svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวม่อนแจ่ม รวมตัวเดินทางลงดอยเข้ากรุง ถวายฎีกาปมถูกรื้อรีสอร์ท

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านม่อนแจ่ม เชียงใหม่ ทวงถามความคืบหน้ากรณีขอชะลอรื้อถอนรีสอร์ทและบ้านพัก พร้อมขอพิสูจน์สิทธิตามมติครม.2542 ก่อนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ถวายฎีกา

5 กันยายน 2565 หมู่บ้านม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีรีสอร์ทและบ้านพักหลายหลังถูกรื้อถอน โดยเจ้าหน้าที่ระบุผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ย้ำรื้อถอนรีสอร์ทม่อนแจ่มทำตามกฎหมาย ยันไม่ใช่พื้นที่เอกชน ระบุขอล้อมคอกก่อนวัวหาย เตรียมเข้าพื้นที่ทำความเข้าใจและหาข้อตกลงร่วมกัน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : "วราวุธ" ย้ำรื้อถอนรีสอร์ทม่อนแจ่มทำตามกม. ยันไม่ใช่ที่ดินเอกชน


สถานการณ์ในพื้นที่ ล่าสุดวันนี้ (5 ก.ย.65) ชาวบ้านในหมู่บ้านม่อนแจ่ม นับร้อยคนได้เดินเท้ามารวมตัวกันอยู่ที่บริเวณหน้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนที่จะพากันขึ้นรถเพื่อเข้าไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ท่ามกลางสายฝนที่ตกโปรยปรายลงมาตลอด

ชาวม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ เดินทางเข้ากรุงเทพ เพื่อถวายฎีกาถึงในหลวง ร.10

นายเอกรินทร์ นทีไพรวัลย์  แกนนำกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม กล่าวว่า วันนี้ชาว
บ้านได้รวมตัวกันเดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อไปทวงถามหนังสือที่เคยยื่นต่อ
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นช่วงเย็นก็จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา
 

 

ขณะเดียวกันก็อยากจะให้เจ้าหน้าที่มีการพิสูจน์สิทธิตามมติของ ครม.ปี 2542 และอยากให้ใช้ภาพถ่ายทางอากาศในการพิสูจน์สิทธิ ชาวม่อนแจ่ม ซึ่งหากพบว่ามีชาวบ้านคนใดคนหนึ่งรุกล้ำสิทธิคนในพื้นที่ก็พร้อมที่จะจัดการกันได้ 

 

"อยากจะเรียกร้องอีกอย่างหนึ่งคือแผนที่ที่เจ้าหน้าที่ใช้เป็นแผนที่ที่ไม่สมบูรณ์ ส่วนเรื่องนอมินีในพื้นที่นั้นยืนยันว่า ไม่มีนอมินี ไม่มีนายทุน ในพื้นที่มีประชากรทั้งหมด 3,800 คน ถือที่ดิน 2,500 ไร่ และไม่มีการซื้อขายที่ดินอย่างแน่นอน "

ชาวม่อนแจ่ม ยืนยันอยู่มาก่อนมี พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จ.เชียงใหม่ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ ปทส.และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ริมกว่า 300 นาย เข้ารื้อถอน 5 รีสอร์ทม่อนแจ่ม แต่ไม่สามารถดำเนินการรื้อถอนได้เนื่องจาก มีชาวบ้านกว่า 500 คน นั่งประท้วงกลางถนนและกดดันเจ้าหน้าที่อย่างหนัก จนไม่สามารถเข้าไปรื้อถอนได้

 

ทั้งนี้ ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่จะเข้าทำการรื้อถอนเมื่ออาทิตย์ก่อนนั้น ได้มีการเข้าตรวจสอบ ที่พักรีสอร์ทบริเวนบนดอยม่อนแจ่ม พบว่า 122 แห่ง มีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบกิจการโรงแรม และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคารจำนวน 86 แห่ง ซึ่งในส่วนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

 

นอกจากนี้มีบางแห่งที่ศาลพิพากษาความผิดแล้วส่วนอีก 36 แห่ง ตรวจสอบอย่างละเอียดพบข้อมูลหลักฐานชัดเจนว่ามีการเปลี่ยนมือถ่ายโอนไปให้กับนายทุนเข้ามาประกอบกิจการแทนรวมทั้งมีการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 25 ของพระราชบัญญัติป่าไม้ 


ทางเจ้าหน้าที่จึงมาดำเนินการรื้อถอนในส่วนนี้ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการแจ้งเตือนและเปิดโอกาสให้มีการอุทธรณ์ชี้แจงไปแล้วแต่กลุ่มชาวบ้านยืนยันให้เจ้าหน้าที่ชะลอการรื้อถอนไปก่อน โดยให้รอคำตัดสินของศาล ขณะที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าการเข้ารื้อถอนเป็นการดำเนินการตามความผิด ม.25 พ.ร.บ.ป่าไม้ ซึ่งเป็นคนละส่วนกันคดีที่ศาลอยู่ระหว่างพิจารณา แต่ชาวบ้านยืนยันไม่ยอม จึงไม่สามารถเข้าไปรื้อถอนได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงยกกำลังกลับ จนวันนี้ได้มีชาวบ้านในพื้นที่ม่อนแจ่มได้รวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อไปยื่นหนังสือทวงถามการชะลอการรื้อถอน ที่พักรีสอร์ทออกไปชั่วคราวก่อน

 

ชาวม่อนแจ่ม ขอให้พิสูจน์สิทธิ ตามมติครม. 2542

ชาวม่อนแจ่ม ขอให้พิสูจน์สิทธิ ตามมติครม. 2542 ชาวม่อนแจ่ม ขอให้พิสูจน์สิทธิ ตามมติครม. 2542 ชาวม่อนแจ่ม ขอให้พิสูจน์สิทธิ ตามมติครม. 2542
 

logoline