svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผอ.เขตฯ ชงเรื่องคุรุสภา ยึดใบประกอบวิชาชีพครูศิลปะฉาว

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา นครราชสีมา เผย เซ็นคำสั่งให้ครูศิลปะฉาวออกจากราชการ มีผล 17 ม.ค. 66 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นอกจากนี้ยังชงเรื่องถึงสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ยึดใบประกอบวิชาชีพครู ซึ่งจะไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินบำนาญ

ความคืบหน้ากรณีโซเชียลมีเดียแชร์คลิปครูสอนศิลปะโคราช มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับนักเรียนหญิงจำนวนหลายราย หลังคลิปหลุดออกไปครูคนดังกล่าว เกิดอาการเครียดอย่างหนัก จนถึงขั้นใช้มีดแทงตนเองเพื่อปลิดชีพหนีความผิด แต่มีคนช่วยนำส่งโรงพยาบาล ต่อมาตำรวจได้มีการออกหมายจับ และจับกุมครูรายดังกล่าว พร้อมนำตัวไปฝากขัง ซึ่งล่าสุดศาลมีคำสั่งให้ประกันตัว ตามที่มีการนำเสนอข่าวแล้วนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


18 มกราคม 2566 นายสวาท ฦาชา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เกิดเรื่องนี้ขึ้น ล่าสุดตนเองก็ได้ออกหนังสือคำสั่งให้ครูชายคนดังกล่าวออกจากราชการเป็นการชั่วคราวก่อน มีผลตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2566 เป็นต้นไป พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ซึ่งมีกรอบระยะเวลาการสอบสวน 180 วัน

ระหว่างนี้ก็ต้องประสานความคืบหน้าการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย หากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีข้อมูลและหลักฐานจนทำให้ครูชายคนดังกล่าวถูกดำเนินคดีอาญา ก็จะถือว่ามีความผิดทางวินัยร้ายแรงและจะมีคำสั่งไล่ออกจากราชการทันที พร้อมทั้งเสนอไปยังสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เพื่อให้ดำเนินการยึดใบประกอบวิชาชีพครูอีกด้วย ซึ่งจะไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินบำนาญตามระเบียบของราชการใด ๆ ทั้งสิ้น

เร่งเยียวยาเยาวชนผู้เสียหาย หากยังไม่พร้อมให้เรียนที่บ้านก่อน

นายสวาท กล่าวอีกว่า สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาเยาวชนที่ได้รับความเสียหาย ขณะนี้มีเยาวชนเพียง 1 ราย ที่แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา ก็ได้จัดทีมนักจิตวิทยาจาก 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา, โรงพยาบาลโนนสูง และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา เข้าไปช่วยเหลือเยียวยา และฟื้นฟูสภาพร่างกายและด้านจิตใจ ไม่ให้อยู่ลำพัง

พร้อมกับให้สถานศึกษาประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองทุนคุ้มครองเด็ก กองทุนยุติธรรม เพื่อช่วยเหลือเกี่ยวกับคดีต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด และหากนักเรียนไม่พร้อมที่จะมาโรงเรียน ก็จะให้เรียนอยู่ที่บ้านก่อน โดยจะมีครูเข้าไปช่วยสอนอย่างใกล้ชิด พร้อมกับนับเวลาเรียนปกติเหมือนไม่ได้ขาดเรียน ตอนนี้มีนักเรียนที่ไปแจ้งความไว้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียง 1 รายเท่านั้น ส่วนนักเรียนรายอื่น ๆ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องประสานกับเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพเพื่อเข้าไปสอบถามข้อมูลอีกครั้ง เนื่องจากเรื่องนี้เป็นคดีเกี่ยวกับเยาวชน ซึ่งมีความละเอียดอ่อนมาก

กำชับผู้บริหารในสังกัด ทุกกิจกรรมต้องมีครูผู้หญิงอยู่ด้วย

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้ตนเองก็จะได้กำชับผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดทุกแห่งว่า หากมีกิจกรรมที่จำเป็นจะต้องให้นักเรียนอยู่ซ้อมกิจกรรมต่าง ๆ หลังเลิกเรียน ซึ่งมีครูผู้ชายอยู่ด้วย ก็จะต้องให้มีครูผู้หญิงอยู่ด้วยอย่างน้อย 1 คน เพื่อช่วยกันสอดส่องพฤติกรรมต่าง ๆ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำให้เกิดการกระทำอนาจารระหว่างครูชายกับนักเรียนหญิง และพยายามอย่าให้นักเรียนอยู่กันจนค่ำมืด เพราะผู้ปกครองก็จะรู้สึกไม่สบายใจ

หากเป็นไปได้อยากให้จัดกิจกรรมเฉพาะในช่วงเวลาเรียนจะดีกว่า หรือถ้าจำเป็นต้องอยู่ค่ำ ก็ขอให้ครูผู้หญิงไปส่งนักเรียนที่บ้าน ห้ามไม่ให้ครูผู้ชายไปส่งที่บ้านเด็ดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุนักเรียนหญิงถูกครูชายกระทำอนาจารซ้ำขึ้นมาอีก ส่วนแนวทางอื่น ๆ หลังจากนี้ตนเองก็จะได้เชิญผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดทั้งหมด มาช่วยกันเสนอความคิดหาแนวทางป้องกันอีกครั้ง เพราะคนที่จะรู้ดีก็คือผู้บริหารโรงเรียนในแต่ละพื้นที่นั่นเอง

logoline