svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"น่าน" วิกฤตหนัก ปัญหาหมอกควัน คุมห้ามเผาไม่อยู่ ทำค่าฝุ่นพิษสูง - อากาศแย่

03 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เมืองน่าน" วิกฤตหนัก ปัญหาหมอกควัน หลังคุมห้ามเผาไม่อยู่ ทำค่าฝุ่นพิษสูง - คุณภาพอากาศแย่ ผู้ว่าฯ วอนประชาชนงดเผา หลังหมอกควันส่งผลกระทบในชีวิตประจำวัน และการท่องเที่ยว

3 มีนาคม 2566 ยังคงวิกฤตอย่างต่อเนื่อง สำหรับปัญหาหมอกควัน และฝุ่นพิษในพื้นที่ภาคเหนือ โดยที่ จ.น่าน สภาพอากาศถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟ และมีค่าฝุ่นละออง พุ่งสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน ขั้นกระทบต่อสุขภาพประชาชน

โดยสถานีตรวจวัดอากาศ สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน ตรวจวัดค่าฝุ่นละออง PM2.5 ได้ 118 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่สถานีตรวจวัดอากาศ ตำบลห้วยโก๋น อ.เฉเฉลิมพระเกียรติ น่าน ตรวจวัดค่าฝุ่นละออง PM2.5 ได้ 109 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถืออยู่เกณฑ์ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน
\"น่าน\" วิกฤตหนัก ปัญหาหมอกควัน คุมห้ามเผาไม่อยู่ ทำค่าฝุ่นพิษสูง - อากาศแย่
 

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ค่าฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้น มาจากปัญหาไฟป่า การลักลอบเผาป่า เพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตร และหาของป่า ซึ่งแม้ว่าจะมีการประกาศห้ามเผาเด็ดขาด มาตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ต่างรณรงค์ห้ามเผา และลาดตระเวนตรวจตราแล้วก็ตาม แต่ก็ยังพบการลักลอบเผากันในหลายพื้นที่
\"น่าน\" วิกฤตหนัก ปัญหาหมอกควัน คุมห้ามเผาไม่อยู่ ทำค่าฝุ่นพิษสูง - อากาศแย่  

ขณะที่จุดความร้อนสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 1 มี.ค. 66 จากทาง NASA พื้นที่ จ.น่าน มีจุดความร้อนสะสมจำนวน 2,852 จุด อ.เวียงสา จุดความร้อนสะสม จำนวน 702 จุด , อ.นาน้อย จุดความร้อนสะสม จำนวน 653 จุด , อ.นาหมื่น จุดความร้อนสะสม จำนวน 270 , ในพื้นที่รับผิดชอบของพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 1,318 จุด เป็นจำนวนสูงสุด และตั้งแต่มีมาตรการประกาศห้ามเผา 15 - 1 มี.ค. 66 ในพื้นที่ จ.น่าน มีจุดความร้อนสะสม 1,158 จุด โดยพบว่า ปีนี้พบการเผาป่าในพื้นที่ป่าสงวนปีนี้ มีสูงมากกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา
\"น่าน\" วิกฤตหนัก ปัญหาหมอกควัน คุมห้ามเผาไม่อยู่ ทำค่าฝุ่นพิษสูง - อากาศแย่

 

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า สำหรับสถาณการณ์หมอกควันไฟป่า ในพื้นที่ จ.น่าน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาดังกล่าว ในปีที่ผ่านมา ค่อนข้างจะรุนแรงกว่าปีที่แล้ว เกิดจากสภาพปัจจัยหลายอย่าง ทั้งสภาพอากาศที่ปัจจุบัน ที่ไม่มีความชื้นเลย ต่างจากปีก่อนที่มีฝนตกเป็นระยะ โดยทาง จ.น่าน ประกาศห้ามเผาในที่โล่งแจ้ง ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. - 30 เม.ย. 66 จึงขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชนงดเผา เนื่องจากหมอกควันส่งผลกระทบในชีวิตประจำวัน รวมทั้งกระทบการท่องเที่ยวอีกด้วย
นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน
 

logoline