svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พระพยอม เตือนพระอุปัชฌาย์ อดีตพระคาดหัว อย่าเห็นแก่เพื่อน จะทำศาสนาเสื่อม

13 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระพยอม เผย กรณี "พระอ๋อย" กลับมาบวชใหม่ พระอุปัชฌาย์ไม่รอบคอบ เตือนอย่าเห็นแก่เพื่อน จะทำให้ศาสนาพลอยเสื่อม ชี้ต้องรอจบคดีสิ้นสุดสอบสวนก่อน พร้อมชื่นชมเจ้าคณะจังหวัดนครนายก มีวิสัยทัศน์ในการปกครองเฉียบขาด

13 มกราคม 2566 ที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้กล่าวถึงกรณีที่ "พระอ๋อย"  อดีตเจ้าอาวาสวัดดังย่านปากน้ำ จ.สมุทรปราการ กลับมาบวชใหม่ ว่า คือพระอุปัชฌาย์ไม่รอบคอบ แล้วยังไปเห็นแก่เพื่อนร่วมเรียน ไม่เห็นแก่ความบริสุทธิ์ของพระพุทธศาสนาบ้างเลย ยังไงต้องเห็นแก่พระพุทธศาสนาก่อน เพื่อนต้องรอให้จบคดีสิ้นสุดสอบสวนให้เรียบร้อย แต่ว่าเพื่อนเขาก็แถเก่ง เจอผ้าโพกหัวก็บอกว่าแก้ปวดหัว เจอผู้หญิงซ่อนอยู่ใต้เตียงก็บอกว่าเป็นแม่ครัว แต่การไปอยู่กันสองต่อสองในกุฏิที่ลับตา มันก็ไม่เหมาะอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ที่สำคัญที่สุดคือ พยายามฉลาด เพราะว่าถ้าออกจากผ้าเหลืองไปแล้ว คดีตรวจสอบไม่ได้ พอออกไปแล้วไปบวชใหม่อีก คราวนี้ก็จะเอาอีกเพราะเขาจะสอบก็สึกอีก คดีสงฆ์ก็สอบไม่ได้อีก

พระพยอม กล่าวว่า แต่ต้องถือว่าเจ้าคณะจังหวัดนครนายก เรียกว่าวิสัยทัศน์ในการปกครองเฉียบขาด อย่างนี้จะทำให้คนที่มีมลทิน เข้าไปอาศัยอยู่ในเขตจังหวัดนครนายกได้ยาก เพราะมีเจ้าคณะจังหวัดที่เป็นมวย


พระพยอม เตือนพระอุปัชฌาย์ อดีตพระคาดหัว อย่าเห็นแก่เพื่อน จะทำศาสนาเสื่อม

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีพระอ๋อยไปบวชใหม่ได้หรือไม่หากยังมีกรณีข้อกล่าวหาอยู่ พระพยอม กัลยาโณ กล่าวว่า ตรงนี้ควรจะสะสางเรื่องอธิกรณ์ที่เกิดขึ้นเสียให้เรียบร้อยก่อน แล้วเมื่อบริสุทธิ์ก็บวชได้ แต่คราวนี้อธิกรณ์ไม่ได้ถูกตัดสินจึงไม่เหมาะ คือพูดง่ายๆไม่ขัดปาราชิกหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่มีมลทิน ประพฤติตัวมีมลทิน ที่ปล่อยให้สีกาเข้าไปอยู่ในกุฏิสองต่อสองแล้ว มันก็จะสามารถลามไปเป็นสังฆาทิเสสหรือปาราชิกได้ด้วยถ้าเกิดทำขึ้นมาจริงๆ

พระพยอม กล่าวอีกว่า การที่เรามีบุคคลที่เรียกว่าช่วยกันปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา เห็นพระนอกลู่นอกทาง ก็ช่วยกันพาออกไปเถอะ อย่าให้อยู่รกศาสนาเลย และสื่อมวลชนก็ต้องเอามาคุ้ยเขี่ยกัน อย่าไปบอกว่าเล่นแต่ข่าวพระไม่ดี แล้วจะปล่อยให้พระพวกนี้ลอยนวลไม่ใช่มาไล่บี้เบียดเบียนอะไร เล่นเพราะอยากให้เขาออกไปซะ เมื่อเขามีมลทิน มีความมัวหมอง จะได้ไม่ต้องมาทำให้ชาวบ้านเขามาอึดอัดไม่อยากจะเข้าวัด ศาสนาก็พลอยมัวหมองไปด้วย

เพราะฉะนั้นต้องขอบใจขอบคุณพระเดชพระคุณเจ้าคณะจังหวัดนครนายก ขอบคุณพระที่ช่วยกันดูแลรักษาพระพุทธศาสนา และญาติโยม รวมทั้งสื่อมวลชนด้วย ที่ช่วยกันทำเรื่องนี้ให้ชำระชะล้างให้ศาสนาบริสุทธิ์ ไม่ใช่เอาแต่
เพื่อน ศาสนาไม่บริสุทธิ์ก็ไม่เป็นไร ขอให้ได้เพื่อนอย่างนี้ไปไม่รอด

logoline