svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ภาคประชาชน จี้ สตง. สอบงบทำแนวกันไฟป่า หลังมีข่าวเรียกส่วยในกรมอุทยานฯ

19 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายภาคประชาชน จี้ สตง. สอบงบทำแนวกันไฟป่า หลังมีข่าวเรียกส่วยในกรมอุทยานฯ หักหัวคิว 30 เปอร์เซ็นต์ จากงบประมาณทำแนวกันไฟป่า หวั่นไม่โปร่งใส

19 มกราคม 2566 ที่ จ.เชียงใหม่ นายวิทยา ครองทรัพย์ ผู้ประสานงานสภาลมหายใจภาคเหนือ เดินทางไปที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ภาค 8 หรือ สตง. เพื่อยื่นหนังสือให้ ตรวจสอบการใช้งบประมาณ แก้ไขปัญหาไฟป่า ให้มีความโปร่งใส โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างตามแผนงาน ทำแนวกันไฟในพื้นที่ป่า ของหน่วยงานในสังกัด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หลังมีกระแสข่าวว่า มีการหักเงินงบประมาณ ทำแนวกันไฟ 30 เปอร์เซ็นต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ภาคประชาชน จี้ สตง. สอบงบทำแนวกันไฟป่า หลังมีข่าวเรียกส่วยในกรมอุทยานฯ
 

นายวิทยา กล่าวว่า หลังจากที่มีข่าวเรื่องของการทุจริต ภายในกรมอุทยานฯ และมีกระแสข่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวกับการป้องกัน และแก้ปัญหาไฟป่า ถูกเรียกเก็บเงินในสัดส่วนมากที่สุด 30 เปอร์เซ็นต์ ถ้าหากเป็นเรื่องจริง จะเกิดผลกระทบต่อประสิทธิภาพ การแก้ปัญหาฝุ่นควันและไฟป่า ที่มีผลกระทบสุขภาพมาอย่างยาวนาน

โดยเฉพาะการจัดทำแนวกันไฟ ที่ต้องใช้งบประมาณ และกำลังคนจำนวนมาก และอาจจะรวมถึงการปล่อยให้เกิดไฟไหม้ป่า เพื่อรักษา สัดส่วนของงบประมาณ ที่ได้รับในแต่ละปี กิจจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันไฟป่า ฝุ่นควัน ต้องมีความโปร่งใส และต้องเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วม จึงอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการใหเกิดป่าโปร่งใส เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกัน และเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน จึงมีการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบในครั้งนี้
นายวิทยา ครองทรัพย์ ผู้ประสานงานสภาลมหายใจภาคเหนือ
 

เปิดงบทำแนวกันไฟป่าปีละ 75 ล้านบาท 

รายงานระบุว่า สำหรับหน่วยงานในสังกัด กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้รับงบประมาณ ในการจัดทำแนวกันไฟ รวมกัน ระยะทาง 15,000 กิโลเมตร โดยได้รับงบประมาณ 5,000 บาท ต่อกิโลเมตร ล่าสุด สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้ประกาศทำแนวกันไฟในเขตป่า จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน ระยะทาง 4,100 กิโลเมตร ซึ่งหากมีการเรียกเก็บเงินงบประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ตามข่าวจริง อาจจะส่งผลทำให้แนวกันไฟ จะไม่เป็นไปตามกรอบการจ้าง และแนวกันไฟ มีระยะทางยาว อยู่ในป่าเขาสูงชัน ยากที่คนภายนอกจะเข้าไปตรวจสอบ
การจัดทำแนวป้องกันไฟป่า
 

logoline