svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

สทนช. เปิดสรรหาคนไทยคนแรก นั่ง CEO สำนักงานเลขาฯ คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง

11 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สทนช. เดินหน้าสรรหาคนไทยคนแรก เพื่อดำรงตำแหน่ง CEO สำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง 4 ประเทศ

นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย อยู่ระหว่างกระบวนการสรรหาและคัดเลือก ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRCS CEO) มาดำรงตำแหน่ง ผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC Secretariat) ในช่วงปี พ.ศ. 2568 – 2570

ซึ่งเป็นวาระสำคัญของประเทศไทย ในการสรรหาบุคคลที่เหมาะสม มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว  และจะเป็นคนไทยคนแรก ที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งนี้ นับตั้งแต่ก่อตั้งสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงขึ้นมา  

นายไพฑูรย์ ระบุว่า ตำแหน่ง CEO จะมีบทบาทและภารกิจสำคัญ ในการบริหารจัดการสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง 4 ประเทศ  ให้เป็นไปตาม 1995 Mekong Agreement ผ่านยุทธศาสตร์การพัฒนาลุ่มน้ำโขง แผนกลยุทธ์ แผนดำเนินงานและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจำเป็นต้องสามารถประสานงานกับประเทศภาคีสมาชิกแต่ละประเทศ และประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ของเป้าหมายของกรอบความร่วมมือ ที่มุ่งเน้นการบูรณาการความร่วมมือในทุกมิติ 
นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)

ทั้งในการบริหารจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ และทรัพยากรที่เกี่ยวข้องในลุ่มแม่น้ำโขง ตลอดจนพัฒนา MRCS ให้เป็นองค์กรลุ่มน้ำระหว่างประเทศระดับโลก สามารถให้บริการประเทศสมาชิกได้อย่างมืออาชีพ ที่พึ่งพาตนเองทางด้านการเงินในอนาคต ซึ่งจะนำไปสู่การขับเคลื่อนให้แม่น้ำโขง เป็นสายน้ำแห่งความเจริญรุ่งเรือง มิตรภาพรวมทั้งเชื่อมโยงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของภาคีสมาชิก ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเทศไทยให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง  

ดังนั้น การดำรงตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO MRCS ในครั้งนี้ของประเทศไทย จึงนับเป็นโอกาสของประเทศไทย ที่จะได้แสดงศักยภาพของบุคลากร ในด้านการบริหารองค์กรระหว่างประเทศ ในการบริหารจัดการความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำของอนุภูมิภาค เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประเทศลุ่มน้ำโขง
แม่น้ำโขง  
 

นายไพฑูรย์ กล่าวว่า ขณะนี้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย กำลังดำเนินการเปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2567 ผู้ที่มีความประสงค์จะสมัคร สามารถยื่นใบสมัครและเอกสารต่าง ๆ ตามที่คณะกรรมการสรรหาและคัดเลือกฯ กำหนด และส่งไปที่ สำนักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย (Thai National Mekong Committee Secretariat: TNMCS) ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ [email protected] เท่านั้น

โดยสามารถจัดส่งเอกสารการสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2567 เวลา 16.30 น. ผู้สมัครสามารถดาวน์โหลดใบสมัครและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคุณสมบัติของผู้สมัคร และรายละเอียดต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์ http://www.onwr.go.th หรือ https://www.tnmc-is.org
สทนช. เปิดสรรหาคนไทยคนแรก นั่ง CEO สำนักงานเลขาฯ คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง

logoline