svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุโขทัยวิกฤต! น้ำล้นสปิลเวย์ 2 อ่างเก็บน้ำหลัก ข้าวเจ๊งนับพันไร่ (มีคลิป)

27 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุโขทัยวิกฤต! น้ำล้นสปิลเวย์ 2 อ่างเก็บน้ำหลัก ท่วมบ้านกว่า 120 ครัวเรือน ข้าวเสียหายนับพันไร่ ผู้ว่าฯ ประกาศเตือน ประชาชนพื้นที่ลุ่มต่ำเร่งขนทรัพย์สิน และสัตว์เลี้ยง ไว้ในที่ปลอดภัย

27 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ่างเก็บน้ำแม่มอกในพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง ปริมาณน้ำในอ่างเกินความจุกักเก็บ ทำให้เอ่อล้นสปิลเวย์ไหลบ่าลงคลองสาขาในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย จนทำให้เกิดผลกระทบระดับน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมไร่นาและบ้านเรือนราษฏรบางส่วน โดยกำลังทหารจากหน่วยกองบัญชาการช่วยรบที่ 3 เร่งช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น ด้วยการนำกระสอบทรายปิดกั้นทางน้ำให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

ขณะที่นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ในฐานะผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำและสองฝั่งลำคลองแม่น้ำให้ระวังน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากขนของขึ้นสู่ที่สูงช่วงระยะวันที่ 27 ก.ย - 2 ต.ค นี้ โดยเฉพาะติดตามข่าวสารการเคลื่อนที่ของพายุโนรูอย่างใกล้ชิด

 

อ่างเก็บน้ำแม่มอก น้ำล้นสปิลเวน์

สำหรับสถานการณ์น้ำเช้าวันนี้ระดับน้ำเอ่อล้นสปิลเวย์อ่างเก็บน้ำแม่มอก ไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่างในปริมาตร 131.411 ลูกบาศก์เมตร ต่อ วินาที ทำให้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ล่าสุดไหลเข้าท่วมในพื้นที่ 9 หมู่บ้านของ ต.เมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ส่งผลกระทบประชาชน 120 ครัวเรือน และนาข้าวเสียหายนับพันไร่

 

นายกอย มีเกิด กำนันตำบลเมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก กล่าวว่า มวลน้ำแม่มอกที่ล้นสปิลเวย์ได้ไหลลงตามลำคลองสาขาเข้าสู่พื้นที่ ต.เมืองบางขลัง ทำให้ระดับน้ำตามลำคลอง เอ่อล้นไหลบ่าเข้าท่วม 9 หมู่บ้านของ ต.เมืองบางขลัง มีบ้านเรือนประชาชนกว่า 120 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนและยังส่งผลให้นาข้าวที่กำลังออกรวง พร้อมเก็บเกี่ยวผลผลิต นับพันไร่ได้รับความเสียหาย จึงได้ประสานไปยัง อำเภอสวรรคโลกเพื่อประสานกองทัพภาคที่ 3 ให้ส่งกำลังทหารเข้ามาช่วยเหลือ

 

โดยพลตรี กิตติพงษ์ แจ่มสุวรรณ ผู้บัญชาการกองบัญชาการช่วยรบที่ 3 ได้มอบหมายให้ กองพันส่งกำลังและบริการที่ 23 กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 จัดกำลังพล ชุดช่วยเหลือประชาชนจำนวน 22 นาย โดยมี พันเอกภิญโญ สุรฤทธิ์โยธิน ผู้บังคับกองพันส่งกำลังและบริการที่ 23 กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 นำกำลังพลเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมช่วยเหลือบรรจุกระสอบทรายทำแนวกั้นน้ำตามคันคลองแม่มอก ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลเมืองบางขลัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเบื้องต้น ซึ่งกระแสน้ำยังคงไหลแรงและมีระดับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ต้องเร่งทำแนวกั้นเพื่อป้องกันด้วยกระสอบทรายบรรเทาความเสียหายของทรัพย์สินและน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน

 

นายกอย บางเกิด กำนันต.เมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก เผยข้าวเสียหายนับพันไร่

ด้านนายวิรุฬ  ผู้ว่าราชการ จ.สุโขทัย กล่าวว่า ตามที่มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2565 เป็นต้นมา ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก อ่างเก็บน้ำหลายแห่ง มีปริมาณน้ำเกินความจุเก็บกัก ดังนี้ 

 

1. น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่บ้านแม่สาน ต.แม่สำ อ.ศรีสัชนาลัย ทำให้น้ำกัดเซาะถนน และไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร การคมนาคม ถูกตัดขาด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้นำชุมชน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและให้การช่วยเหลือเบื้องต้น ปัจจุบันสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย

 

2. อ่างเก็บน้ำแม่รำพัน อ.บ้านด่านลานหอย มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำจำนวนมาก ทำให้เกินความจุเก็บกักของอ่าง และล้นสปิลเวย์แล้ว  

 

3. อ่างเก็บน้ำแม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ ปริมาณน้ำเกินความจุเก็บกักและล้นสปิลเวย์ จนมีผลกระทบกับจังหวัดสุโขทัย

 

ดังนั้นจึงขอแจ้งให้ อำเภอที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยเบื้องต้นอย่างเร่งด่วน รวมทั้งแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ที่ราบลุ่ม ใกล้ทางน้ำไหล เช่น สองฝั่งคลองแม่รำพัน และ สองฝั่งแม่น้ำยม ขนย้ายทรัพย์สินมีค่าและยกของขึ้นที่สูง รวมทั้งขนย้ายสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ปลอดภัย ระมัดระวังอันตรายจากสัตว์และแมลงมีพิษ อันตรายจากกระแสไฟฟ้า และการขับขี่พาหนะบริเวณน้ำไหลผ่าน รวมถึงให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะในวันที่ 27 กันยายน – วันที่ 2 ตุลาคม 2565 สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วนนิรภัย 1784 ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสุโขทัย โทร. 0-5561-5688 หรือ 0-5561-6237 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

พิเชษฐ เนตรบุตร รายงานจาก จ. สุโขทัย

 

ผู้ว่าฯสุโขทัย แจ้งเตือนระวังน้ำท่วม

กองพันส่งกำลังและบริการที่ 23 กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 เร่งสร้างคันกั้นน้ำให้ชาวบ้าน

กองพันส่งกำลังและบริการที่ 23 กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 เร่งสร้างคันกั้นน้ำให้ชาวบ้าน

logoline