svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"เรือหลวงบางระจัน" พบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย จุดที่ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง

23 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทร. ติดตามปฏิบัติการค้นหากำลัง "เรือหลวงสุโขทัย" ล่าสุด "เรือหลวงบางระจัน" พบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย บริเวณจุดที่เรืออับปาง

23 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้า ปฏิบัติการค้นหากำลังพลของ "เรือหลวงสุโขทัย" ที่ยังคงสูญหายจำนวน 23 นาย เป็นวันที่ 5 ที่วันนี้ ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 เผยว่า จะเน้นการค้นหาในพื้นที่ลงใต้ "ชุมพร-สุราษฎร์" พร้อมเสริมชุดลาดตระเวนเดินเท้าแนวชายฝั่ง - เกาะ ตามที่นำเสนอข่าวไปนั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.30 น. พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เข้ารับฟังการรายงานสถานการณ์ การค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลกองทัพเรือ ที่สูญหายจากเหตุการณ์ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง พร้อมให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน ณ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม มี พลเรือเอก ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ และนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ รายงานสถานการณ์ และตอบข้อซักถาม 
\"เรือหลวงบางระจัน\" พบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย จุดที่ \"เรือหลวงสุโขทัย\" อับปาง
 

โอกาสนี้ ผบ.ทร. ได้กล่าวแก่กำลังพล ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ และกำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ร่วมประชุม ผ่านระบบ VTC ว่า กองทัพเรือจะให้การสนับสนุน การปฏิบัติภารกิจนี้อย่างเต็มที่ และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม รับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ให้อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ และพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ขอให้กำลังพลมีกำลังกาย และกำลังใจในการทำงาน ต้องดูแลญาติพี่น้องของกำลังพล ที่ประสบภัยอย่างเต็มที่ ให้เร่งรัดการช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชย

แม้ว่าการค้นหาจะมีความยากลำบาก พื้นที่ปฏิบัติการกว้าง จำเป็นต้องใช้กำลัง ทั้งจากกองทัพเรือ รวมถึงเหล่าทัพ และหน่วยงานต่าง ๆ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกภาคส่วน ร่วมแรงร่วมใจ เราจะทำวันนี้เพื่อพี่น้องของเรา ทำให้ญาติผู้สูญเสียให้ดีที่สุด โดยจะสนับสนุนกำลังของ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ในทุกพื้นที่ ทั้งทางบก และทางทะเล 

ทั้งนี้ ผบ.ทร. ได้เน้นย้ำให้ทุกฝ่าย ดำเนินการค้นหาในทุกจุด ที่คาดว่าจะเจอผู้สูญหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเยียวยาจิตใจ ขอให้ได้ดำเนินการโดยเร็ว เพราะครอบครัวผู้สูญเสีย มีความทุกข์ใจ ขอให้ดูแลญาติพี่น้องของกำลังพล โดยคิดว่าเป็นญาติของตนเอง
\"เรือหลวงบางระจัน\" พบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย จุดที่ \"เรือหลวงสุโขทัย\" อับปาง

ด้าน พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ได้สรุปการปฏิบัติภารกิจการค้นหา และช่วยเหลือกำลังพลกองทัพเรือ จากเหตุการณ์ดังกล่าวว่า วนที่ 23 ธ.ค. 65 ว่า กองทัพเรือได้จัดกำลังทางเรือ ประกอบด้วย เรือหลวงตากสิน , เรือหลวงนเรศวร , เรือหลวงกระบุรี , เรือหลวงนราธิวาส  เรือ ต.114  เรือ ต.270 เข้าร่วมการค้นหา 

นอกจากนั้น ยังได้ส่งยานล่าทำลายใต้น้ำ และชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ จากเรือหลวงบางระจัน เร่งทำการสำรวจเพื่อพิสูจน์ทราบ ในบริเวณที่เรือจม  และมีรายงานว่าเมื่อเวลา 16.15 น. เรือหลวงบางระจันได้พบร่างมนุษย์ลอยน้ำบริเวณที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เวลา 16.30 น. ได้นำร่างขึ้นเรือและเดินทางกลับเข้าท่าเรือบางสะพาน มีกำหนดถึงท่าเรือสะพาน ในเวลา 19.00 น. และจะนำร่างดำเนินการส่งพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต่อไป
พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากการลาดตระเวน ของเรือและอากาศยานว่า ได้มีการตรวจพบคราบน้ำมันลอยขึ้น 3 จุด  จุดแรกบริเวณเรือสุโขทัยอับปาง ขนาดความยาวคราบน้ำมันประมาณ 1 ไมล์ จุดที่ 2  แลต 10 องศา 56.8 ลิปดาเหนือ  ลอง 99 องศา 55.36 ลิปดาตะวันออก  ขนาดความยาวประมาณ 0.5 ไมล์  และ จุดที่ 3 บริเวณ แลต 10 องศา 53.17 ลิปดาเหนือ ลอง 99 องศา 55.97 ลิปดาตะวันออก ขนาดความยาวประมาณ 0.2 ไมล์ ขณะนี้ กองทัพเรือ ได้จัดเรือและอากาศยาน ทำการลาดตระเวนและเฝ้าติดตามการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมันอย่างต่อเนื่อง  เพื่อเตรียมการในการขจัดคราบน้ำมันต่อไป
\"เรือหลวงบางระจัน\" พบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย จุดที่ \"เรือหลวงสุโขทัย\" อับปาง

ทั้งนี้ ในปัจจุบันคลื่นลมในทะเลในพื้นที่อ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง เรือขนาดกลางและขนาดเล็กสามารถออกทะเลได้ในการนี้ กองทัพเรือได้ประสานกับเครือข่ายศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ตำรวจน้ำ กรมเจ้าท่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ตลอดจนทางจังหวัด เพื่อให้ประสานกับ เครือข่ายเรือประมงในทะเล ตลอดจนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่   ให้ช่วยกันค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งพร้อมทั้งลาดตระเวนทางเท้าในบริเวณชายหาด ซึ่งในวันนี้ยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่ม  ในการนี้ กองทัพเรือ จะทำการปรับพื้นที่การค้นหาและช่วยเหลือ โดยเน้นในพื้นที่ 1-8 และ บริเวณชายฝั่ง  ห่างจากจุดที่เรือสุโขทัยอับปางประมาณ 30 ไมล์ทะเล 

สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 105 นาย สามารถช่วยได้แล้ว จำนวน 76 นาย  รักษาหายกลับบ้าน จำนวน 57 นาย รักษาตัวอยู่ ในโรงพยาบาล จำนวน 19 นาย เสียชีวิต 6 นาย และยังคงสูญหายจำนวน 23 นาย ( 1 รายที่พบล่าสุด รอการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล) 
\"เรือหลวงบางระจัน\" พบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย จุดที่ \"เรือหลวงสุโขทัย\" อับปาง

logoline