามีการทำใบเบิกจ่ายค่าจัดจ้างวิทยากรชาวต่างชาติจำนวน 3 คน ในอัตราค่าจ้างคนละ 150,000 บาท รวมเป็นเงิน 450,000 บาท 

 

แต่เมื่อตรวจสอบประวัติการเข้า - ออก ราชอาณาจักรไทย ของวิทยากรทั้ง 3 คน กลับพบว่า มีการเข้ามาในประเทศ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 และ ออกจากราชอาณาจักรไทย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 และภายหลังไม่พบข้อมูลการเข้าราชอาณาจักรไทยอีกเลย ซึ่งเป็นคนละช่วงเวลากับที่มีการจัดทำโครงการดังกล่าว รวมถึงไม่มีการจัดบรรยายผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

นอกจากนี้การตรวจสอบอย่างละเอียด ยังพบว่าไม่มีการจัดดำเนินการอบรมสัมมนาตามที่มีการกล่าวอ้าง ทำให้เชื่อว่าน่าจะเป็นการทุจริตเงินงบประมาณ จึงนำมาสู่การเชิญตัวทั้งสองมาแจ้งข้อกล่าวหาในวันนี้

 

จากการสอบสวนทั้งสองให้การปฏิเสธ แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เบื้องต้นจึงนำตัวไปทำบันทึกพิมพ์ลายนิ้วมือรับทราบข้อกล่าวหา ยัง สภ.แสนสุข ก่อนปล่อยตัวกลับไป โดยจะนัดหมายให้มาเข้าพบเจ้าหน้าที่อีกครั้งในภายหลัง

 

logoline