svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทัวร์จีนมาแล้ว! ไฟลท์แรกนำ 195 นทท.จีน บินตรงถึงเชียงใหม่ ต้อนรับสุดคึกคัก

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทัวร์จีนมาแล้ว! สายการบินจุนเหยา นำนักท่องเที่ยวจีนชุดแรกจากเซี่ยงไฮ้ 195 คน บินตรงถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ อีก 5 สายการบินต่อคิว ททท. ตั้งเป้าปี 66 รับนักท่องเที่ยวจีนครึ่งหนึ่งของปี 62

18 มกราคม 2566 เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ หน่วยงานด้านการท่องเที่ยว ทั้งภาครัฐและเอกชน ททท.สำนักงานเชียงใหม่ , สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ , สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันให้การต้อนรับผู้โดยสาร ที่เดินทางมากับเที่ยวบิน ของ "สายการบินจุนเหยา" เที่ยวบินที่ HO1325 จากเซี่ยงไฮ้ จำนวน 195 คน

โดย นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหารท่าอากาศยานเชียงใหม่ และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ และมอบของที่ระลึก ให้แก่ผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าว ขณะเดียวกัน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยังได้จัดทำอุโมงค์น้ำ แสดงสัญลักษณ์การต้อนรับผู้มาเยือนอีกด้วย  
เที่ยวบินจากเซี่ยงไฮ้ นำ นทท.จีน บินตรงถึงสนามบินเชียงใหม่
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรอให้การต้อนรับ นทท.จีน
 

นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า ในขณะนี้มีสายการบินจีน ที่ได้รับอนุญาต และยืนยันทำการบินแล้ว 5 สายการบิน ใน 5 เส้นทาง ประกอบไปด้วย "สายการบินจุนเหยาแอร์ไลน์" เส้นทาง เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่-เซี่ยงไฮ้ ทำการบินทุกวัน เริ่มบินวันที่ 18 ม.คง 66 , "สายการบินสปริงแอร์ไลน์" เส้นทาง กวางโจว-เชียงใหม่-กวางโจว ทำการบินทุกวันอังคาร ศุกร์ และอาทิตย์ จะเริ่มบินวันที่ 20 ม.ค. 66 ,

"สายการบินเสฉวนแอร์ไลน์" เส้นทาง เฉินตู-เชียงใหม่-เฉินตู ทำการบินทุกวันพุธ จะเริ่มบินวันที่ 25 ม.ค. 66 , "สายการบินแอร์ไชน่า" เส้นทาง ปักกิ่ง-เชียงใหม่-ปักกิ่ง ทำการบินทุกวันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ จะเริ่มบินวันที่ 8 ก.พ. 66 และ "สายการบินไชน่าอีสเทอร์น" เส้นทาง เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่-เซี่ยงไฮ้ เริ่มทำการบินทุกวันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ เริ่มบินวันที่ 21 ม.ค. 66

และยังมีสายการบิน ที่อยู่ระหว่างขอใบอนุญาตทำการบิน อีกหนึ่งเส้นทาง ได้แก่ "สายการบินสปริงแอร์ไลน์" เส้นทาง เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่-เซี่ยงไฮ้ มีกำหนดจะทำการบินทุกวัน
ทัวร์จีนมาแล้ว! ไฟลท์แรกนำ 195 นทท.จีน บินตรงถึงเชียงใหม่ ต้อนรับสุดคึกคัก
ทัวร์จีนมาแล้ว! ไฟลท์แรกนำ 195 นทท.จีน บินตรงถึงเชียงใหม่ ต้อนรับสุดคึกคัก  

นอกจากนี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยังมีเส้นทางบินตรงระหว่างประเทศอื่น ๆ อีกกว่า 11 เส้นทาง ได้แก่ อินชอน , สิงคโปร์ , ไทเป , หลวงพระบาง , ดานัง , ฮานอย , ฮ่องกง , กัวลาลัมเปอร์ , ปูซาน , โฮจิมินห์ , ย่างกุ้ง ให้บริการโดย 12 สายการบิน ทั้งนี้ในปี 62 ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีเส้นทางบินตรงไปยังต่างประเทศทั้งสิ้น 29 เส้นทาง ให้บริการโดยสารการบินต่าง ๆ 27 สายการบิน

ในจำนวนดังกล่าว มีเส้นทางบินตรงไปยังเมืองสำคัญของประเทศจีนทั้งสิ้น 19 เส้นทาง มีผู้โดยสารชาวจีนเฉลี่ยวันละ 4,000 - 5,000 คน และมีจำนวนผู้โดยสารชาวจีน ผ่านเข้าออกช่องทาง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในปี 62 กว่า 1.78 ล้านคน
ทัวร์จีนมาแล้ว! ไฟลท์แรกนำ 195 นทท.จีน บินตรงถึงเชียงใหม่ ต้อนรับสุดคึกคัก

ด้าน นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อํานวยการ ททท. สํานักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปี 62 ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่มีนักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางเข้ามาประมาณ 1.2 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 40 ชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาที่จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับในไตรมาสแรกของปี 66 คาดว่า จะเป็นกลุ่ม FIT ที่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาด้วยตนเอง เนื่องจากยังไม่ได้มีการประกาศ ให้มีการขายทัวร์ หรือการเดินทางที่เป็นกลุ่มใหญ่ และคาดว่า หากในอนาคตมีการประกาศให้เดินทาง จะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา ในลักษณะเป็นกลุ่มทัวร์ และจะเริ่มมีจำนวนนักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาขึ้นเพิ่มเรื่อย ๆ ซึ่งน่าจะอยู่ในช่วงไตรมาส 2 และไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ 

สำหรับปี 66 นี้ ตั้งเป้านักท่องเที่ยวเอาไว้ให้ได้ร้อยละ 50 ของปีก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะอยู่ประมาณ 5 - 6 แสนคน โดยจังหวัดเชียงใหม่ มีกิจกรรมแทบจะตลอดทั้งปี เร็ว ๆ นี้ คือ เทศกาลตรุษจีน และในเดือน ก.พ. จะเป็นเดือนของดอกไม้ อย่างงานไม้ดอกไม้ประดับ เดือน เม.ย. เทศกาลสงกรานต์ ทั้งนี้ในส่วนของ ททท.ที่อยู่ในประเทศจีน ได้เริ่มพูดคุยกับบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ ที่จะจัดเสนอขายแผนการท่องเที่ยว ของจังหวัดเชียงใหม่และประเทศไทย
ทัวร์จีนมาแล้ว! ไฟลท์แรกนำ 195 นทท.จีน บินตรงถึงเชียงใหม่ ต้อนรับสุดคึกคัก  

ขณะที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ทำการสุ่มตรวจเอกสารประกันสุขภาพ ของนักท่องเที่ยวในเที่ยวบินดังกล่าว พบว่า ทุกรายที่ทำการสุ่มตรวจ มีการทำประกันครบถ้วน และครอบคุลมการรักษาพยาบาล ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ขณะเดียวกันได้เก็บตัวอย่างของเสียบนเครื่องบิน ส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการของ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ตามมาตรการเฝ้าระวังเชื้อโควิดกลายพันธุ์ 
ทัวร์จีนมาแล้ว! ไฟลท์แรกนำ 195 นทท.จีน บินตรงถึงเชียงใหม่ ต้อนรับสุดคึกคัก ทัวร์จีนมาแล้ว! ไฟลท์แรกนำ 195 นทท.จีน บินตรงถึงเชียงใหม่ ต้อนรับสุดคึกคัก
 

logoline