svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวป่าโมก ระทึก พนังกั้นน้ำแตก หวั่นพังทะลักท่วมชุมชน (มีคลิป)

27 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ่างทอง - ชาวป่าโมก ผวา! พนังกั้นน้ำแตก หวั่นพังทะลักท่วมชุมชน ซ้ำรอยปีที่แล้ว ระบุ ขณะนี้น้ำในซอยระดับเอว ด้านเทศบาลชี้ ไม่อุดรอย เพราะอาจเป็นการเพิ่มแรงดันน้ำจะทำให้พื้นระเบิดขยายวงกว้าง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้า 24 ชม.

อ่างทอง – 27 กันยายน 2565  หลังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้บริเวณเขื่อนคอนกรีตริมแม่น้ำเจ้าพระยาด้านหน้าที่ว่าการอำเภอป่าโมกหลังเก่า ซึ่งระดับน้ำเจ้าพระยาสูงกว่าด้านในประมาณ 50 ซม. ปรากฏว่า ขณะนี้มีน้ำผุดตามแนวคอนกรีต ทั้งที่ตัวพนังและพื้นคอนกรีตนับสิบจุด ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวเริ่มกังวลและขนย้ายทรัพย์สินออกจากตัวบ้านไปไว้ที่ปลอดภัย  เพราะเป็นห่วงว่าพนังกั้นน้ำจะทานแรงดันน้ำไม่ไหวจนทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วม  ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีทั้งชุมชน บ้านพักข้าราชการ ตำรวจ และสถานที่ราชการหลายแห่ง

 

ชาวป่าโมกผวาพนังกั้นน้ำแตกซ้ำรอยปีที่แล้ว

น.ส.ส้ม อายุ 32 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว บอกว่า รู้สึกกังวล  เพราะตอนนี้ที่บ้านก็มีน้ำไหลเข้าท่วมอยู่  ยิ่งเข้าไปในซอยระดับน้ำสูงเกือบถึงเอวแล้ว  ทำให้ต้องย้ายรถยนต์และทรัพย์สินออกไปอยู่ในที่ปลอดภัยก่อน  เพราะเกรงว่าหากพนังกั้นน้ำพังเป็นเหมือนปีที่ผ่านมา น้ำจะไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็วจนขนของไม่ทัน ซึ่งคอนกรีตตรงนี้สร้างมาหลายปีแล้ว ทำให้อดที่จะวิตกกังวลไม่ได้

 

ขณะที่เทศบาลตำบลป่าโมก ได้ตั้งคันดินเป็นแนวป้องกันด้านหลังแนวเขื่อนคอนกรีตอีกชั้นหนึ่ง พร้อมตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่คอยสูบน้ำที่ไหลเข้ามา แต่บริเวณที่เกิดน้ำผุดนั้นจะไม่อุด  เพราะอาจเป็นการเพิ่มแรงดันน้ำและจะทำให้พื้นระเบิดขยายวงกว้าง โดยขณะนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

 

ด้านนายทนงศักดิ์ ศรีวิเชียร ปลัดเทศบาลเมืองอ่างทอง เปิดเผยว่านายเตือนใจ ทรงไตร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอ่างทองได้เตรียมแผนรองรับผลกระทบพายุโนรู เนื่องจากในพื้นที่ไม่สามารถใช้ท่อระบายน้ำได้เพราะต้องปิดปากท่อไว้เพราะระดับน้ำเจ้าพระยาสูงกว่าท่อระบายน้ำ ซึ่งต้องใช้เครื่องสูบน้ำระบบไฟฟ้านับสิบจุดที่ติดตั้งไว้ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่หากเกิดกระแสไฟฟ้าดับในช่วงฝนตกก็จะทำให้ไม่สามารถสูบน้ำได้จึงต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ใช้เครื่องยนต์สำรองไว้ซึ่งได้ติดตั้งทุกจุดตามแนว นอกจากนี้ยังเตรียมกระสอบทรายไว้เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือพายุแล้ว

 

ชาวป่าโมกผวาพนังกั้นน้ำแตกซ้ำรอยปีที่ผ่านมา

ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาแจ้ง จังหวัดชัยนาท แจ้งเตือนการปล่อยน้ำเพิ่มในอัตรา 2,200-2,300 ลบ.เมตร/วินาที เพื่อเตรียมรับน้ำเหนือที่จะได้รับอิทธิพลจากพายุโนรู คาดทำให้ฝนตกหนัก และจะคงอัตราดังกล่าวจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำอยู่ที่ 1,989 ลบ.เมตร/วินาที น้ำเหนือเขื่อน 16.49 เมตร ท้ายเขื่อน 14.45 เมตร ทำให้ระดับน้ำที่สถานีชลมาตร C7A หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ 7.95 เมตร/รทก. น้ำไหลผ่าน 1948 ลบ.เมตร/วินาที

 

นอกจากนี้มีรายงานแจ้งว่า น้ำส่งผลกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำในพื้นที่หมู่ 1-7 ต.โผงเผง ต.ป่าโมก อ.ป่าโมก มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้ว 261 หลังคาเรือน , ต.บางจัก ต.สี่ร้อย อ.วิเศษชัยชาญ 469 หลังคาเรือน , ต.จำปาหล่อ ต.ตลาดกรวด อ.เมือง จ.อ่างทอง 10 หลังคาเรือน , ต.ชัยฤทธิ์ ต.จรเข้ร้อง ต.หลักฟ้า ต.เทวราช ต.ราชสถิตย์และต.ไชโย อ.ไชโย 82 หลังคาเรือน รวม 4 อำเภอ 11 ตำบล 822 หลังคาเรือน และยังเพิ่มต่อเนื่อง ซึ่งทางจังหวัดอ่างทองได้เตรียมความพร้อมในการรับมือและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

 

จีระนันท์ กลิ่นสุคนธ์ สำนักข่าวเนชั่น รายงานจาก จ.อ่างทอง

 

ชาวป่าโมกผวาพนังกั้นน้ำแตกซ้ำรอยปีที่ผ่านมา

ชาวป่าโมกผวาพนังกั้นน้ำแตกซ้ำรอยปีที่ผ่านมา

 

logoline