svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ภาคท่องเที่ยวเชียงใหม่ พร้อมรับ นทท.จีน หลังทางการจีนเปิดประเทศ

27 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ ประสานเสียงพร้อมรับ นทท.จีน หลังทางการจีนเปิดประเทศ คาดชาวจีนกลุ่มแรกที่เดินทางมาเป็นนักธุรกิจ ส่วนนักท่องเที่ยวทั่วไป จะทยอยมาหลังตรุษจีน

27 ธันวาคม 2565 นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ ประเทศจีน ประกาศยกเลิกมาตรการกักตัว ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 66 เป็นต้นไป หลังจากที่มีการบังคับใช้มานาน 3 ปี เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ว่า จากการที่ประเทศจีน เริ่มมีการผ่อนคลาย เกี่ยวกับมาตรการเกี่ยวกับโควิด-19

ถือว่า เป็นสัญญาณบวก และความหวังในด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และประเทศไทย ที่รอคอยกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ ให้กับประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

แฟ้มภาพ นทท.จีน ที่เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่
 

นายพัลลภ กล่าวว่า ทั้งนี้ แม้ทางการจีนจะประกาศเปิดประเทศ ในวันที่ 8 ม.ค. นี้ แต่ก็ต้องรอดูสถานการณ์ก่อน เพราะยังไม่รู้อนาคตว่า มีอะไรเกิดขึ้น หรือเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่อย่างน้อยถือว่า เป็นสัญญาณบวกด้านการท่องเที่ยว ของจังหวัดเชียงใหม่และประเทศไทย ซึ่งในไตรมาสแรกของปี ชาวจีนส่วนใหญ่ที่จะเดินทางมา จะเป็นกลุ่มของนักธุรกิจ สำหรับนักท่องเที่ยวอาจจะค่อย ๆ ทยอยมาในไตรมาสต่อไป 

ตนมองว่า รัฐบาลจีนอยากจะเก็บประชากรจีนไว้ในประเทศ ในช่วงของตรุษจีน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การใช้จ่ายของประเทศจีนก่อน หลังจากตรุษจีนค่อยปล่อยในนักท่องเที่ยว ทยอยเดินทางออกไปนอกประเทศ อีกสิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชาวจีน ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ในทันทีคือ  หนังสือเดินทางหมดอายุ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอดระยะเวลา 3 ปี ทำให้อายุหนังสือเดินทางของนักท่องเที่ยว อาจจะหมดอายุ ทำให้ต้องดำเนินการต่ออายุหนังสือเดินทางก่อน 
แฟ้มภาพ นทท.จีน ที่เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่
แฟ้มภาพ นทท.จีน ที่เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่

นายพัลลภ ยังกล่าวอีกว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งธุรกิจที่พร้อม และยังมีธุรกิจที่ต้องหาคนมาทดแทน ธุรกิจที่พร้อมรับนักท่องเที่ยวคือ ธุรกิจโรงแรมที่มีห้องพักเตรียมรับนักท่องเที่ยว ที่จะเข้ามาท่องเที่ยว ในส่วนของธุรกิจที่ยังต้องเร่งหาแรงงานมาทดแทน แรงงานฝีมือ หรือแรงงานที่ต้องใช้ประสบการณ์ อาทิ หมอนวดเพื่อสุขภาพ พนักงานขับรถบัสที่มีความชำนาญ แต่ในส่วนนี้สามารถกลับมาได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง 
แฟ้มภาพ นทท.จีน ที่เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่

ด้าน นางละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษานายกสมาคมโรงแรมไทย (ภาคเหนือตอนบน) เปิดเผยว่า ไตรมาส 4 อัตราการเข้าพักในจังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา อัตราการเข้าพักอยู่ที่ร้อยละ 70 เดือนพฤศจิกายน อัตราการเข้าพักอยู่ที่ร้อยละ 75 และเดือนธันวาคมอยู่ที่ร้อยละ 80 ถึงร้อยละ 90  

สำหรับไตรมาสแรกของปี 66 ตนมองว่า ตลาดการท่องเที่ยวน่าจะค่อย ๆ เติบโตเป็นลำดับ สิ่งหนึ่งที่จะทำให้คนเดินทางมาเที่ยวได้สะดวกก็คือ เรื่องของเที่ยวบิน การท่องเที่ยวจะต้องมีความสะดวก รวดเร็ว สมควรแก่เวลา ประกอบกับในช่วงไตรมาสแรกของปี เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของประเทศไทย และเป็นช่วงไฮซีซั่นของภาคเหนือ จึงจะทำให้ช่วยกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวได้
นางละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษานายกสมาคมโรงแรมไทย (ภาคเหนือตอนบน)

“หลังจากนี้คงต้องมีการพูดคุยกันว่า จะมีสายการบินเชื่อมโยงเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ มากน้อยเพียงใด และจะเพิ่มสายการบินตรงจากต่างประเทศ เข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างไรบ้าง รวมถึงผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในเมือง คงต้องมีการพูดคุยเกี่ยวกับมาตราฐาน ความต้องการของนักท่องเที่ยวว่า แตกต่างจากก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือไม่ หรือนักท่องเที่ยวต้องการหาประสบการณ์ใหม่ ๆ หรือไม่ รวมถึงต้องตั้งราคาให้นักท่องเที่ยวจับต้องได้ เพื่อดึงและเพิ่มนักท่องเที่ยวให้กลับมาก่อน” นางละเอียด กล่าว
ภาคท่องเที่ยวเชียงใหม่ พร้อมรับ นทท.จีน หลังทางการจีนเปิดประเทศ

ข่าว : จักรินทร์ นมนาน ศูนย์ข่าวภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ 
 

logoline