svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปฏิบัติการค้นหากำลังพล "ร.ล.สุโขทัย" วันที่ 5 ยังไร้วี่แววเจอเพิ่ม

23 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสธนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 เผยปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" วันที่ 5 ยังไร้วี่แววเจอเพิ่ม รับมรสุมลูกใหม่เป็นอุปสรรคในการค้นหา แต่ยืนยันเดินหน้าค้นหาเต็มที่

23 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้า ปฏิบัติการค้นหากำลังพลของ "เรือหลวงสุโขทัย" ที่ยังคงสูญหายจำนวน 23 นาย เป็นวันที่ 5 ที่วันนี้ ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 เผยว่า จะเน้นการค้นหาในพื้นที่ลงใต้ "ชุมพร-สุราษฎร์" พร้อมเสริมชุดลาดตระเวนเดินเท้าแนวชายฝั่ง - เกาะ ตามที่นำเสนอข่าวไปนั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ปฏิบัติการค้นหากำลังพล \"ร.ล.สุโขทัย\" วันที่ 5 ยังไร้วี่แววเจอเพิ่ม

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.30 น. พลเรือตรี รังสรรค์ บัวเผือก เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดเผยผลการปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" 23 ราย ที่ยังคงสูญหายเป็นวันที่ 5 ว่า หลังจากได้กระจายกำลังค้นหา โดยมีเรือหลวงขนาดใหญ่ คือ เรือหลวงตากสิน , เรือหลวงนเรศวร , เรือหลวงกระบุรี , และเรือหลวงนราธิวาส พร้อมทั้งมีกำลังสมทบเรือลาดตระเวน ที่เสริมมาจากทัพเรือภาคที่สอง จำนวน 2 ลำ คือ ต.270 และ ต.114 รวมทั้งสิ้นมีเรือที่ช่วยในภารกิจค้นหา จำนวน 6 ลำ   

ปัจจุบันยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่มเติม แต่กองทัพเรือก็ได้เพิ่มความเข้มข้นในการค้นหา โดยมีการใช้อากาศยาน เพื่อเพิ่มโอกาสในการค้นหาทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงได้ระดมหน่วยงานทุกภาคส่วน และประชาชนจากภาคส่วนต่าง ๆ รวมเดินเท้าค้นหาบริเวณแนวชายฝั่ง ด้านอ่าวไทยตะวันตก ตั้งแต่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดชุมพร ไปจนถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมถึงได้มีการเดินเท้าตามเกาะต่าง ๆ และใช้โดรนในการร่วมค้นหาตามเกาะ  หากกรณีที่ผู้ประสบเหตุอาจขึ้นไปอยู่บนเกาะ เช่น เกาะมัตโพน , เกาะทะลุ ก็ยังไม่มีความคืบหน้า  
พลเรือตรี รังสรรค์ บัวเผือก เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1
 

พล.ร.ต.รังสรรค์ กล่าวว่า กรณีที่มีการพบอุปกรณ์ของเรือ โดยเฉพาะแพชูชีพที่ตรวจพบทั้งหมด 4 แพ และตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นแพเก่าหนึ่งแพ และแพที่ปล่อยไปให้การช่วยเหลือ 3 แพ รวมถึงเสื้อชูชีพจำนวนหนึ่งนั้น ก็มองว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ชี้ให้เห็นว่า การใช้ "โปรแกรมซาแมพ" ของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ ที่คำนวณเป้าทิศทางการลอยไปตามกระแสน้ำ และกระแสลมนั้น

บ่งบอกว่า กองทัพเรือมาถูกทางในการค้นหา แต่กองทัพเรือก็ไม่ได้หาเฉพาะตามโปรแกรมคำนวณเท่านั้น ยังขยายวงการค้นหาไปมากกว่า โดยเฉพาะพื้นที่ชายฝั่ง พร้อมยอมรับว่า ความยากลำบากในการค้นหา หลังจากผ่านมาแล้วเป็นวันที่ 5 นั้น ส่วนหนึ่งเป้าหมายมีขนาดที่เล็กมาก จะเห็นเฉพาะส่วนที่โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำเท่านั้น 

ส่วนกรณีที่มรสุมกำลังจะผ่านเข้ามาอีกระลอก พล.ร.ต.รังสรรค์ ระบุว่า จากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา และกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ มีโอกาสที่ความกดอากาศสูงจะมาอีกระลอก ซึ่งภาวนาว่า จะไม่ให้มีผลกระทบ แต่ยอมรับว่าเป็นอุปสรรคในการค้นหาเป็นอย่างมาก รวมถึงเป็นอุปสรรคในการสำรวจใต้น้ำ บริเวณที่เรือหลวงสุโขทัยจมลงด้วย 

“แม้คืนลมจะแรง หรือเป็นอุปสรรคอย่างไรก็ตาม กองทัพเรือยืนยันจะทุ่มสรรพกำลังที่มี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การปฎิบัติภารกิจเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว”


ปฏิบัติการค้นหากำลังพล \"ร.ล.สุโขทัย\" วันที่ 5 ยังไร้วี่แววเจอเพิ่ม

ส่วนผลการสำรวจ "เรือหลวงสุโขทัย" ที่จมลงนั้น พล.ร.ต.รังสรรค์ บอกด้วยว่า หลังจากได้นำยานสำรวจใต้น้ำ หรือ "ซีฟอกซ์" ลงไปสแกนเป้าหมาย สำรวจสภาพของเรือ เพื่อนำมาสร้างเป็นภาพสามมิติ และได้ส่งชุดประดาน้ำเข้าสำรวจนั้น

ความคืบหน้ายังเป็นไปได้น้อยมาก เพราะคลื่นลมใต้น้ำแรง ประกอบกับระยะเวลาในการทำงานใต้น้ำมีจำกัด และระยะการมองเห็นกำจัดอยู่ใต้น้ำ สามารถมองเห็นได้เพียง 2 ฟุตเท่านั้น แม้จะเป็นเวลากลางวันที่มีแสงส่องลงไปด้านล่าง แต่กระแสน้ำก็ขุ่น ซึ่งเป็นอุปสรรคในการทำงาน 

ทั้งนี้ระหว่างการชี้แจง การปฎิบัติภารกิจค้นหา หนึ่งในญาติของผู้สูญหาย ได้ถามถึงกระบวนการ หากพบผู้สูญหาย จะนำขึ้นฝั่งที่บริเวณใด พล ร.ต.รังสรรค์ ยืนยันว่า บริเวณบริษัทท่าเรือประจวบฯ จำกัด ยังคงเป็นจุดหลัก ในการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย เนื่องจากจุดนี้ มีครอบครัวของผู้สูญหาย ปักหลักอยู่ 12 ครอบครัว
ยานสำรวจใต้น้ำ หรือ ซีฟอกซ์ ลงสำรวจซากเรือหลวงสุโขทัย

logoline