svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กองทัพเมียนมาส่งมิก-29 บอมบ์ เคเอ็นยู ทหารไทยคุมเข้มหวั่นล้ำน่านฟ้า

19 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเมียนมาส่งมิก-29 บอมบ์ กะเหรี่ยงเคเอ็นยู. ชายแดนอุ้มผาง ราษฎรกะเหรี่ยง เจ็บ 3 คน หนีเข้ามาเขตไทย กว่า 500 คนทหารไทยต้องคุมเข้มหวั่นล้ำน่านฟ้า

19 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพเมียนมาได้ส่ง เครื่องรบมิก-29 จำนวน 2 ลำ ไปทิ้งระเบิดลงพื้นที่เขตอิทธิพล ของทหาร สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) ในพื้นที่กองพลที่ 6 บริเวณบ้านตะเปอพู ม.2 ต.โมโกร อ.อุ้มผาง จำนวน 3 เที่ยวบิน

โดยทิ้งระเบิดใส่หมู่บ้านกะเหรี่ยง ครั้งละ 2 ลูก ทั้งหมด 4 ลูก ทำให้ราษฎรกะเหรี่ยง ได้รับบาดเจ็บ 3 คน บ้านเรือนเสียหายหลายหลัง ในระหว่างการทิ้งระเบิดนั้น มีราษฎรกะเหรี่ยงหนีตาย เข้ามายังเขตไทยกว่า 500 คน ทางบ้านตะเปอพู ทางทหารไทย กองร้อยทหารราบ 242 หน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด และฝ่ายปกครอง อ.อุ้มผาง ได้ควบคุมผู้ลี้ภัยทั้งหมด ไปยังจุดที่ปลอดภัย และกันพื้นที่ ไม่ให้ประชาชนเข้าไปในหมู่บ้าน จนถึงขณะนี้กลุ่มผู้ลี้ภัยยังไม่กลับไป
กองทัพเมียนมาส่งมิก-29 บอมบ์ เคเอ็นยู ทหารไทยคุมเข้มหวั่นล้ำน่านฟ้า
 

พันเอกเนอดา เมียะ ผู้บัญชาการกองกำลังกอทูเล กล่าวว่า การปฏิบัติการทางอากาศ ของทหารเมียนมา เป็นพื้นที่เขตราษฎรกะเหรี่ยงอาศัยอยู่ ห่างจากที่มั่นทางทหารมาก ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายในชีวิต และทรัพย์สิน เครื่องบินของกองทัพเมียนมา บินมาหลายรอบ และทิ้งระเบิดไปทั้งหมด 4 ลูก สถานการณ์ล่าสุด ยังเงียบอยู่ แต่ทางทหาร เคเอ็นยู. ต้องเฝ้าระวัง และเตรียมพร้อมตลอด
กองทัพเมียนมาส่งมิก-29 บอมบ์ เคเอ็นยู ทหารไทยคุมเข้มหวั่นล้ำน่านฟ้า
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากเขตการส่งเครื่องบิน ไปทิ้งระเบิดด้านตรงข้าม อ.อุ้มผาง กองทัพเมียนมายังส่ง เครื่องบินมิก-29 บินไปยังกองบัญชาการกองพลที่ 7 ของเคเอ็นยู. ตรงข้าม อ.ท่าสองยาง มีราษฎรกะเหรี่ยง อพยพเข้ามายังเขตไทยจำนวนมาก ฝ่ายปกครอง อ.ท่าสองยาง และทหารในพื้นที่ เข้าไปดูแลควบคุมผู้ลี้ภัย ไปยังจุดที่ปลอดภัย ขณะที่บางส่วนไปอาศัยอยู่กับบ้านญาติ ตามตะเข็บชายแดน

เจ้าหน้าที่ เคเอ็นยู. แจ้งว่า ฝ่าย เคเอ็นยู. ต้องล้มเลิกในการประชุมครองเกส เพื่อสรรหาประธานาธิบดีคนใหม่ทันที เนื่องจากเกรงว่า จะได้รับอันตราย ทั้งนี้ ผู้นำปัจจุบันของเคเอ็นยู. ชื่อ พลเอกมูตู เส่โพ ประธานธิบดีเคเอ็นยู. ซึ่งครบวาระที่จะต้องมีการคัดสรรใหม่

แต่ถูกฝ่ายกองทัพเมียนมาขัดขวาง เป็นอันต้องยกเลิกไป ขณะที่ทหารไทย ได้ตึงกำลังตามแนวชายแดน และเฝ้าระวังการบินล้ำน่านฟ้า ของเครื่องบินรบฝ่ายเมียนมา ทั้งทางด้าน อ.อุ้มผาง และ อ.ท่าสองยาง
กองทัพเมียนมาส่งมิก-29 บอมบ์ เคเอ็นยู ทหารไทยคุมเข้มหวั่นล้ำน่านฟ้า

logoline