svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทหารไทยคุมเข้มชายแดน "เมียนมา" ปะทะ กะเหรี่ยงKNU-DKBA กลางดึก (มีคลิป)

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารไทยคุมเช้มชายแดนกาญจนบุรี หลังทหารเมียนมา ยิงปะทะ กะเหรี่ยง KNU-DKBA หน้าด่านไม้กระดกช่วงกลางดึก ยังไม่รู้มีเจ็บตายหรือไม่

1 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารเมียนมา ปะทะเดือด กะเหรี่ยง เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 22.00 น. (31 ม.ค.66) เกิดเหตุยิงปะทะกันอย่างหนักหน่วงระหว่างทหารเมียนมากับชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงเคเอ็นยูและกะเหรี่ยงดีเคบีเอ โดยก่อนหน้านี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีการปะทะกันและบุกเผาสถานที่ราชการของเมียนมา กระทั่งทางการเมียนมา ได้มีการประกาศกฎอัยการศึกในเขตพญาตองซู 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทหารไทยคุมเข้มชายแดน "เมียนมา" ปะทะ กะเหรี่ยงKNU-DKBA กลางดึก (มีคลิป)

ทั้งนี้ เหตุการณ์ยิงปะทะเกิดขึ้นที่ อำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา ใกล้กับด่านไม้กระดกที่ใช้ข้ามชายแดน ติดกับ ตม.กาญจนบุรี ซึ่งเสียงปืนจากการปะทะได้ยินมาถึงฝั่งไทยได้อย่างชัดเจน

ขณะเกิดเหตุยิงปะทะเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยต้องถอยรุ่นออกมาให้ห่างจากด่านไม้กระดกที่ข้าวชายแดน โดยทั้งสองฝ่ายยิงปะทะกันประมาณ 10 นาที ยิงปืนจึงสงบ

เบื้องต้นยังไม่ทราบว่ามีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บหรือไม่ แต่คาดว่ากระสุนคงจะตกมาฝั่งไทยอย่างแน่นอน โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนชาวไทยอยู่แต่ภายในบ้าน หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป
ทหารไทยคุมเข้มชายแดน "เมียนมา" ปะทะ กะเหรี่ยงKNU-DKBA กลางดึก (มีคลิป)

ก่อนหน้านี้ ทหารเมียน มาส่งเครื่องบิน 3 ลำ ทิ้งระเบิดโจมตีค่าย และบ้านพักผู้บัญชาการกองกำลัง DKBA. ในพื้นที่บ้านเจ่เชาว์ หรือบ้านเลวะโพ อ.พญาตองซู จ.จะอินเซ็กจี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศมียนมา ห่างจากจุดผ่อนปรนทางการค้าชายแดน ด่านพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ประมาณ 25 - 28 กิโลเมตร 

ต่อมา กองกำลัง DKBA. ได้ตอบโต้ด้วยการบุกเผาสถานที่สำคัญทางราชการของเมียนมา ในเขตอำเภอพญาตองซู เสียหายไปหลายแห่ง เป็นเหตุให้ชาวบ้านเข้ามาขอหลบภัยในไทย มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย สนธิกำลังลาดตระเวน และเฝ้าดูแลความปลอดภัยผู้อพยพ ตลอด 24 ชั่วโมง 

กระทั่งเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2566  ทางการเมียนมาประกาศกฎอัยการศึก ในเมืองพญาตองซู หลังถูกกองกำลัง DKBA. บุกเผาสถานที่ราชการซ้ำ ขณะทีฝั่งไทยสั่งคุมเข้มจับตาสถานการณ์ความไม่สงบ 

ชมคลิป ทหารคุมเข้มชายแดนไทย-เมียนมา


ทหารไทยคุมเข้มชายแดน "เมียนมา" ปะทะ กะเหรี่ยงKNU-DKBA กลางดึก (มีคลิป)

logoline