svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวโคราช เสี่ยงภัยต่อไป อุโมงค์ลอดรางคู่ ไร้การแก้ไข

12 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านในพื้นที่โคราช ต้องทนใช้อุโมงค์ลอดรถไฟรางคู่ ในสภาพน้ำท่วมขังทุกครั้งที่ฝนตก กลายเป็นความเสี่ยงภัยที่ประชาชนต้องใช้งาน ทั้งน้ำท่วมรถเสียหาย หรือการปีนข้ามรั้ว เพื่อเดินตัดเส้นทางราง ก่อนหน้าเคยร้องเรียนก็ไร้การแก้ไข โวยงบก่อสร้างหลายล้าน แต่อายุใช้งานต่ำ

วันนี้ (12 มิ.ย. 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านในพื้นที่ อ.จอหอ จ.นครราชสีมา ร้องเรียนถึงปัญหาการระบายน้ำบริเวณทางลอดใต้ทางรถไฟ ในโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ที่ก่อนหน้านี้เคยมีเร้องเรียนถึงปัญหาในการใช้งานแทบจะทุกจุดตลอดทั้งโครงการ แต่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ยังคงไม่มีมาตรการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม แต่ยังดันทุรังก่อสร้างจนแล้วเสร็จ แล้วเปิดให้ประชาชนใช้สัญจรมาแล้วเป็นเวลากว่าปีเศษ

ชาวโคราช เสี่ยงภัยต่อไป อุโมงค์ลอดรางคู่ ไร้การแก้ไข


จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณอุโมงค์ทางลอดใต้ทางรถไฟ บ้านหนองกระดังงา ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่า ภายในอุโมงค์มีปริมาณน้ำท่วมขังอยู่ความสูงประมาณ 30 - 50 เซนติเมตร เนื่องจากเครื่องสูบน้ำอัจฉริยะไม่ทำงาน น้ำไม่สามารถระบายออกได้ ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านทางลอดดังกล่าวได้

ชาวบ้านรายหนึ่ง เผยความในใจว่า อุโมงค์ทางลอดในจุดนี้ มักประสบปัญหาน้ำท่วมขังแทบทุกครั้งที่ฝนตก เมื่อน้ำท่วมขัง ชาวบ้านในพื้นที่ก็จะไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรได้เลย เนื่องจากอุโมงค์ทางลอดจุดนี้เป็นเส้นทางสัญจรเดียวที่ข้ามไปมา 

ชาวโคราช เสี่ยงภัยต่อไป อุโมงค์ลอดรางคู่ ไร้การแก้ไข


ถ้าเป็นจักรยานยนต์ หรือคนเดินเท้า ก็เลือกที่ปีนข้ามรั้วของการรถไฟ แล้วเดินข้ามทางรถไฟโดยไม่มีแผงกั้นความปลอดภัยเพราะไม่มีทางเลือกอื่นในการเดินทาง

ที่ผ่านมา ทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่หลงขับลงไป ก็จะสร้างความเสียหายให้มาแล้วหลายคัน ขณะที่องค์การบริหารส่วนตำบล พยายามนำเครื่องสูบน้ำมาช่วยเหลือบรรเทา แต่เพราะไม่ใช่ส่วนรับผิดชอบโดยตรงปัญหาเหล่านี้จึงตกอยู่กับชาวบ้านตาดำๆ ที่จำเป็นต้องใช้เส้นทางดังกล่าว
"วอนการรถไฟแห่งประเทศไทย จัดเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลรับผิดชอบ เพราะงบก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแต่ละแห่งพร้อมด้วยติดตั้งเครื่องสูบน้ำเป็นจำนวนไม่ใช่น้อย แต่อายุการใช้งานถึงได้สั้นเพียงเท่านี้" เสียงจากชาวบ้าน

ชาวโคราช เสี่ยงภัยต่อไป อุโมงค์ลอดรางคู่ ไร้การแก้ไข

logoline