svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สาวโรงงานอยุธยา พลาดท่า"แก๊งเงินกู้เงินออนไลน์" ถูกตุ๋นโอนเงินหมดตัว

29 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวโรงงานเมืองกรุงเก่า อยุธยา พลาดท่า"แก๊งเงินกู้เงินออนไลน์" ถูกตุ๋นโอนเงินจนหมดตัว เตือนระวังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

29 ธันวาคม 2565 แฉกลโกงมิจฉาชีพ ครั้งนี้ได้รับการเปิดเผยจาก นางสาวสุดารัตน์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี พนักงานโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางเข้าร้องเรียนกับทีมข่าวเนชั่นทีวี เพื่อเป็นการเตือนภัยไม่ให้หลงกลกลุ่มมิจฉาชีพ ที่อ้างเป็นบริษัท สินเชื่อกู้เงินออนไลน์ ใช้กลลวงล่อหลอกให้โอนเงิน เพื่อจะได้วงเงินกู้ แต่กลับไม่ได้เงินตามจริง แถมยังถูกข่มขู่

นางสาวสุดารัตน์ ได้นำหลักฐานการพูดคุยผ่านแชท กับมิจฉาชีพ พร้อมเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา ตนเองต้องการที่จะกู้เงิน 30,000 บาท โดยได้ไปพบเจอแพลตฟอร์ม เงินกู้ในเฟซบุ๊ก จึงได้ทำการทักข้อความไป เพื่อสอบถามรายละเอียด
 

ต่อมามิจฉาชีพได้ให้มีการแอดไลน์ พร้อมกับส่งรายะเอียดขั้นตอนการกู้เงิน  พร้อมกับลิงค์ให้กรอกรายละเอียด เพื่อให้ได้รับการอนุมัติ โดยมีการระบุว่า หลังกรอกข้อความ ก็จะมีเงินเข้าใน "แอปฯเป๋าตัง" 

กระทั่งวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีการแจ้งมาทางไลน์ว่า เงินกู้วงเงิน 30,000 บาท ได้รับการอนุมัติแล้ว  ให้โอนเงิน 3,600 บาท เพื่อขอรหัส OTP เพื่อทำการถอนเงินทั้งหมดออก โดยเงินจำนวน 3,600 บาท จะเข้ามาพร้อมเงินที่กู้ 30,000 บาท แต่ตนเองแจ้งกลับไปว่า ยังไม่มีเงินต้องรอเงินเดือนออกในวันที่ 23 ธันวาคม

สาวโรงงานอยุธยา พลาดท่า\"แก๊งเงินกู้เงินออนไลน์\" ถูกตุ๋นโอนเงินหมดตัว

จากนั้นกลุ่มมิจฉาชีพไลน์เงินกู้ ก็พยายามส่งข้อความมาหาทุกวัน จนวันที่ 23 ธันวาคม เงินเดือนออก จึงได้โอนเงินไปให้ จำนวน  3,600 บาท  เพื่อขอรหัส OTP ตามที่แจ้งมา  แต่มีการตอบกลับมาว่า กรอกข้อมูลผิด  ให้โอนเงินไปอีก 12,500 บาท เพื่อแก้ไข  พร้อมให้เขียนกำกับว่า เพื่อปลดล๊อกอายัด และจะคืนเงินที่โอนมาพร้อมเงินที่ขอกู้ 

นางสาวสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า ตนเองได้ตรวจสอบลิงค์ พบว่าตนเองกรอกเลขที่บัญชีธนาคารผิดจริง จึงหลงเชื่อโอนเงิน แต่ลืมเขียนกำกับไปว่า ปลดล๊อกอายัด ทางเงินกู้ก็ให้ตนเองโอนไปเพิ่มอีก 12,500 บาท ในยอดเดิม เพื่อแก้ไข แต่ตนเองไม่มีเงินเหลือแล้ว เพราะเงินเดือนที่ออกมา โอนให้ไปหมดแล้ว 
แฉกลโกงหลอกโอนเงินจากแก๊งเงินกู้ออนไลน์
ทั้งนี้ ไลน์เงินกู้ดังกล่าว ยังได้มีการติดต่อกับมาอีกว่า ให้หาเงินมาโอนเพื่อแก้ไขไม่เช่นกันจะถูกดำเนินการทางกฎหมาย ในการกรอกหรือให้ข้อมูลผิดพลาด พร้อมอ้างข้อกฎหมายข่มขู่ ตนเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ตอนนี้ตนเองเดือดร้อนมา เบื้องต้นได้นำเอกสารทั้งหมดเข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ เอาไว้แล้ว

"เครียดมาก ปีใหม่เงินเดือนที่ออกมา ก็ไม่เหลือเลย กับต้องมาเจอเรื่องแบบนี้อีก" 

นางสาวสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า อยากออกมาเตือนให้ผู้ที่คิดจะกู้เงินผ่านแอฟออนไลน์ บนแพลตฟอร์ม เงินกู้ต่างๆ บนโซเชียล เราไม่อยากให้คนอื่นโดนเหมือนเรา ควรที่จะกู้กับธนาคาร ที่มีความน่าเชื่อถือ และแน่นอนจะดีกว่า ซึ่งตนนี้ตนเองก็ยังกลัวว่า จะถูกดำเนินคดี มีการบอกว่า จะให้คนมาลงพื้นที่ และเก็บเงิน 30,000 บาท ทั้งที่ตนเองยังไม่ได้เงินเลยด้วยซ้ำ

ข่าวและภาพ : สุทธิพร กองสุทธิผล
สำนักข่าวเนชั่น จ.พระนครศรีอยุธยา 

logoline