svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไข้เลือดออกโคราช ดับแล้ว 1 ราย สสจ. สั่งยกระดับควบคุมการระบาด

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.นครราชสีมา วาง 3 มาตรการเข้ม ยกระดับควบคุมการระบาดโรคไข้เลือดออก หลังปีนี้พบเกษตรกร ใน อ.สีคิ้ว เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ระบุ หากพบผู้ป่วยให้ตั้งวอร์รูมทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย ภายใน 28 วัน

17 มีนาคม 2566 นายแพทย์สุผล ตันติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากที่จังหวัดนครราชสีมา พบผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกเป็นรายแรก ซึ่งเป็นเพศชาย อายุ 51 ปี ไม่มีโรคประจำตัว อาชีพเป็นเกษตรกรรับจ้างทำสวน อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลลาดบัวขาว อำเภอสีคิ้ว โดยเริ่มป่วยเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 เข้ารับการรักษาในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 และเสียชีวิตในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยเสี่ยงคือมีประวัติการดื่มเหล้าเป็นประจำ

ไข้เลือดออกโคราช ดับแล้ว 1 ราย สสจ. สั่งยกระดับควบคุมการระบาด

ดังนั้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานฯ จึงได้กำหนดมาตรการ เพื่อยกระดับการควบคุมการระบาดของโรคไข้เลือดออกอย่างเข้มงวด 3 มาตรการ ประกอบด้วย

  1. การจัดการ กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างจริงจัง ทั้ง 32 อำเภอ
  2. หากพบผู้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ใด หมู่บ้านใด แม้แต่รายเดียว ให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ร่วมกันเปิดวอร์รูมดำเนินการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายให้หมดสิ้นจากพื้นที่ ที่พบผู้ป่วย ภายในระยะเวลา 28 วัน
  3. ให้เทศบาล และ อบต. ประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ เพื่อให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นสามารถควบคุมและแก้ไขปัญหาเหตุรำคาญ ที่ส่งผลกระทบต่อสภาวะความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกับการดำรงชีพของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ไข้เลือดออกโคราช ดับแล้ว 1 ราย สสจ. สั่งยกระดับควบคุมการระบาด ไข้เลือดออกโคราช ดับแล้ว 1 ราย สสจ. สั่งยกระดับควบคุมการระบาด  

ทั้งนี้ หากพื้นที่ใดที่มีการประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญและมีการตรวจพบเจอแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ถือว่า เป็นการละเมิดประกาศและจะมีโทษตามกฎหมายทันที ตั้งแต่ตักเตือน ไปถึงปรับไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งเจตนาที่ให้มีการประกาศตามกฎหมายฉบับนี้ ไม่ได้ต้องการจับปรับพี่น้องประชาชน แต่ต้องการให้เกิดความร่วมมือไม่ให้มีการละเมิดประกาศ และปล่อยให้มีผู้ป่วยหรือเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกอีก

ไข้เลือดออกโคราช ดับแล้ว 1 ราย สสจ. สั่งยกระดับควบคุมการระบาด

logoline