svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปปท.- ป.ป.ช. ลุยสอบทุจริต โครงการปรับภูมิทัศน์ศาลากลางพังงา หลังเพจดังแฉ

08 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปปท.เขต 8 ควง ป.ป.ช.พังงา ลงพื้นที่ตรวจสอบทุจริต "โครงการปรับภูมิทัศน์หน้าศูนย์ราชการ" หลังถูกเพจดังแฉต่อเนื่อง ยันขอฟังความทั้งสองฝ่าย ก่อนการพิจารณาเอาผิด

8 มีนาคม 2566 ที่ จ.พังงา เมื่อเวลา 14.30 น. พ.ต.ท.สุพจน์ คงนาลึก นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 8 (ปปท.เขต 8) พร้อมด้วย น.ส.ศุภาลักษณ์ จิรักษา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดพังงา (ป.ป.ช.พังงา) นำเจ้าหน้าที่ลงตรวจพื้นที่ โครงการปรับภูมิทัศน์คลองพังงา ที่สร้างในปี 2564 - 2565 บริเวณด้านหน้าศูนย์ราชการจังหวัดพังงา ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมืองพังงา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

หลังเพจเฟซบุ๊ก "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ได้โพสต์ข้อความและภาพว่า ภายในโครงการมูลค่ารวม 30,000,000 ล้านบาท มีการจัดซื้อจัดจ้างที่ราคาสูงกว่าปกติ และไม่ครบถ้วนตามสัญญา และไม่มีการใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็น ต้นทองอุไร ราคาต้นละ 6,090.50 บาท , ต้นรวงผึ้งราคาต้นละ 20,098.65 บาท , น้ำพุพร้อมอุปกรณ์ 1 ชุด ราคา 6,000,560 บาท , ปลูกหญ้า 587,350.92 บาท 

 

โดยมี น.ส.วิชัญญา บำรุงชล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ นำชี้แจง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ต้นทองอุไรมีราคาต้นละ 6,059.50 บาท นั้น เนื่องจากมีขนาดลำต้น ไม่ต่ำกว่า 3 นิ้ว ประกันความเสียหาย 2 ปี , ส่วนต้นรวงผึ้งราคาต้นละ 20,098.65 บาท มีขนาดลำต้นไม่ต่ำกว่า 4 นิ้ว ประกันความเสียหาย 2 ปี , ซึ่งทางสำนักงานโยธาฯ ได้แจ้งหนังสือให้ผู้รับเหมา เข้ามาปรับปรุงซ่อมแซม ปลูกต้นไม้ทดแทนต้นไม้ที่ตายแล้ว เมื่อปลายปีที่ผ่านมา 

ในส่วนของน้ำพุนั้น เป็นน้ำพุแสงสีเสียง ยังใช้งานได้ปกติ แต่ขณะนี้ระดับน้ำในบึงน้ำไม่เพียงพอ และไม่สามารถดึงน้ำจากคลองพังงา มาใช้ได้ เนื่องจากเป็นน้ำกร่อย ซึ่งจะทำให้อุปกรณ์เสียหายได้ และล่าสุดพบว่า มีการดึงน้ำประปาเติมเข้าไปในบึงน้ำ เพื่อจะได้เปิดใช้งานแล้ว
ปปท.- ป.ป.ช. ลุยสอบทุจริต โครงการปรับภูมิทัศน์ศาลากลางพังงา หลังเพจดังแฉ  

น.ส.ศุภาลักษณ์ จิรักษา ผอ.ป.ป.ช.พังงา กล่าวว่า ทาง ป.ป.ช.พังงา ได้ประสานทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อขอเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งโครงการ สัญญาจัดซื้อจัดจ้าง ตลอดถึงเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อได้เอกสารมา ก็จะดูว่าราคาสูงจริงไหม

ในส่วนการดำเนินการ หลังที่มีการรับมอบงานแล้ว และมีการเบิกจ่ายไปแล้ว หน่วยงานเจ้าของโครงการ  จะต้องไปดำเนินการให้ผู้รับจ้าง มาดำเนินการในส่วนที่เขา มีประกันสัญญาอะไรบ้าง การรับเรื่องของ ป.ป.ช. นั้น มีการร้องแบบมีตัวตน หรือทำหนังสือหรือทางไปรษณีย์ หรือร้องทางโทรศัพท์ หรือร้องตามเพจ ป.ป.ช.

แต่เรื่องนี้ เป็นปรากฏตามสื่อออนไลน์ ก็จะมีขั้นตอนในการดำเนินการ ด้วยการให้เจ้าหน้าที่ป้องกันลงมาดู ถ้ามีเหตุส่อไปในทางทุจริต หรือไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จะขอเอกสารแล้วไปตรวจสอบอีกที จากนั้นก็เสนอเพื่อที่จะรับเรื่องไว้ตรวจสอบต่อไป
ปปท.- ป.ป.ช. ลุยสอบทุจริต โครงการปรับภูมิทัศน์ศาลากลางพังงา หลังเพจดังแฉ

พ.ต.ท.สุพจน์ คงนาลึก เปิดเผยว่า ปปท.เขต 8 ได้ลงพื้นที่มาหาข้อเท็จจริง โดยจะรวบรวมเป็นเอกสารหลักฐาน ที่มาของโครงการ ขั้นตอนการดำเนินงานว่า สถานะปัจจุบันมันถึงขั้นตอนไหน การทุจริตนั้นมันมันมี 2 ส่วนที่เรารู้กัน คือการเรียกรับผลประโยชน์ และการไม่ปฏิบัติตามกฎตามระเบียบตามกติกา

ก็ต้องไปตรวจสอบ แต่ว่าที่คุณไม่ปฏิบัตินั้น เพราะเหตุอะไร บางเรื่องมันอาจมีข้อยกเว้น บางเรื่องมันทำไม่ได้ เราก็ต้องไปดูเอกสารอีกครั้งหนึ่ง เพราะการกระทำบางอย่าง อาจจะไม่ถูกต้อง ไม่สมบูรณ์ แต่นั่นไม่ใช่หมายความว่า เป็นการจะเป็นทุจริตเสมอไป

เราก็ต้องนำข้อเท็จจริงที่เห็นนี้ ไปประกอบกับเอกสาร มาประกอบการพิจารณา เพราะฉะนั้นเราก็มีหน้าที่ตรวจสอบ ก็มาตรวจสอบ ส่วนข้อเท็จจริงอย่างไร ต้องฟังความทั้ง 2 ด้าน มาประกอบแล้วก็จะชี้แจงกับสื่อมวลชนต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ทาง ป.ป.ช. มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงอยู่แล้ว
ปปท.- ป.ป.ช. ลุยสอบทุจริต โครงการปรับภูมิทัศน์ศาลากลางพังงา หลังเพจดังแฉ
 

logoline