svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการภูเก็ตพร้อมเต็มสูบต้อนรับ 'ทัวร์จีน'

05 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต พร้อมรับ นทท.จีน เผยไม่ได้มีความกังวล แต่ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาจำนวนเที่ยวบินไม่เพียงพอและแพง ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และความปลอดภัย

       ภายหลังจากทางการจนประกาศเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมเป็นต้นไป สร้างความดีใจให้กับผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก เนื่องจากจีนเป็นตลาดใหญ่ที่เข้ามาอันดับ 1 ในช่วงก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 แม้ว่าระยะแรกจะเดินทางเข้ามาไม่มีมาก เนื่องจากข้อจำกัดของเที่ยวบินที่มีจำนวนไม่มากนัก

         เจ้าของร้านฮาวายวินเทจ ภูเก็ต ย่านเมืองเก่าภูเก็ต กล่าวว่า ไม่ได้มีความกังวลกับการที่นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางเข้ามา โดยเฉพาะเรื่องโควิด-19 เพราะเราจะต้องอยู่กับมันให้ได้ แต่คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ดีมากกว่า เนื่องจากขณะนี้ผู้ประกอบการจำนวนมากรอการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งหายไปเกือบหมดในช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-19 เพราะจะทำให้มีกลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันในส่วนของนักท่องเที่ยวไทยเราก็ยังต้องการอยู่ เพราะระยะหลังนักท่องเที่ยวไทยเริ่มหายไป

       ทางด้านนายสมยศ ปาทาน ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน โดยเฉพาะในวันอาทิตย์ ซึ่งมีการจัดกิจกรรมถนนคนเดิน ภูเก็ต หลาดใหญ่ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ว่า ที่ผ่านมาสำหรับนักท่องเที่ยวจีนยังขาดเรื่องการสื่อสาร โดยเฉพาะภาษา ซึ่งจะมีการเพิ่มป้ายหรือข้อความที่เป็นภาษาจีน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ นอกเหนือจากภาษาไทยและอังกฤษ นอกจากนี้จะเพิ่มเจ้าหน้าที่ที่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้มาช่วยอำนวยความสะดวกอีกทางหนึ่งด้วย ขณะเดียวกันยังเน้นย้ำเรื่องของการสวมใส่หน้ากากอนามัยแม้จะไม่ได้มีการบังคับ แต่ยังคงขอความร่วมมือผู้ค้าในการสวมใส่หน้ากากอนามัย เพราะนอกจากการป้องกันโรคแล้ว ยังเป็นเรื่องของสุขอนามัยด้วย

        อย่างไรก็ตามนายสมยศ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริการและท่องเที่ยวได้มีการเตรียมพร้อมเพื่อรับนักท่องเที่ยวจีนที่จะกลับมา รวมถึงสายการบินต่างๆ ด้วย ทราบว่าเริ่มเรียกตัวพนักงานภาคพื้นเพื่อให้กลับมาทำหน้าที่ โดยเฉพาะที่สนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากระยะแรกสายการบินส่วนใหญ่จะบินเข้าสุวรรณภูมิก่อน ส่วนการบินตรงเข้าภูเก็ตนั้นคงจะเป็นในระยะถัดไป และด้วยปัจจุบันภูเก็ตกำลังประสบปัญหาจำนวนเที่ยวบินไม่เพียงพอ และมีราคาแพง ดังนั้นจำเป็นที่จังหวัดภูเก็ตและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะต้องหารือเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญของการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว รวมไปถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคบริการ และเรื่องความปลอดภัย ซึ่งถึงเวลาแล้วที่จะต้องนำระบบนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง เพื่อสร้างความมั่นใจและประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวในการบอกต่อ

logoline