svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หนุ่มวิศวกรตัดสินใจจบชีวิต ทิ้งจม. เปิดโปงทุจริตในที่ทำงาน

28 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มวิศวกร อบต.นากลาง รมควันจบชีวิตตัวเอง พบจดหมาย ระบายทุจริตในที่ทำงานทั้งระบบ พยายามปรับตัวแล้วแต่รับไม่ได้ ยื่นจดหมายลาออก 1 ธ.ค. ก่อนคิดสั้น ด้านแม่และญาติๆยังทำใจไม่ได้ เผย ลูกยังเป็นผ้าขาวไม่มีประวัติด่างพร้อย

28 พฤศจิกายน 2565 จากกรณีนายภาณุเมศวร์ วาสโสหา อายุ 27 ปี  อยู่บ้าน ม.4 ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี รมควันตัวเองเสียชีวิตในรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว 4 ประตู ทะเบียนหนองบัวลำภู ที่จอดอยู่ริมถนนมะลิวัลย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่า จากการตรวจในรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ พบสภาพศพคนตาย สวมเสื้อโปโลแขนสั้นสีขาว สวมกางเกงขาสั้น ไม่พบบาดแผลตามร่างกาย ไม่พบร่องรอยการต่อสู้ และพบเตาอั้งโล่ก่อไฟด้วยถ่านหุงต้มรมควัน

วานนี้(27 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามญาติ ทราบว่า ผู้ตายเรียนจบวิศกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปทำงานที่ อบต.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ได้ 6 เดือน และเกิดความขัดแย้งในที่ทำงาน เพราะภาณุเมศวร์ เป็นวิศวกรคุมงานสร้างถนน แต่ไม่มีพฤติกรรมไปในทางทุจริต เบื้องต้นตำรวจคาดผู้เสียชีวิตเครียดเรื่องที่ทำงาน จึงก่อเหตุรมควันปลิดชีพตัวเอง

หนุ่มวิศวกร รมควันปลิดชีวิตตัวเอง พร้อมทิ้งจดหมายเปิดโปงทุจริตในที่ทำงาน


ต่อมาพบจดหายร่ำลา ระบุว่า

 “โทรหาแม่ผม โดยเขียนเบอร์โทรศัพท์ไว้ให้  ต่อมาเขียนว่า ระบบท้องถิ่น กต.นากลาง  โครงการก่อสร้าง  1 โครงการ พิวัฒนธรรม ผู้ควบคุมงาน ต้องไปรับค่าทดสอบวัสดุจากผู้รับจ้าง 1% ของมูลค่า และค่าป้ายเหล็ก ช่างคุมงาน  ต้องเอาของเก่า ราคา 2,500 บาท และของค่าป้ายไวนิลอีก 2,500 บาท พอตรวจรับ ต้องไปรับค่ากรรมตรวจรับจากผู้รับจ้าง 1 % ของมูลค่าโครงการมาเคลียร์ ให้กับกรรมการ พร้อมกับค่าควบคุมงาน 1 % ของมูลค่าโครงการ

ซึ่งเป็นวัฒนธรรมขององค์กร กองช่าง ที่ทำกันมา ข้าพเจ้าบรรจุ 1 มิถุนายน 2565  มาเจอระบบดังกล่าว พยายามปรับให้อยู่ได้ แต่ก็อยู่ไม่ได้ ขอยื่นลาออก ที่ ผอ. 1 ธันวาคม 65 แต่ยังมีงาน ยังไม่ตรวจรับอีก 3 งาน ของบริษัทแห่งหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีจดหมายที่เขียนติดต่อกันจำนวน 2 แผ่น เขียนว่า “ถึงพ่อกับแม่และป้อก  ผมขอโทษที่ต้องทำแบบนี้ ผมเจอการทำงานที่กลืนไม่เข้า คายไม่ออก เพื่อนร่วมงาน ลูกจ้างที่ไซโครให้ผมต้องไปพูดเอาเงินค่าทดสอบวัสดุและค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการมาให้มันทำ มันเป็นลูกจ้างเก่าแก่ของเทศบาล มันพูดเข้าขากันดีมากกับ ผอ. พอเอาตังค์เขามา แล้วงานมีปัญหาเส้นเพชรสุวรรณ 6 วันตรวจรับ ผู้ตรวจรับโทร ให้ผมไปเอาตังค์มาเคลียร์กรรมการ แต่ผมไม่ได้ไป

เพราะผมมองดูเนื้องานไม่เรียบร้อย ถนนร่อน แตกร้าว  โครงการราคา 6 แสนกว่าบาท ฟันประมูลมาที่ 4 แสน ไหนต้องจ่ายให้นายกฯไปดูได้เลยครับ งานเกือบจะทุกโครงการ ในเทศบาลตำบลนากลาง ล่าสุดมีเพียงบริษัทเดียวที่ได้งาน เพราะ นายกฯ รายงาน และคลัง ก็เป็นเหมือนตัวแทนผู้รับจ้าง เป็นคนดำเนินการทุกอย่างให้ผู้รับจ้าง และได้ส่วนเปอร์เซ็นต์ ต่อโครงการ 3% ของมูลค่า

เตรียมฌาปนกิจวันนี้ 28 พ.ย.65

ผม มาบรรจุใหม่กับให้ผู้ควบคุมงานตั้งแต่เดือนแรก ยังไม่รู้ระเบียบเท่าไหร่  แถมยังมาเจอการทุจริต จนเป็นระบบวัฒนธรรมของเทศบาลตำบลนากลาง ล่าสุด ผู้รับจ้าง ขอเทคอนกรีตเส้น นราชัย-นันทจันทร์ ตอนเย็น ด้วยความสงสาร เพราะไปรับตังค์ค่าทดสอบวัสดุและค่าป้ายประชาสัมพันธ์ เขามาเหมือนช่างคนอื่นๆ เพราะเรามาใหม่ก็ต้องตามน้ำไปก่อน แต่เพราะด้วยนิสัยที่เป็นคนไม่มีเล่ห์เหลี่ยม เหมือนเขาจ้างคนอื่น ทำให้กลายเป็นการเกรงใจ สงสารผู้รับจ้างขอเทปูนเย็น ผมจึงตกลงว่า เท แต่ผมก็ออกไปดูจนเทเสร็จ

เช้ามาเหมือนว่า มีเรื่องร้องเรียน หรืออะไร แต่ทุกคนทำเป็นแสร้งว่าไม่มีอะไร ได้แต่พูดเหน็บเรา ทั้งที่รู้ว่า ผมจะโดนอะไร ผม ก็แค่คนคนหนึ่งที่ต้องการเรียนรู้ระบบราชการท้องถิ่น แต่สุดท้าย รู้ว่าผมปรับตัวเข้ากับระบบทุจริต จนเป็นนิสัยไม่ได้ ผมลาออกวันที่ 31 ตุลาคม มีผล 1 ธันวาคม 2565

ระบบท้องถิ่นไม่รู้เป็นเฉพาะเทศบาลตำบลนากลางหรือไม่ เป็นอะไรที่แย่มาก ช่างเหมือนเป็นเครื่องมือสำหรับทำเงินให้กับผู้บริหาร ไม่เฉพาะนักการเมือง ข้าราชการตัวใหญ่ เช่น ผอ.กองช่างก็ตัวดี คอยแต่จะหาเศษหาเลยจากโครงการกรรมชั่วของพวกเขา เล่ายังไงก็ไม่หมด ขอให้พวกมันทุกคนได้รับผลของการที่มันโกงทุจริตหาเศษหาเลยจากหน้าที่ ร่าง ถ้ายังอยู่ดี บริจาคให้กายวิภาคศาสตร์ มข.”

โดยเนื้อหาในจม.เป็นการตัดพ้อในการทำงาน โดยผู้เสียชีวิตตั้งใจจะลาออกอยู่แล้วในวันที่ 1 ธ.ค.65 แต่ต้องมีงานโครงการเคลียร์ 3-4 งาน แต่ก็ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองก่อน

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้าน ม.4 บ้านหนองหว้า ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี ญาติๆ ได้นำศพนายภาณุเมศวร์ มาไว้ที่บ้าน โดยมีเพื่อนสนิทที่ทำงานที่เทศบาลนากลาง เดินทางมาเคารพศพ และญาติๆ ที่ทราบข่าว เดินทางมาแสดงความเสียใจ โดยคุณพ่อและคุณแม่ยังเศร้าโศกเสียใจกับการที่ต้องสูญเสียลูกชายไปไม่มีวันกลับ

ลูกชายส่งแหวนให้แม่ก่อนเสียชีวิต

นางปุ วาสโสหา อายุ 54 ปี แม่ผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ยังทำใจไม่ได้ที่สูญเสียลูกชายไป กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นยังทำใจไม่ได้ โดยจะฌาปนกิจศพลูกชายในวันนี้ ปกติลูกชายยังเป็นผ้าขาว ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย ไม่เคยทำให้พ่อและแม่เสียใจ  เข้ารับราชการไม่นาน จบวิศวกรโยธาที่ขอนแก่น ไม่คิดว่าจะมาเจอเรื่องแบบนี้และคิดสั้นจบชีวิตตัวเอง เรื่องราวที่เกิดขึ้นอยากขอความเป็นธรรมให้กับลูกชายด้วย

ก่อนลูกชายจะเสียชีวิต ลูกชายได้ส่งของมาให้ เป็นเอกสารของรถยนต์ และมีจม.น้อยบอกว่า “แม่ผมขอโทษไปเก็บของกลับบ้านด้วย” และยังมีแหวนของลูกชาย ก็สงสัยคืออะไร ลูกชายเป็นอะไรหนอ ทำไมลูกชายส่งแหวนมาให้ เป็นแหวนที่แม่ซื้อให้เป็นของขวัญลูก  โทรไปหาลูกชายก็ไม่รับ พอรู้ลูกชายเสียชีวิต แทนที่ลูกชายจะได้มาเผาพ่อเผาแม่ก่อน ไม่คิดว่าจะเป็นพ่อและแม่ต้องมาเผาลูกก่อน หากรู้ข่าวลูกชายจะคิดฆ่าตัวตาย ตนเองจะไปรับลูกชายมาอยู่ด้วยก่อน

อุดม ปิดตาทานัง รายงานจากจ.อุดรธานี

จดหมายลายมือหนุ่มวิศวะ ระบายเรื่องทุจริตในหน่วยงาน

หนุ่มวิศวกรตัดสินใจจบชีวิต ทิ้งจม. เปิดโปงทุจริตในที่ทำงาน

หนุ่มวิศวกรตัดสินใจจบชีวิต ทิ้งจม. เปิดโปงทุจริตในที่ทำงาน

หนุ่มวิศวกรตัดสินใจจบชีวิต ทิ้งจม. เปิดโปงทุจริตในที่ทำงาน

logoline