svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

รัฐบาลล้อมคอกปัญหายาเสพติด-อาวุธปืน หวั่นซ้ำรอย "กราดยิงหนองบัวลำภู"

จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรม "กราดยิงหนองบัวลำภู" ทำให้เรื่อง "อาวุธปืน" กลายเป็นประเด็นที่โลกให้ความสนใจ และพบว่าประเทศไทยติดกลุ่มประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากอาวุธปืน เป็นอันดับ 3 ของเอเชีย

พาไปติดตามกันต่อในประเด็นผลพวงจากเหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู" ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม เพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน

เปิดสถิติไทยครอบครองอาวุธปืนมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน

"ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์" หยิบยกบทความที่น่าสนใจ โดยการรวบรวมข้อมูลมาอ้างอิงมาจากข้อมูลขององค์กรวิจัยในสวิตเซอร์แลนด์ Small Arms Survey เมื่อปี 2560 ระบุว่า

ไทยครอบครองอาวุธปืนมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน และอยู่ที่อันดับ 13 ของโลก ครอบครองปืน 10,342,000 กระบอก เฉลี่ย 15.1 กระบอก ต่อ 100 คน

ขณะที่การใช้อาวุธปืนก่อเหตุในไทย ข้อมูลจากกองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปี 2562 ระบุว่า รวมทั้งหมด 31,419 ครั้ง แบ่งเป็นปืนสั้นมีทะเบียน 6,410 ครั้ง ไม่มีทะเบียน 24,348 ครั้ง และเป็นปืนยาว 661 ครั้ง
รัฐบาลล้อมคอกปัญหายาเสพติด-อาวุธปืน หวั่นซ้ำรอย \"กราดยิงหนองบัวลำภู\"

ส่วนในปี 2565 ข้อมูลจาก Gun Deaths by Country 2022 ระบุว่า ไทยมีอัตราผู้เสียชีวิตจากอาชญากรรมปืน สูงเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย เฉลี่ย 3.91 ต่อประชากร 100,000 คน เป็นรองอิรัก และ ฟิลิปปินส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"บิ๊กตู่" ถกบอร์ดยาเสพติด-อาวุธปืน ย้ำเป็นวาระแห่งชาติ

12 ตุลาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เป็นประธานการประชุม เพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน โดยมี พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี ,พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ,นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง
รัฐบาลล้อมคอกปัญหายาเสพติด-อาวุธปืน หวั่นซ้ำรอย \"กราดยิงหนองบัวลำภู\"
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนทราบดีแล้วว่าเกิดสถานการณ์ที่มีความรุนแรงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลที่ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นรัฐบาลรวมทั้งคนไทยทั้งประเทศมีความห่วงกังวลในเรื่องของการป้องกันและการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการครอบครองอาวุธปืน และยาเสพติด ตลอดจนการเยียวยาผู้เสียหายทั้งระบบ

ดังนั้นเป้าหมายในวันนี้ก็คือหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกำหนดมาตรการเร่งด่วนได้อย่างเป็นระบบรวดเร็วและมีผลเป็นรูปธรรม เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

 

รอง ผบ.ตร. เปิดอบรม "หนี-ซ่อน-สู้" ถอดบทเรียนเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผบ.ตร. เดินทางไปที่ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ แผนกมัธยม เพื่อรับชมการฝึกวิธีเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังถอดบทเรียนเหตุกราดยิงที่ จ.หนองบัวลำภู

มีการฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุกรณีคนร้ายกราดยิง Active shooter นั้นได้แบ่งเป็น สองส่วนคือการอบรมภาคทฤษฎี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการฝึกอบรมภาคปฏิบัติซึ่งแบ่งเป็น 3 ฐาน  และจะแบ่งบุคลากรในการฝึกซ้อม 3 กลุ่ม มีทั้งนักเรียน ครู และบุคลากรอื่นๆ ฝึกซ้อมร่วมกัน โดยจะสลับหมุนเวียนกันไปในแต่ละฐาน
รัฐบาลล้อมคอกปัญหายาเสพติด-อาวุธปืน หวั่นซ้ำรอย \"กราดยิงหนองบัวลำภู\" ฐานที่ 1 การ "หนี-ซ่อน-สู้" ซึ่งจะมีการสาธิตเหตุการณ์จริงว่าเมื่อมีคนร้ายก่อเหตุยิงกราดจะมีวิธีการในการเอาตัวรอดอย่างไร  ฐานที่ 2 การปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อสร้างความรู้เบื้องต้นในการรักษาบาดแผลและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุร้าย เพื่อลดการสูญเสีย และฐานที่ 3 คือการปฏิบัติเมื่อพบ IED ระเบิด ทำให้รู้ว่าเมื่อพบวัตถุเข้าข่ายที่จะเป็นระเบิดควรปฏิบัติตัวอย่างไร
รัฐบาลล้อมคอกปัญหายาเสพติด-อาวุธปืน หวั่นซ้ำรอย \"กราดยิงหนองบัวลำภู\"

"หนองบัวลำภูโมเดล" หวังแก้ปัญหายาเสพติด

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามปัญหายาเสพติด หรือ ศอ.ปส.ตร. เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งกำชับสั่งการเรื่องการแก้ไขปราบปรามยาเสพติด โดยให้เพิ่มความเข้มและปราบปรามให้ครอบคลุมทุกมิติ และสั่งการเพิ่มเติมให้ทำ “หนองบัวลำภูโมเดล” ที่เกิดเหตุกราดยิงให้เป็นต้นแบบในการป้องกันและปราบปรามให้ได้ผล
รัฐบาลล้อมคอกปัญหายาเสพติด-อาวุธปืน หวั่นซ้ำรอย \"กราดยิงหนองบัวลำภู\"
ซึ่งตนเองได้สั่งการไปยังตำรวจภูธรภาค 4 และตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ให้เร่งดำเนินการร่วมกับฝ่ายปกครอง สาธารณสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการช่วยกัน เบื้องต้นทราบว่าการดำเนินการได้ผลดีเป็นอย่างมาก มีผลการจับกุมรายย่อยและนำผู้เสพเข้ารับการบำบัดมากขึ้น

พรุ่งนี้เรามาติดตามกันต่อในประเด็นมาตรการเยียวยาแก่ครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู"