svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯ สั่ง ร.ฟ.ท. เร่งโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ สั่ง ร.ฟ.ท. เร่งดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รองรับความต้องการของประชาชน เชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูงประเทศเพื่อนบ้าน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีข้อสั่งการให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เร่งรัดดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยให้ถือเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

 

นายกฯ สั่ง ร.ฟ.ท. เร่งโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย

 

เพื่อให้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศมีความเชื่อมโยงกันตลอดทั้งสายและสามารถรองรับความต้องการในการเดินทางของประชาชนและการขนส่งสินค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นจากการเปิดประเทศและการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

 

จากข้อมูลของกระทรวงคมนาคม โครงการรถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น – หนองคาย ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านขั้นตอนการอนุมัติรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วนั้น จะมีทั้งหมด 14 สถานี ระยะทางรวม 167 กิโลเมตร 

 

โดยกระทรวงคมนาคมมีแผนที่จะให้การประมูลเกิดขึ้นภายในปี 2564 เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จสอดรับกับที่รถไฟความเร็วสูงช่วงนครคุนหมิง ประเทศจีน-นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาวแล้วเสร็จ

 

นายกฯ สั่ง ร.ฟ.ท. เร่งโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย

 

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลให้ความสำคัญกับการลงทุนพัฒนาระบบรางทั่วประเทศ ทั้งในส่วนของระบบรถไฟฟ้าในเมือง รถไฟทางคู่เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างเมือง และรถไฟความเร็วสูง เนื่องจากเป็นระบบขนส่งที่สนับสนุนการลดต้นทุนของภาคธุรกิจ อำนวยความสะดวกให้ประชาชนและเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่กระจายการการเติบโตทางเศรษฐกิจไปยังภูมิภาคทั้งภาคการค้าและการท่องเที่ยว

logoline