svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านเดือดร้อน ค้านเจาะอุโมงค์รถไฟทางคู่ ช่วง ตาก-แม่สอด ชี้ ทับตาน้ำ

16 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ค้านเจาะอุโมงค์รถไฟทางคู่ ช่วงตาก-แม่สอด ชี้ ทับตาน้ำ ทำชาวบ้านเดือดร้อน ผู้ว่าฯตาก ลงพื้นที่รับเรื่อง แจ้งคมนาคม-ผู้ว่าฯ รฟท.

16 พฤศจิกายน 2565 นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เดินทางไปที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด จังหวัดตาก เพื่อรับฟังปัญหาโครงการรถไฟทางคู่ เส้นทาง นครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก-แม่สอด ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด โดยมี นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด ,นางธนชพร ต๊ะทองคำ นายกอบต.แม่ปะ และกำนันตำบลแม่ปะ ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยแกนนำภาคประชาชน ให้การต้อนรับ

จากนั้นได้ประชุมหารือร่วมกัน โดยชาวบ้านเสนอให้เลี่ยงจุดขุดอุโมงค์ดอยพะวอ กม.225+758 ระยะทาง 12 กิโลเมตร ที่ผ่านวัดโพธิคูณ ตำบลแม่ปะ ไปยังจุดอื่นที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และตาน้ำขนาดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงชาวตำบลแม่ปะ และตำบลแม่สอดในการใช้อุปโภค และทำการเกษตรบางส่วน

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าฯตาก ลงพื้นที่พบแกนนำชาวบ้านต.แม่ปะ รับฟังปัญหาชาวบ้านเดือดร้อนจากโครงการรถไฟทางคู่

เพราะการขุดอุโมงค์จุดนี้ตรงกับบริเวณวัด โดยทราบว่า จะขุดลึกลงไปร่วม 100 เมตร ซึ่งผู้ว่าฯ ได้รับเรื่องเพื่อจะแจ้งไปยังกระทรวงคมนาคม และผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่า ประชาชนไม่เห็นด้วยกับการขุดอุโมงค์จุดนี้

นายสมชัย กล่าวว่า ได้หารือกับผู้นำชุมชน และผู้นำท้องถิ่น และนายอำเภอ โดยจะทำหนังสือถึงกระทรวงคมนาคม และผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อให้ทราบว่า พื้นที่แนวอุโมงค์ดอยพะวอ มีปัญหาเรื่องตาน้ำ และจะให้นายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่นติดตามเรื่องนี้กับทางบริษัทที่ปรึกษาโครงการนี้ ในช่วงที่กำลังลงพื้นที่พบปะกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯตาก ลงพื้นที่พบแกนนำชาวบ้านต.แม่ปะ รับฟังปัญหาชาวบ้านเดือดร้อนจากโครงการรถไฟทางคู่

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ เส้นทาง นครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก-แม่สอด มี 27 สถานี ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ประกอบด้วย

     1.จังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ สถานีบึงเสนาท, บ้านมะเกลือ, มหาโพธิ์, หัวดง, บางตาหงาย, เจริญผล, ตาขีด

     2.จังหวัดกำแพงเพชร ได้แก่ สถานีป่าพุทรา, ยางสูง, วังแขม, วังยาง, ท่ามะเขือ, วังบัว, คณฑี,เทพนคร, กำแพงเพชร, หนองปลิง, ลานดอกไม้, โกสัมพี

     3.จังหวัดตาก ได้แก่ สถานีวังเจ้า, วังหิน, หนองบัวใต้, ตาก, ด่านแม่ละเมา, แม่ปะ, แม่สอด และด่านแม่สอด ล่าสุดได้ทำการศึกษาเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อมเสร็จสิ้นไปแล้ว แต่ทางประชาชนยังข้องใจจุดขุดอุโมงค์ดอยพะวอที่ไปกระทบกับตาน้ำ

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี รายงานจากจ.ตาก

เส้นทางรถไฟทางคู่นครสวรรค์-แม่สอด

แนวขุดเจาะอุโมงค์

logoline