svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กะเหรี่ยงเคเอ็นยู. งดสวนสนามวันปฎิวัติครบ 74 ปี หวั่นถูกเมียนมาทิ้งบอมบ์

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำกะเหรี่ยงเคเอ็นยู. ลั่นจะร่วมกับทุกกลุ่มขจัดเผด็จการทหาร "มิน อ่อง หล่าย " ขณะจัดงานวันปฏิวัติครบ 74 ปี หวั่นทหารเมียนมาส่งบินบอมบ์ ไม่กล้ามีสวนสนาม

31 มกราคม 2566 ที่กองบัญชาการกองพลที่ 7 ตรงข้าม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก พลจัตวา พอโด้ ก่วยทู รองประธานาธิบดี สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) ได้เป็นประธานในพิธีจัดงานครบรอบ 74 ปี แห่งการปฏิวัติ ของ "เคเอ็นยู." ซึ่งตรงกับวันที่ 31 มกราคม ของทุกปี โดยมีทหารเคเอ็นยู. ทั้งชายหญิง และผู้นำนายทหารระดับ ผบ.พัน ผบ.ร้อย ในพื้นที่กองพลที่ 7 เข้าร่วมพิธี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดยในปีนี้เป็นการจัดพิธีเล็ก ๆ กล่าวถึงประวัติความเป็นมาของวันปฏิวัติ และกิจกรรมอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีการอ่านสาส์นจาก พลเอก มูตู เซโพ ประธานาธิบดีเคเอ็นยู. รวมทั้งสาส์นแสดงความยินดี จากผู้นำชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ และกลุ่มต่อต้านทหารเมียนมาด้วย เช่น กลุ่มพีดีเอฟ. หรือ กองกำลังพิทักษ์ประชาชน กองกำลังนักศึกษาเอบีเอสดีเอฟ. เป็นต้น
กะเหรี่ยงเคเอ็นยู. งดสวนสนามวันปฎิวัติครบ 74 ปี หวั่นถูกเมียนมาทิ้งบอมบ์

พลจัตวา พอโด้ กล่าวว่า ทหาร เคเอ็นยู. จะร่วมกับชนกลุ่มน้อยทุกฝ่าย และประชาชนชาวเมียนมา ในการโค่นล้มสภาบริหารทหาร ที่นำโดย พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เพราะนับแต่การรัฐประหารมาหรือ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2021 เป็นต้นมา บ้านเมืองเกิดความไม่สงบ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นในบ้านเมือง
 พล.จ.พอโด้ ผบ.พล.น.7 กกล.KNU
 

สำหรับการจัดงานวันปฏิวัติในปีนี้ ทางเคเอ็นยู. มีนโยบายให้กองพลต่าง ๆ จัดพิธี ในพื้นที่ของตนเอง และที่น่าแปลกที่สุดคือ งานวันปฏิวัติไม่มีการสวนสนามดั่งเช่นทุกปี เพราะฝ่ายกะเหรี่ยงระหวาดระแวงว่า ทางทหารเมียนมา จะส่งเครื่องบินรบมายิง หรือมาทิ้งระเบิด จะทำให้เกิดการสูญเสียได้
แฟ้มภาพทหารเมียนมา โจมตีทางอากาศกลุ่ม "กะเหรี่ยงเคเอ็นยู."
 

logoline