svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พลิกวิกฤตน้ำท่วม พายเรือเกี่ยวข้าวให้ “เป็ด” กิน ช่วยลดต้นทุนอาหาร

14 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลิกวิกฤตเป็นโอกาศ ชาวบ้านพายเรือเกี่ยวข้าวให้ “เป็ด” กิน โดยขอซื้อจากชาวนาที่ประสบปัญหาน้ำท่วมนาข้าว เป็นการช่วยลดต้นทุนอาหาร แถมเป็นการคืนทุนให้ชาวนา ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้ให้เน่าเสีย

ที่บริเวณกลางทุ่งนา หมู่ที่ 9 ต.หัวไผ่ อ.เมือง จ.อ่างทอง พบชาวบ้านจำนวน 3 คน ได้นำเรือเหล็กออกเก็บเกี่ยวข้าวในนา ที่ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ใส่ในเรือขนมาตากแดดไว้ที่ริมถนน ก่อนที่จะใช้รถย้ำข้าวแยกฝาง และเมล็ดข้าวออกจากกัน พร้อมทำการตากแดดไว้ริมถนนแล้วฝัดข้าวแยกเมล็ดดี และเมล็ดที่ลีบออกจากกัน ก่อนนำใส่กระสอบปุ๋ยกลับไปเก็บไว้ที่บ้าน เพื่อนำไปเป็นอาหารสัตว์เลี้ยงเป็นการลดต้นทุนค่าใช้จ่าย

พลิกวิกฤตน้ำท่วม พายเรือเกี่ยวข้าวให้ “เป็ด” กิน ช่วยลดต้นทุนอาหาร

นายนริทร์ จำปี อายุ 63 ปี เล่าให้ฟังว่า เขาเลี้ยงเป็ดไว้ที่บ้าน 60 – 70 ตัว จึงได้มาเก็บเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วม ในนาน้องชายที่ปล่อยทิ้งไว้ ข้าวออกรวงแล้วแต่น้ำกำลังเน่าเสีย จำนวน 4 ไร่ โดยให้เงินน้องชายเป็นค่าปลูกข้าวจำนวนหนึ่ง แล้วว่าจ้างชาวบ้านมาช่วยเกี่ยวข้าวในแปลงนาที่ถูกน้ำท่วมวันละ 300 บาท จำนวน 3 คน เป็นเวลา 9 วันแล้ว โดยนำข้าวที่เกี่ยวเสร็จแล้วมาตากแดดให้แห้ง แล้วใช้รถย้ำข้าว แล้วฝัดข้าวแยกเมล็ดดี และเมล็ดที่ลีบออกจากกัน ตากแดดไว้ 2 วัน ให้แห้งก่อนเก็บเข้าบ้านเอาไปเป็นอาหารเลี้ยงเป็ด ไก่ เนื่องจากขายไม่ได้ ก็เป็นการลดต้นทุนต่อไป

พลิกวิกฤตน้ำท่วม พายเรือเกี่ยวข้าวให้ “เป็ด” กิน ช่วยลดต้นทุนอาหาร พลิกวิกฤตน้ำท่วม พายเรือเกี่ยวข้าวให้ “เป็ด” กิน ช่วยลดต้นทุนอาหาร พลิกวิกฤตน้ำท่วม พายเรือเกี่ยวข้าวให้ “เป็ด” กิน ช่วยลดต้นทุนอาหาร

logoline