svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวม่อนแจ่ม ร้องผู้ว่าฯชม. หยุดจับกุมและพิสูจน์ที่ดิน ตามมติครม. ปี 42

26 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวม่อนแจ่มเดินเท้า กว่า 40 กม. บุกศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯ เรียกร้อง 3 ข้อ ระบุ หยุดจับกุมชาวบ้าน และพิสูจน์สิทธิที่ดินทำกิน ตามมติครม. 2542 พร้อมจัดทำแผนแม่บทแม่แจ่มยั่งยืนให้แล้วเสร็จ ตามคำวินิจฉัยผู้ตรวจการแผ่นดินปี 62

26 เมษายน 2565  ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ วานนี้( 25 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายชาวม่อนแจ่มเพื่อสิทธิในที่อยู่อาศัย และที่ทำกิน ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยมี นายเอกรินทร์ นทีไพรวัลย์ เป็นแกนนำเครือข่ายชาวม่อนแจ่มเพื่อสิทธิในที่อยู่อาศัย และที่ทำกิน นำชาวบ้านในพื้นที่เดินเท้ารวมระยะทางมากกว่า 40 กิโลเมตร เดินเท้ามาจาก ม่อนแจ่ม ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้ช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ม่อนแจ่ม โดยมีตัวแทนจากศูนย์ดำรงธรรมเข้ามารับหนังสือ พร้อมจะประสานดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ชาวม่อนแจ่ม ร้องผู้ว่าฯชม. หยุดจับกุมและพิสูจน์ที่ดิน ตามมติครม. ปี 42

นายเอกรินทร์ เปิดเผยว่า การรวมตัวกันเดินเท้ามายังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ เนื่องจากต้องการให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐ หยุดกระทำการกลั่นแกล้งชาวบ้าน และให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม โดยเฉพาะในเรื่องของที่ดินทำกิน ที่เป็นกรณีพิพาทมาอย่างยาวนาน จึงขอเรียกร้อง 3 ข้อด้วยกัน คือ

 1.ให้หยุดการจับกุมดำเนินคดีชาวบ้านม่อนแจ่ม โดยทันที และดำเนินการพิสูจน์สิทธิในที่ดินของชาวบ้าน ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) แก้ไขปัญหาที่ดินทำกินเฉพาะภาคเหนือ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2542 ซึ่งผ่านมา 23 ปี แต่ยังไม่ได้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ขณะเดียวกันได้เข้าทำการจับกุมชาวบ้าน โดยที่ยังไม่ได้เข้ามาพิสูจน์สิทธิ์ตามมติ ครม. ที่ระบุไว้ ซึ่งตามมติแล้วหากอยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิที่ทำกิน ห้ามจับกุมชาวบ้าน แต่เจ้าหน้าที่รัฐยังคงฝ่าฝืนจับกุมอยู่

 

2. หลังจากที่ชาวบ้านยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อปี 2562 ทางผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีคำวินิจฉัยลงมาเมื่อต้นปี 2564 ให้จัดทำแผนแม่บทพัฒนาม่อนแจ่มอย่างยั่งยืน โดยไม่ให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง กำหนดให้จัดทำแผนแม่บทให้เสร็จสิ้นภายใน 120 วัน ซึ่งเกินระยะเวลามานานแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าของแผนแม่บท จึงขอคำตอบจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดที่ ได้รับมอบหมายโดยตรงจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่าจะดำเนินการหรือไม่

 

3.ให้หยุดใช้พระราชบัญญัติควบคุม และพระราชบัญญัติโรงแรมดำเนินคดี โดยเลือกปฏิบัติกับชาวบ้านผู้ประกอบการที่ให้บริการที่พักนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ก่อนที่จะเดินทางมายังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ได้ นำชาวบ้านไปยื่นหนังสือต่อ นายภัควัต ขันธหิรัญ นายอำเภอแม่ริม และนายวิชิต เมธาอนันต์กุล นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม มาแล้ว เพื่อขอให้ช่วยดำเนินการประสานงานในข้อเรียกร้องของชาวบ้านในพื้นที่ม่อนแจ่ม ซึ่งขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

 

การเดินทางมาของชาวบ้านในครั้งนี้ ไม่มีเจตนาข่มขู่ หรือหมิ่นประมาทใคร แต่ต้องการความเป็นธรรม ขอให้เจ้าหน้าที่ไม่เลือกปฏิบัติต่อกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งขณะนี้มีชาวบ้านถูกดำเนินคดีข้อหาบุกรุกป่า เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยหลายรายแล้ว โดยที่เจ้าหน้าที่ยังไม่เคยเข้ามาพิสูจน์สิทธิ์ก่อนที่จะเข้ามาดำเนินคดีกับชาวบ้าน

 

ขณะที่ นายวิชิต เมธาอนันต์กุล นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม กล่าวว่า เทศบาลมีหน้าที่ในการดูแลทุกข์สุขของชาวบ้านในพื้นที่ ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่ม่อนแจ่มได้รับความเดือดร้อน ถูกตัดกระแสไฟฟ้า ตัดน้ำประปา และ ตัดสัญญาณโทรศัพท์ รวมไปถึงห้ามชาวบ้านสร้างที่อยู่อาศัย ส่วนข้อเรียกร้องที่ชาวบ้านมายื่นหนังสือร้องเรียนนี้ จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านต่อไป รวมทั้งจะมีการผลักดันส่งเสริมการท่องเที่ยวม่อนแจ่มแบบยั่งยืน เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ โดยคำนึงถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ไม่บุกรุกพื้นที่ป่า

logoline